บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ผนึกกำลัง สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จ. บุรีรัมย์ สังเวียนความเร็วระดับโลกของไทย เดินหน้าจัดศึกสองล้อชิงแชมพ์ประเทศไทย OR BRIC Superbike อย่างต่อเนื่อง เผยเรทิงการเข้าชมออนไลน์มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นทุกช่องทาง หลังจากทำสถิติปีที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ชม 1.9 ล้านวิว ชี้สถานการณ์ “COVID-19” ส่งผลให้ทเรนด์ผู้ชมเปลี่ยนไป ชูเกมการแข่งขันที่ดุเดือดเทียบชั้นเอเชียจากนักบิดชั้นนำของไทย คือ ปัจจัยสำคัญ พร้อมชวนแฟนความเร็วชาวไทยลุ้นแชมพ์สนาม 3 วันที่ 15-17 ตค. นี้
ศึก “OR BRIC Superbike” การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ยกระดับมาตรฐานการแข่งขันขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยฤดูกาลนี้การลุ้นแชมพ์ประจำปีมีความเข้มข้นขึ้นอย่างมาก จากการที่ทีมแข่งยักษ์ใหญ่ระดับเอเชียส่งไลน์อัพชุดใหญ่ลงชิงความเป็นหนึ่ง
สถานการณ์ในรุ่นใหญ่อย่าง ซูเพอร์ไบค์ 1,000 ซีซี ปรากฏว่าหลังผ่าน 2 สนามแรก “ติ๊งโน๊ต” ฐิติพงศ์ วโรกร แชมพ์ 3 สมัยจาก คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซิง ทีม คว้าชัยชนะมาครองได้ทั้ง 2 เรศ ครองจ่าฝูงเหนือคู่หู ยามาฮา ไทยแลนด์ เรซิง ทีม อย่าง “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ และ “ตี” อนุภาพ ซามูล โดยในสนามที่ 3 เป็นศึกใหญ่ของ Yamaha (ยามาฮา) ในการคัมแบคสู่อันดับ 1 ให้ได้
ด้านเกมในรุ่น ซูเพอร์สปอร์ท 600 ซีซี ในปีนี้มีอุณหภูมิการแข่งขันที่ร้อนระอุจากการขับเคี่ยวของค่ายรถจักรยานยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Honda (ฮอนดา) และ Yamaha ซึ่งส่งไลน์อัพนักบิดระดับเอเชียลงฟาดฟันกัน ซึ่งหลังผ่าน 2 สนามแรก ปรากฏว่า “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ จาก ยามาฮา ไทยแลนด์ เรซิง ทีม ผู้ชนะสนามล่าสุดนั้นขยับขึ้นเป็นจ่าฝูงบนตารางแชมเพียนชิพ ด้วยคะแนนเหนือ 2 นักบิดจาก ฮอนดา เรซิง ไทยแลนด์ อย่าง “มุกข์” มุกข์ลดา สารพืช และ “แชมป์” ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ เพียงคนละ 2 แต้มเท่านั้น
ตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท เปิดเผยว่า จากการทำงานอย่างหนักของหลายๆ ฝ่าย ทำให้เราสามารถกลับมามอบความสุขให้แก่แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ทชาวไทยอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าต่างก็เฝ้ารอให้สถานการณ์ COVID-19 กลับมาสู่ภาวะปกติ โดย OR BRIC Superbike ถือเป็นมอเตอร์สปอร์ทรายการแรกที่นำร่องกลับมาจัดเรศภายใต้มาตรการคลายลอคที่รัดกุม โดยเปิดให้มีแฟนเข้าชม 25 % จากความจุของสนาม
“จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า แฟนๆ หันไปชมมอเตอร์สปอร์ทผ่านช่องทางระบบ ออนไลน์ สตรีมิง ทุกพแลทฟอร์ม เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกระแสตอบรับ และความสำเร็จอย่างท่วมท้นในปีที่ผ่านมา ยอดการเข้าถึงผ่านทางระบบออนไลน์ ไลฟ์ สตรีมิงทุกช่องทาง มากกว่า 1.9 ล้านวิว ตลอดทั้งฤดูกาล มูลค่าสื่อประชาสัมพันธ์รวม 4 สนาม ทั้งสิ้นกว่า 294 ล้านบาท และมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ไปยังประเทศกลุ่ม AEC คือ สปป.ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา”
“ในปีนี้ ผ่านไป 2 สนาม ยอดผู้ชมและติดตามข่าวยังคงสูงมาก รวมทั้งบรรยากาศการรายงานข่าวจากสื่อต่างๆ ที่ให้พื้นที่กับข่าวนี้มากเช่นกัน มูลค่าสื่อประชาสัมพันธ์ เพียงสนามแรก พุ่งสูงถึง 124 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จจากทั้งผู้ชม และสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าว ภายใต้ภาวะวิกฤตของ COVID-19”
ทั้งนี้ การแข่งขัน OR BRIC Superbike Championship 2021 สนามที่ 3 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคมนี้ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จ. บุรีรัมย์ โดยนอกจากการถ่ายทอดสดรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคมแล้ว ก็จะมีการถ่ายทอดสดซัพพอร์ทเรศอย่าง Yamaha R6 Cup รอบ Qualify และ Honda Thailand Talent Cup Race 1 วันที่ 16 ตุลาคมนี้ รวมทั้งถ่ายทอดสดไปยัง 3 ประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เมียนมาร์ และกัมพูชา
ส่วนผู้ชมที่ต้องการชมเกมการแข่งขันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท สามารถซื้อบัตรเข้าชมที่นั่ง Grandstand ราคา 100 บาท/1 วัน ที่จุดจำหน่ายบัตรหน้าทางขึ้น Grandstand (จำหน่ายบัตรวันเสาร์-อาทิตย์ เท่านั้น)