รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ปัจจุบันการเลือกใช้ชุดแบทเตอรี มักใช้ในแบบ Lithium Nickel-Cobalt-Aluminum-Oxide ได้ระยะการเดินทางไกล แม้ว่าราคาจะค่อนข้างแพงก็ตามทั้งนี้เพราะต้องใช้แร่ธาตุหายากในการผลิตจำนวนมาก แต่กระนั้นก็ยังมีวัสดุทางเคมีอื่นๆ และที่นิยมในปัจจุบัน คือ การใช้ Lithium-Iron-Phosphate หรือ LFP ค่าย Tesla พยายามที่จะลดค่าใช้จ่าย ด้วยการเปลี่ยนชุดแบทเตอรี สำหรับรถยนต์ที่จะจำหน่ายในสาธารณรัฐประชาชนจีน แม้ว่าส่วนประกอบทางเคมี ทำให้ได้พลังงานออกมาน้อย ได้ระยะเดินทางสั้น สามารถลดค่าใช้จ่ายในการผลิตลงได้มาก ในการทดลองของ Tesla ตามรายงานในที่ประชุมผู้ถือหุ้น จะช่วยให้สามารถเปลี่ยนส่วนประกอบทางเคมีของชุดแบทเตอรี มาใช้ LFP สำหรับรถที่ต้องการระยะเดินทางมาตรฐานทั่วโลก แม้ว่าการเปลี่ยนมาใช้ชุดแบทเตอรี LFP จะเป็นประเด็นใหญ่ แต่การลดใช้แร่ธาตุ ซึ่งหายาก ได้รับเสียงสนับสนุนจากบรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างมาก โดยเฉพาะในบรรดาประเทศที่มีนโยบายสิทธิมนุษยชน อย่างมาก Tesla Model 3 รุ่นมาตรฐาน มีระยะเดินทางราว 420 กม. แต่ยังไม่มีรายงานว่าการเปลี่ยนมาใช้ชุดแบทเตอรี LFP จะมีระยะเดินทางได้เท่าใด