รายงานข่าวจากเยอรมนี ระบุว่า ค่าย Mercedes-Benz ได้แนะนำ EQS รถไฟฟ้าระดับหรู ไปเมื่อช่วงกลางเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา ได้รับการเชิดชูจากสื่อเยอรมนี Auto Motor und Sport ว่าเป็นรถไฟฟ้าที่ดีที่สุดในโลก (Best Electric Car in The World)
Daimler จัดรถไฟฟ้าระดับหรูรุ่นนี้ให้สื่อในเยอรมนี ทดสอบเมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2564 และได้เผยแพร่เป็นภาษาเยอรมัน ที่ผลการทดสอบแปลจากเยอรมันเป็นอังกฤษ โดย Google ระบุว่า เป็นรถไฟฟ้าที่ดีที่สุดในโลก (The really Best Electric Car in The World)
ข้อความจากแมกาซีน กล่าวว่า “วิศวกรได้พัฒนาทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อให้สะดวกสบาย, ประหยัด, ทรงพลัง และสะดวกในการใช้งานมากที่สุด” และ “นั่นหมายถึง ผู้นำรถไฟฟ้าอย่าง Tesla ถูกแซงหน้าไปแล้ว คำตอบก็คือ ใช่ นั่นเป็นแนวทางของยานยนต์ไฟฟ้ากำลังจะก้าวไป”
แม้ว่าการออกแบบ Mercedes-Benz EQS จะมีแนวทางในลักษณะของ Tesla Model S อยู่พอสมควร ความลาดเอียงช่วงหลังคาไปด้านหลัง นั่นก็เพื่อลดแรงต้านอากาศให้มากที่สุด
ส่วนภายใน ก็มาพร้อม จอขนาดใหญ่มาก (Hyper ScreenX) พาดยาวตลอดคอนโซลหน้า เหมือนในภาพเผยแพร่เมื่อตอนต้นปี
ไม่เพียงแต่สื่อจากเยอรมนี จะอวยรถยนต์ไฟฟ้า EQS เท่านั้น แต่ Patrick Hummel นักวิเคราะห์จาก ธนาคาร UBS ก็เผยแพร่ข้อมูลในระยะเวลาใกล้เคียงกับข้อมูลของ Auto Motor und Sport สรุปข้อมูลว่า Mercedes-Benz EQS เชือด Tesla Model S ด้านระยะการเดินทาง และสมรรถนะการขับขี่
ข้อมูลของ UBS ระบุว่า EQS ใช้พลังงานเพียง 15.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. ในการเดินทางบน Autobahn แสดงให้เห็นว่ารถรุ่นนี้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ดี พร้อมระบบควบคุมการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม
และกล่าวเสริมอีกว่า “Mercedes-Benz EQS อาจสู้ไม่ได้ในเรื่องอัตราเร่ง และความเร็วสูงสุด แต่สำหรับรถยนต์ระดับหรู ที่มีระยะเดินทางได้ไกล ทำให้กลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญของ Tesla Model S”
ผลทดสอบการเดินทางจากมิวนิคไปยังเบร์ลิน ด้วยความเร็วเฉลี่ย 104 กม./ชม. มีการใช้พลังงาน 15.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. และจอดชาร์จชุดแบทเตอรีที่สถานีชาร์จด่วน ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ได้ระยะทางเพิ่มขึ้น 300 กม. ช่วงทดสอบมีระยะทางโดยรวม 638 กม. และยังคงเหลือพลังงานในชุดแบทเตอรีที่วิ่งได้อีก 48 กม.