เพราะลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมต่างๆ ของ Ford (ฟอร์ด) ทั้งยังมีส่วนสำคัญอย่างมากในการสร้างรถกระบะรุ่นพิเศษต่างๆ นี่จึงเป็นที่มาของรถ Ford Ranger FX4 Max (ฟอร์ด เรนเจอร์ เอฟเอกซ์ 4 แมกซ์)
ทีมวิศวกร Ford ใช้ข้อมูลจากความเห็นของลูกค้าในการพัฒนารถกระบะอเนกประสงค์รุ่นนี้เป็นหลัก โดยเก็บข้อ มูลทั้งจากผู้ขับขี่สายลุยที่มองหารถที่อัดแน่นด้วยสมรรถนะพร้อมตะลุยเส้นทางออฟโรด ลูกค้าที่เน้นการใช้งานให้รถคู่ใจช่วยขนของ และสัมภาระต่างๆ ทำให้วิศวกร Ford ตระหนักว่าหากมีรถที่ตอบสนองความต้องการทั้ง 2 แบบได้ก็คงดีไม่น้อย การรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันช่วยให้ Ford สร้างสรรค์ระบบช่วงล่างที่ตอบสนองทุกการใช้งานในรถ Ford Ranger FX4 Max
มาร์ติน สเตย์น วิศวกรบูรณาการยานยนต์โครงการ Ford Rangerbฟอร์ด เรนเจอร์) กล่าวว่า โจทย์สำคัญ คือ การออกแบบ Ford Ranger FX4 Max ให้ขับขี่แบบออฟโรดได้ดีเยี่ยม โดยไม่ลดความสามารถในการบรรทุก และลากจูง
คริส ดีน วิศวกรนักพัฒนาอาวุโสด้านสมรรถนะการขับขี่ เป็นผู้นำทีมในการพัฒนารถคันนี้ เขาเองก็เป็นเจ้าของรถ Ford Ranger ที่ใช้รถทั้งเพื่อการทำงาน และท่องเที่ยว คริสจึงเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
“วิศวกรของเรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมรถ และเพิ่มความสะดวกสบายระหว่างการขับออฟโรด โดยไม่ลดทอนคุณสมบัติด้านการใช้งานของรถ Ford Ranger เพราะลูกค้าต้องการรถที่บรรทุกสัมภาระได้มาก ระ หว่างเดินทางแบบออฟโรด ส่วนตัวผมใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของ Ford Ranger FX4 Max เมื่อได้รับหน้าที่ดูแลการพัฒนารถรุ่นนี้ ผมจึงนำประสบการณ์ส่วนตัวมากมายมาประยุกต์ใช้ ในฐานะผู้ขับ Ford Ranger เอง ผมใช้ขับเที่ยวไปในพื้นที่นห่างไกลฝูงชน มากพอๆ กับการใช้ขนไม้ และการขับไปทำงาน” คริสกล่าว
องค์ประกอบสำคัญเพื่อความสะดวกสบาย และสมรรถนะเหนือชั้น
ระบบกันสะเทือน หรือชอคทำงานโดยการควบคุมการเคลื่อนไหวของระบบช่วงล่าง แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากถนนที่ขรุขระ และการเคลื่อนที่ของรถจะออกแรงกดบริเวณสปริง ซึ่งจะเก็บกักแรงเอาไว้ได้ ชอคที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจะควบคุมแรงกดนั้นโดยไม่ให้เพิ่มแรงสะเทือนจากพื้นถนนสู่ตัวรถ ทำให้รถวิ่งได้อย่างนุ่มนวล และนำแรงกดดังกล่าวไปเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนที่จะระเหยออกไปแทน
นอกจากมอบความสะดวกสบายภายนห้องโดยสารแล้ว ระบบกันสะเทือนยังช่วยให้ล้อยึดเกาะกับพื้นได้ดี ทำให้ผู้ขับควบคุมรถ และเบรคได้อย่างคล่องตัว ชอคของรถแต่ละคันต้องได้รับการปรับจูนให้เหมาะกับประเภทของการใช้งาน สำหรับ Ford Ranger FX4 Max ชอคที่ใช้ได้รับการพัฒนาเพื่อขับขี่แบบออฟโรดโดยเฉพาะ
ทำไมระบบกันสะเทือน Fox Shocks แบบ Monotube ของ Ford Ranger FX4 Max จึงพิเศษกว่าใคร
“ระบบกันสะเทือนแบบ Monotube ใน Ford Ranger FX4 Max ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ คุณไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป” คริสกล่าว “ปกติระบบกันสะเทือน Fox แบบ Monotube สามารถหาได้ในร้านขายอะไหล่ทั่วไป แต่รุ่นที่ติดตั้งใน Ford Ranger FX4 Max เป็นผลงานการวิศวกรรมร่วมกันระหว่างทีม Ford กับโรงงานของ Fox เพื่อสร้างระบบกันสะเทือนที่เหนือชั้นขึ้นไปอีก”
