X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
26 Mar 2021
Nissan ก้าวสู่ความสำเร็จระดับโลก
โยโกฮามา, ประเทศญี่ปุ่น-Nissan (นิสสัน) ประกาศความสำเร็จด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนถึง 50 % (อัตราส่วนระหว่างค่าความร้อนของพลังงานที่เครื่องยนต์ผลิตได้ต่อค่าความร้อนของเชื้อเพลิงที่สูญเสียไป) ภายใต้ระบบขับเคลื่อน อี-เพาเวอร์ เทคโนโลยี อี-เพาเวอร์ ของ Nissan ใช้เครื่องยนต์เบนซินเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าให้แก่ชุดขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า (e powertrain) โดยล่าสุด Nissan ได้ยกระดับของเทคโนโลยีนี้ให้มีประสิทธิภาพเชิงความร้อน (Thermal Efficiency) ที่เหนือกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน ซึ่งสามารถลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ของรถยนต์ได้มากขึ้นกว่าเดิม โทชิฮิโระ ฮิราอิ รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมระบบส่งกำลัง และรถยนต์ไฟฟ้า (ใส่ ENG name & title) กล่าวว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอนเป็นศูนย์จากวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ภายในปี 2593 Nissan ตั้งเป้าที่จะขับเคลื่อนการใช้พลังงานไฟฟ้าในรถยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมดที่เปิดตัวในตลาดหลักๆ ของ Nissan ภายในช่วงต้นทศวรรษ ปี 2573 ภายใต้กลยุทธ์ด้านยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Nissan เราพร้อมส่งเสริมการพัฒนาระบบขับเคลื่อนที่ใช้ไฟฟ้ารวมถึงแบทเตอรีประสิทธิภาพสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยเทคโนโลยี อี-เพาเวอร์ จะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักที่สำคัญของเรา รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine-ICE) ทั่วไป ต้องการกำลังจากเครื่องยนต์ในแต่ละช่วงรอบเครื่อง (RPM) ที่เหมาะสม และต้องสัมพันธ์กับแรงต้านที่มาจากการขับเคลื่อน ซึ่งรวมไปถึงน้ำหนักที่กำลังบรรทุก ด้วยข้อกำหนดพื้นฐานนี้ทำให้เครื่องยนต์ทั่วไปไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ระบบ อี-เพาเวอร์ ของ Nissan ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำหรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า การทำงานของเครื่องยนต์จะถูกจำกัด ไว้ในช่วงที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้การผลิตไฟฟ้าสู่เครื่องยนต์ และปริมาณไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบทเตอรีจะถูกนำมาใช้อย่างเหมาะสม ด้วยแนวความคิดดังกล่าว รวมไปถึงวิวัฒนาการของเทคโนโลยีแบทเตอรี และเทคนิคการจัดเก็บพลังงานของ Nissan จึงสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพเชิงความร้อนได้มากกว่าเครื่องยนต์ทั่วๆ ไปในปัจจุบัน การพัฒนา อี-เพาเวอร์ รุ่นต่อไปจะยังนำหลักการนี้มาใช้ในการออกแบบ และพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับระบบ อี-เพาเวอร์ ของ Nissan เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพด้านพลังงานความร้อนถึง 50 % Nissan ได้พัฒนาแนวคิดที่เรียกว่า "STARC" หรือ Strong, Tumble and Appropriately stretched Robust ignition Channel ที่ช่วยให้ปรับปรุงประสิทธิภาพเชิงความร้อนโดยเพิ่มการไหลวนของเชื้อเพลิงไอดีในห้องเผาไหม้ ส่งผลให้การเผาไหม้สมบูรณ์มากขึ้น และได้อัตราส่วนกำลังอัดที่สูงมากขึ้น สำหรับเครื่องยนต์ทั่วไปจะมีข้อจำกัดในการควบคุมระดับส่วนผสมระหว่างอากาศ และเชื้อเพลิงเพื่อตอบสนองต่อสภาพการขับขี่ที่เปลี่ยนไป ตามสภาวะการใช้งานต่างๆ เช่น การไหลของเชื้อเพลิงในกระบอกสูบ การจุดระเบิด และอัตราส่วนกำลังอัดซึ่งมีประสิทธิภาพในการให้พลังงานในขณะนั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเครื่องยนต์ทำงานในจุดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ทำให้ Nissan สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพเชิงความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากการทดสอบภายใน Nissan มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนถึง 43 % เมื่อวัดผลแบบ EGR
1
dilution และ 46 % เมื่อใช้การวัดผลแบบ lean combustion
2
หากเครื่องยนต์มีรอบการทำงาน และการใช้กำลังเครื่องยนต์ คงจะได้ประสิทธิภาพเชิงความร้อนถึง 50 % เทคโนโลยี อี-เพาเวอร์ เปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2559 ในรถยนต์ Nissan Note e- power (นิสสัน โนท อี-เพาเวอร์) ซึ่งขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100 % แบบเดียวกันกับ Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) ทำให้ได้กำลังเต็มประสิทธิภาพ และการขับขี่ที่เร้าใจทุกอัตราเร่ง โดยมีเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กทำหน้าที่กำเนิดกระแสไฟฟ้า รวมถึงมี อินเวอร์เตอร์ แบทเตอรี และมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งแตกต่างจากระบบไฮบริดทั่วไป เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนระบบส่งกำลัง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/361809
แชร์บทความ
คำค้นหา
นิสสัน
Nissan
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
นิสสัน
มาตรวัดตลาดรถ
1 Apr 2024
เมื่อ ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน
ธุรกิจ
29 Mar 2024
Nissan ประกาศเป็นพันธมิตรการแข่งขัน Tokyo E-Prix ปี 2024
ธุรกิจ
29 Mar 2024
Nissan ประกาศแผนธุรกิจ The Arc เพื่อขับเคลื่อนคุณค่า
ธุรกิจ
29 Mar 2024
Nissan โชว์ Hyper Tourer
ธุรกิจ
27 Mar 2024
Nissan จับมือ Mitsubishi สำรวจธุรกิจใหม่
ธุรกิจ
25 Mar 2024
Nissan และ Honda ร่วมมือมุ่งสู่อนาคตของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า
วิถีตลาดรถยนต์
20 Mar 2024
ปี 2566 จบไม่สวย
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ นิสสัน
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
30 Apr 2024
กรุงศรี ออโต้ ให้แนวทางเลือกรถมือสองอย่างชาญฉลาด ต้อง ประวัติดี-ซ่อมง่าย-จ่ายไหว
ธุรกิจ
30 Apr 2024
BMW แต่งตั้งผู้อำนวยการฝ่ายขายและพัฒนาธุรกิจคนใหม่
ธุรกิจ
30 Apr 2024
Porsche Leipzig รับรางวัล โรงงานยอดเยี่ยมแห่งปี