All-New Honda HR-V 2021 (Honda Vezel ในตลาดญี่ปุ่น) ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยได้รับการปรับดีไซน์การออกแบบใหม่ทั้งหมด เน้นเส้นสายสไตล์สปอร์ทคูเป มาพร้อมขุมพลังไฮบริด e:HEV ขนาด 1.5 ลิตรคำว่า HR-V (เอชอาร์-วี) เป็นอักษรย่อมาจากคำว่า Hi-Rider Revolutionary Vehicle หรือ Hip and Smart Runabout Vehicle ถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชื่นชอบรถเอสยูวี มีพื้นที่ประโยชน์ใช้สอยมาก ห้องโดยสารมีขนาดกว้างขวาง อีกทั้งมีทัศนวิสัยที่ดี สมรรถนะสูง และมีอัตราการใช้เชื้อเพลิงต่ำ สำหรับตลาดในประเทศญี่ปุ่น Honda HR-V ได้จำหน่ายในชื่อ Honda V-ZEL โดยเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1998 All-New Honda HR-V 2021 คันนี้ นับเป็นเจนเนอเรชัน 3 ที่มาแทนรุ่นปัจจุบันซึ่งทำตลาดมานานถึง 8 ปี การออกแบบ โดดเด่นด้วยไฟหน้าดีไซน์ดุดัน ในรุ่น Plug in Hybrid จะเป็นกระจังหน้าสีเงินคาดตามแนวยาวดูล้ำสมัย ด้านท้ายรถมาพร้อมไฟท้าย LED เป็นเส้นคาดยาวมาจนถึงโลโก H บริเวณตรงกลางทำให้รถออกมาดูมีความพรีเมียมมากขึ้น การออกแบบยังคงเน้นเส้นสายสไตล์รถคูเป เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม ตัวรถมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ทำให้เพิ่มความโปร่งโล่งภายในห้องโดยสารทุกที่นั่ง แนวคิด Human Machine Interface (HMI) ถูกนำมาใช้ใน Honda HR-V ใหม่ ทำให้การออกแบบของคอนโซลหน้าดูเรียบง่าย สะอาดตา ช่องแอร์ที่ถูกออกแบบให้กลืนไปด้วยกัน การจัดวาง ปุ่มอุปกรณ์ในห้องโดยสาร อาทิ ระบบ Infotainment ระบบปรับอากาศ อยู่ในจุดใช้งานได้สะดวก และไม่บังทัศนวิสัยในการขับขี่ หน้าจอแสดงผลมัลติมีเดียตรงกลางขนาด 9 นิ้วแบบ TFT (สำหรับรุ่นสูงสุด e:HEV PLAY) และขนาด 7 นิ้ว และ 4.2 นิ้ว สำหรับรุ่นอื่นๆ ที่รองลงมา พร้อมระบบเชื่อมต่อ Honda Connect เสริมด้วยฟังก์ชัน Automatic Map Update Service ที่สามารถอัปเดทแผนที่แบบอัตโนมัติได้ อีกทั้งยังถูกติดตั้งระบบ Honda Digital Key ที่สามารถใช้สมาร์ทโฟนเป็นกุญแจเพื่อลอค-ปลดลอคประตูได้อีกด้วย พวงมาลัยเป็นแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ท ที่นั่งมีการออกแบบให้สะดวกสบายทุกที่นั่ง ที่นั่งตอนหลังสูงกว่าตอนหน้า เพื่อทัศนวิสัยในระหว่างการนั่งโดยสาร มีพื้นที่วางขาที่มากกว่ารุ่นเดิม เบาะนั่งหลังแบบ Magic Seat สามารถปรับพับได้ตามต้องการ เมื่อพับสุดจะได้พื้นที่เรียบ มีพื้นที่เก็บสัมภาระได้มากขึ้น ระบบปรับอากาศใหม่ ที่เรียกว่า "ชินไค" สามารถปรับลักษณะการกระจายลมให้เป็นธรรมขาติ มีช่องปรับอากาศ สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง หลังคากระจกพาโนรามิก ในเวอร์ชันญี่ปุ่นมีการติดตั้งระบบความปลอดภัย Honda SENSING ที่ปรับปรุงการทำงานขึ้นจากรุ่นก่อนหน้า มาพร้อมระบบ Adaptive Cruise Control (ACC) ที่สามารถทำงานขณะรถติดได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น รวมถึงระบบป้องกันการชนด้านหน้า Collision Mitigation Braking (CMBS), ระบบช่วยประคองรถให้อยู่ในเลน Lane Keeping Support System (LKAS) และระบบอ่านป้ายจราจร เป็นต้น ด้านขุมพลังของ Honda HR-V หรือ Vezel ใหม่ ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริด e:HEV ทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร i-VTEC และมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT มาพร้อม 3 โหมดการขับขี่ คือ Sport , Normal และ Econ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Real Time AWD เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น โหมดการทำงานของเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า 3 รูปแบบ คือ EV Drive Mode, Hybrid Drive Mode และ Engine Drive Mode และรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน i-VTEC 4 สูบเรียง 1.5 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหน้าและ AWD All-New Honda HR-V/Vezel จะทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นเดือนเมษายนนี้ รายละเอียดต่างๆคงจะออกมามากขึ้น ส่วนคนไทยคงไม่น่าพลาดที่จะได้เจอกัน เพราะ Honda คงต้องมาทวงตำแหน่ง ผู้นำตลาดรถยนต์ SubCompact SUV ที่ถูก MG ZS และ Toyota Corolla Cross แย่งชิงตำแหน่งไปกลับคืนมา