เทคนิคอำพรางดวงตาล่าสุดของรถ Ford (ฟอร์ด) ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงเหลี่ยมของรถ Ford Bronco R (ฟอร์ด บรองโก อาร์) ซึ่งเป็นรถต้นแบบที่ Ford ส่งลงแข่งขันในรายการ Baja 1000 ลายพรางที่ใช้ปกปิดรูปโฉมของ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์ ) เจเนอเรชันใหม่ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ประกอบด้วยรูปทรงเรขาคณิตสีน้ำเงิน ดำ และขาว จำนวนหลายพันชิ้นที่นำมาเรียงต่อกัน แม้จะยังไม่พร้อมเผยให้เห็นดีไซจ์นใหม่ทั้งหมด แต่ Ford ก็ไม่ได้ปกปิดว่านี่ คือ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ ด้วยการติดแฮชแทก #NextGenRanger แถมยังติดคิวอาร์โคดแนะนำกระบะพันธุ์แกร่งรุ่นล่าสุดลงไปบนลวดลายนั้นเสียเลย
ลายพรางนี้ได้รับการออกแบบโดยทีมนักออกแบบจาก Ford Design Center ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ด้วยเทคนิคการลวงตาที่ทำให้ยากต่อการคาดคะเนองค์ประกอบต่างๆ ภายนอกตัวรถในช่วงเวลากลางวัน ขณะที่ชิ้นส่วนสะท้อนแสงที่แทรกอยู่ยังช่วยซ่อนรูปลักษณ์อันโดดเด่นของ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ ในเวลากลางคืนได้เป็นอย่างดี
ลีห์ โคเซนติโน ผู้จัดการฝ่ายออกแบบ Ford ออสเตรเลีย กล่าวว่า เราได้รับโจทย์ให้พัฒนาลายพรางที่ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่านี่คือ Ford Ranger เจเนอเรชั่นใหม่ แต่ก็ยังต้องซ่อนรายละเอียดของรถเอาไว้อย่างมิดชิดด้วย
“ผมได้แรงบันดาลใจในการออกแบบลายพรางจากลวดลายของรถที่ Ford ใช้ในรายการแข่งขัน Baja 1000 เพราะผมเป็นแฟนตัว ยงของการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ท จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะไม่คลั่งไคล้รถต้นแบบ Ford Bronco R คันนี้”
ลีห์ โคเซนติโน ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า งานนี้เป็นมากกว่าการอำพรางเพื่อปกปิดความลับขั้นสุดยอดของรถเท่านั้น “พวกเรายังอยากให้ลวดลายมีความเร้าใจ และน่าตื่นเต้น พร้อมปลุกกระแสการรอคอยการเผยโฉม Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ (#Next GenRanger) ที่แตกต่างจากลายพรางทั่วไป
“เราจึงลงเอยที่ดีไซจ์นนี้ซึ่งเป็นลายที่มีความหนาแน่นด้านล่าง และค่อยๆ คลี่คลายกระจายไปถึงหลังคา เป็นลายพรางที่ลงตัว น่าตื่นตา และยังทำให้รู้สึกได้ถึงความเคลื่อนไหว นี่จึงไม่ใช่ลายพรางธรรมดาทั่วไป”
“ลายพรางนี้ไม่มีลายเส้นที่เป็นแนวเดียวกันกับตัวถังภายนอก นั่นหมายความว่าคุณไม่สามารถมองเห็นรูปร่าง ความหนักเบา หรือเส้นใดๆ ของรถได้ ความตั้งใจของผม คือ การทำให้ภาพที่ดวงตาเห็นเป็นลวดลายกระจายออกไป ดวงตาของคุณจะได้ไม่โฟคัสไปที่เส้นใดเส้นหนึ่งโดยเฉพาะ และการแต้มสีเป็นจุดๆ ก็ช่วยเพิ่มเอฟเฟคท์นั้นยิ่งขึ้น”
ลายพรางนี้ยังไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อลวงตาเท่านั้น แต่นักออกแบบของ Ford ยังต้องการสะท้อนอีกจุดเด่นที่สำคัญของ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ อีกด้วย
“ผมเริ่มต้นจากการกลับรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส 45 องศา และวางเรียงต่อกันจนเต็มหน้า เพื่อสร้างโครงร่างภาพเงาเป็นภูมิทัศน์ของยอดเขา เพื่อสื่อถึงการตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์ของ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ ดังนั้น เมื่อคุณมองดูลวดลาย คุณจะเห็นลายพรางที่มีความดิจิทอล ทันสมัย แต่ยังแฝงไปด้วยความเชื่อมโยงกับธรรมชาติ”ทีมออกแบบใช้เวลากว่า 2 เดือนในการพัฒนา และทดสอบลายพรางดิจิทอลนี้ ก่อนจะพิมพ์ลายลงบนไวนิลอีก 2 ขั้นตอน ซึ่งต้องใช้เวลาทั้งหมด 2 วัน โดยชั้นรองพื้นครอบคลุมรถยนต์ทั้งคันประกอบด้วยรูปทรงเรขาคณิตสีน้ำเงิน ดำ และขาว เหมือนการหุ้มรถทั่วไป และยังมีการตกแต่งชั้นที่ 2 ด้วยวัสดุสะท้อนแสง มากถึง 100 ชิ้น ซึ่งต้องติดด้วยมือทีละชิ้นรอบคัน
เราวางแผนที่จะแกะลายพรางนี้ออกจากตัวรถ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ ปลายปีนี้ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวในปีถัดไป
ในระหว่างนี้ วิศวกร Ford จะทดสอบการขับขี่ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ (#NextGenRanger) เป็นรอบสุดท้าย โดยมีคิวอาร์โคดให้ผู้ที่พบเห็นสแกนเพื่อลงทะเบียนรับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ ได้ทางอีเมล
หมายเหตุ: สติตเกอร์ลายพรางดังกล่าวไม่มีจำหน่าย