ธุรกิจ
รยสท. ต่อยอดความสำเร็จแรลลีสนาม 2 นักแข่งยกทัพร่วมชิงชัยคึกคัก
ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (รยสท.) หรือ RAAT เปิดฉากศึกประลองความเร็วทางฝุ่น รายการ RAAT Thailand Rally Championship 2021 ชิงถ้วยพระราชทานสนามที่ 2 โดยครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากสนามที่ผ่านมา หลังจากที่ รยสท.ได้เข้ามาดำเนินการจัดการแข่งขันเองเต็มรูปแบบ ซึ่งรายการนี้ถือเป็นก้าวแรกตามแผนการพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตทไทย โดยสมาคมฯ ได้นำรูปแบบการจัดแข่ง ภายใต้กรอบแนวคิดใหม่สู่การจัดในรูปแบบแรลลีปิด เน้นการขับที่เป็นมิตรแก่ชุมชนคนท้องถิ่นนั้น โดยสนามที่ 2 นี้จัดขึ้น ณ จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมทำการแข่งขันเพิ่มขึ้นเป็น 44 คัน ระยะทางการแข่งขันรวมฟรีรันกว่า 80 กม. แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รุ่น ประกอบด้วย 1. Rally Category 1: Super 2WD (ซูเพอร์ ทูวีลดไรฟ) Super 1600 (ซูเพอร์ 1600), Super 1500 (ซูเพอร์ 1500), Super 1300 (ซูเพอร์ 1300), 2.Rally Category 2: Super 4WD (ซูเพอร์ โฟร์วีลดไรฟ), Super 2000 2WD (ซูเพอร์ 2000 ทูวีลดไรฟ) และรุ่นที่ 3 Classic Car Class 1/2/3 (คลาสสิค คาร์ คลาสส์ 1/2/3)
การแข่งขันครั้งนี้ยังคงมีนักแข่งให้ความสนใจเข้าร่วมเกินความคาดหมาย ยังมีสีสัน และไฮไลท์มากมายจากทีมแข่งชั้นนำ ดีกรีระดับแชมพ์ประเทศไทยเข้าร่วมรายการแข่งขัน อาทิ ทีมโรงงานจาก Toyota (โตโยตา) โดยมี คาซุฟุมิ โอตะ ผู้อำนวยการ บริษัท ทีอาร์ดีเอเชีย จำกัด นำทีมวิศวกรลงพื้นที่ดูแลด้วยตนเองเช่นเดิม ขณะที่ผู้บริหารค่ายยางสัญชาติญี่ปุ่นเข้ามาร่วมชมการแข่งขันถึงขอบสนามเช่นกัน สำหรับรุ่น Classic Car สนามนี้ยกพลเพิ่มมาเป็น 19 คัน ไม่ว่าจะเป็น Mitsubishi Lancer Colt AE73 มิตซูบิชิ แลนเซอร์ โคล์ท เออี 73) รุ่นปี 1973, Mercedes-Benz 190 E (เมร์เซเดส-เบนซ์ 190 อี ), Datsun (ดัทสัน) พร้อมด้วยสีสันจากรถเล็กพลังแรงจากทีม K45 (เค 45) และอีกหลากหลายทีมที่มีสีสันไม่แพ้กัน
พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ประธานคณะกรรมการกีฬายานยนต์ รยสท. กล่าวภายหลังพิธีเปิดการแข่งขัน กล่าวว่า คาดว่าหลังจากนโยบายเปิดประเทศ สถานการณ์ COVID เริ่มคลี่คลายดีขึ้น จะมีทีมแข่งจากต่างประเทศสนใจที่จะเข้ามาร่วมในการแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์ประเทศไทยอย่างแน่นอน ซึ่งในสนามที่ 2 นี้ เราเริ่มเห็นความชัดเจนขึ้นถึงผลตอบรับที่ดีต่อวงการแข่งขันแรลลีบ้านเรา น่าดีใจที่เราเริ่มเห็นกลุ่มนักแข่งหญิงเข้ามาร่วมรายการใหญ่นี้ ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งการกีฬาแห่งประเทศไทย , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คณะผู้เกี่ยวข้องทุกส่วน