ทีมวิศวกรได้ทดสอบระบบกันสะเทือนโดยผ่านการปรับแต่งถึง 76 รูปแบบ เพื่อให้ได้ความสมดุลสูงสุด ตรงกับที่คาดหวังไว้
ระบบช่วงล่างทั้งด้านหน้า และหลังสำหรับการขับออฟโรดมีการยกสูงจากพื้นขึ้นกว่าเดิม และเพิ่มระยะยุบตัว เพื่อให้ลูกค้าขับรถ Ford Ranger FX4 Max ไปได้ทุกที่ ด้วยความสามารถในการซับแรงกระแทก และวิ่งบนทางลูก รังได้อย่างนุ่มนวล โดยยังมอบความสะดวกสบายขณะขับขี่ทางเรียบได้เช่นกัน ผลลัพธ์จึงเป็นรถกระบะที่มีความสามารถในการบรรทุกของได้ถึง 980 กก. และยังลากจูงได้ 3.5 ตัน
“เราได้เพิ่มกระบอกซับแทงค์ และเบสวาล์วไว้ที่ระบบกันสะเทือนด้านหลัง เพื่อเพิ่มการควบคุมความเร็วของเพลาหลังเมื่อขับออฟโรด พร้อมเสริมตัวยึดการคืนตัวของชอคแบบไฮดรอลิค ซึ่งจะไม่มีในระบบกันสะเทือนแบบ Monotube แบบมาตรฐาน”
ปกติแล้วระบบกันสะเทือนทั่วไปใช้ลูกสูบภายใน และระบบวาล์วควบคุมการไหลเวียนของน้ำมันที่ใช้ในตัวชอค ซึ่งจะควบคุมการเคลื่อนที่ขึ้นลงของระบบช่วงล่างอีกที กลไกนี้จะซับแรงกระแทก และทำให้ขับได้นุ่มนวล แต่ขณะเดียวกันก็จะทำให้เกิดความร้อน ยิ่งชอคทำงานหนักเท่าไร ความร้อนยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น และหากของเหลวภายในร้อนเกินไป ก็จะทำให้ระบบกันสะเทือนด้อยประสิทธิภาพลง
ระบบกันสะเทือนของ Ford Ranger FX4 Max มีคำตอบสำหรับปัญหานี้ไว้แล้ว โดยตัวชอคทั้งชิ้นทำจากอลูมิเนียมเคลือบผิวที่สามารถระบายความร้อนได้ดี และทนทานต่อการสึกหรอเมื่อใช้รถเป็นเวลานาน โดยของเหลวจะผ่านกระบวนการเปลี่ยนให้สามารถใช้ลดการเสียดสี และเพิ่มสมรรถนะการทำงานได้ในอุณหภูมิที่แตกต่างกัน
ผ่านการทดสอบทางวิศวกรรมอย่างเข้มข้น
Ford Ranger FX4 Max ไม่ได้มีความครบครันเพียงในขั้นตอนการออกแบบเท่านั้น แต่ทีมวิศวกร Ford ในออส เตรเลียยังได้ทุ่มเทแรงกาย และแรงใจในการทดสอบรถ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า Ford Ranger FX4 Max จะมีสมรรถ นะตามที่คาดหวังไว้
วิศวกรนำรถต้นแบบ Ford Ranger FX4 Max ไปทดสอบทั้งในศูนย์ทดสอบ และบนถนนจริง โดย Ford Ranger FX4 Max ได้ผ่านการทดสอบช่วงล่างด้วยระบบสั่นสะเทือนจำลองการวิ่งบนพื้นที่ขรุขระทั้งขณะที่บรรทุกสัมภา ระ และไม่บรรทุกของในกระบะท้าย ขณะทดสอบในศูนย์ทดสอบยูแยงส์ของ Ford ออสเตรเลีย
จากการทดสอบในศูนย์ที่ตัวแปรต่างๆ มีการควบคุมไว้แล้ว ได้แสดงให้เห็นความสามารถตามคอนเซพท์การสร้าง Ford Ranger FX4 Max แต่ทีมวิศวกรต้องการลงพื้นที่จริงโดยใช้ภูมิประเทศอันเป็นเอกลักษณ์ของออสเตรเลียในการทดสอบ เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพว่ารถสามารถตอบโจทย์การใช้งานจริงได้
“สภาพแวดล้อมที่เราใช้ในขั้นตอนการปรับแต่งระบบช่วงล่างมีความใกล้เคียงกับตอนที่เราพัฒนา Ford Ranger Rapter (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) แต่มีการเน้นเรื่องการบรรทุกมากขึ้น ปกติเราจะไม่ได้ทดสอบรถในพื้นที่บริ เวณนี้โดยมีการบรรทุกของด้วยเนื่องจากเป็นพื้นที่สมบุกสมบัน แต่สำหรับ Ford Ranger FX4 Max พื้นที่นี้เหมาะกับการทดสอบการใช้งานของลูกค้าในแบบที่เราคิดไว้ เช่น สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวเดินป่า” คริสกล่าวเสริม