สำหรับนักแข่งหญิงหนึ่งเดียวในรายการ สุภาณี แซ่จันทร์ ที่มาพร้อมผู้นำทาง รัตนาภรณ์ บุญเสือ กล่าวว่า สำหรับตนนั้นชื่นชอบกีฬาความเร็ว โดยสั่งสมประสบการณ์มาถึง ณ ปัจจุบันร่วม 20 ปี เคยคว้าแชมพ์ประเทศไทยหลายรายการ อาทิ แชมพ์ประเภททั่วไปในรายการแรลลีเฉลิมพระเกียรติชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ,แชมพ์ในรายการ Thailand Auto Cross Championship ปี 2015 รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า
"ในอนาคตคาดว่าจะมีนักแข่งหญิงที่จะเข้าร่วมชิงชัยในกีฬาประเภทนี้มากขึ้น เพราะผู้หญิงไทยมีความสามารถด้านกีฬาความเร็วไม่น้อย อยากเชิญชวนให้เข้ามาสัมผัสกีฬาความเร็วประเภทนี้บ้าง"
สำหรับผลการแข่งขันในสนามแรกนี้ ใน Class RC 1 Super 1600 (คลาสส์ อาร์ซี 1 ซูเพอร์ 1600)/Overall 2WD (โอเวอร์ออลล์ ทูวีลดไรฟ) แชมพ์ตกเป็นของตัวเต็งจากทีม K45 Maxima Rally Team ขับโดย สุพจน์ กสิกรรม ดีกรีแชมพ์ประเทศไทย พร้อมผู้นำทาง ไชยยา ชมมาลี พร้อมคว้าแชมพ์ Overall ไปครองอีกตำแหน่ง ตามด้วยอันดับ 2 สุรรัตน์ ประภัสสร พร้อมผู้นำทางคู่ใจ ธดากรณ์ ประภัสสร และอันดับ 3 ตกเป็นของ อภินันท์ สว่างไสว พร้อมผู้นำทาง ณเดชน์ แนวพนิช ส่วน Class RC 1.1 Super 1500 (คลาสส์ อาร์ซี 1.1 ซูเพอร์ 1500) ศิณพพงศ์ ไตรรัตน์ จับมือโคดไรเวอร์ ณเดชน์ แนวพนิช ขึ้นรั้งแชมพ์, ที่ 2 อุเทน ยังประภากร ขับเคี่ยวมาพร้อมกับผู้นำทางประกาย น้ำใจทหาร, อันดับ 3 วีระชัย สาลีงาม และผู้นำทาง ศัลย์ชัย ธัชยะพงษ์ ปิดท้ายด้วย Class RC 1.2 Super 1300 (คลาสส์ อาร์ซี 1.2 ซูเพอร์ 1300) อุเทน ยังประภากร ควงผู้นำทาง ประกาย น้ำใจทหาร คว้าแชมพ์ไปครอง ตามมาด้วยอันดับ 2 วีระชัย สาลีงาม นำทางโดย ศัลย์ชัย ธัชยะพงษ์
ส่วนผลการแข่งขันใน Class RC 2 Super 4WD (คลาสส์ อาร์ซี 2 ซูเพอร์ โฟร์วีลดไรฟ) แชมพ์สนามนี้ยังคงเป็นของ มานะ พรศิริเชิด พร้อมโคดไรเวอร์ ธันยพัต มีนิล จาก Toyota Team Thailand อันดับ 2 ตกเป็นของ ธนาคม เขียวขจี และผู้นำทาง ฉัตรอุดม ชื่นชัยมงคล จาก K45 Maxima Rally Team
เร้าใจยิ่งขึ้นกับ Class RC 2.1 2000 WD (คลาสส์ อาร์ซี 2.1 2000 ดับเบิลยูดี) อันดับ 1 กฤษณพงษ์ แก้วจันทร์ พร้อมผู้นำทาง กีรติ น้อยจาด อันดับ 2 ไพฤทธิ์ มีเดช ผู้นำทาง สันติ กีรติมนัสชัย ตามมาติดๆด้วยอันดับ 3 อุเทน ยังประภากร พร้อมผู้นำทาง ประกาย น้ำ ใจทหาร
ปิดท้ายด้วยสีสันของรายการอย่าง Class RC 3 Classic Car Class 1 (A) (คลาสสื อาร์ซี 3 คลาสสิค คาร์ คลาสส์ 1 (เอ)/Overall Classic Car (โอเวอร์ออล์ คลาสสิค คาร์) ยศกร สินทอง ควงผู้นำทาง จตุพร บูรกิจภาชัย นำดัทสัน คว้าแชมพ์ในคลาสส์นี้ Overall ไปครอง ตามด้วยอันดับ 2 มนตรี กุลเจริญ จาก Mahin Repsol Rally Team ผู้นำทาง ยุทธชัย พุ่มพลอย อันดับ 3 วงษ์วิโรจน์ ปาลวัฒน์ และผู้นำทาง อำนวย โฆษิตาภรณ์
มากันที่ รุ่น Class RC 3.1 Classic Car Class 2 (คลาสส์ อาร์ซี 3.1 คลาสสิค คาร์ คลาสส์ 2) (B 1600 (บี 1600) อันดับ 1 วุฒิชัย ศรแดง ผู้นำทาง อานนท์ ชูศรี อันดับ 2 สัจจพงศ์ สภาคกุล ผู้นำทาง ชรินทร์ หาญสูงเนิน อันดับ 3 ประจักรพร จินดาโชติ และผู้นำทาง จตุรภัทร ศรีโมรา ปิดฉากด้วย Class RC 3.2 Classic Car Class 3 (คลาสส์ อาร์ซี 3.2 คลาสสิค คาร์ คลาสส์ 3) (B Open บี โอเพน) อันดับ 1 ชนะ เคลือคล้าย ควงคู่ผู้นำทาง สิทธิชัย บุศยพงศ์ชัย รั้งแชมพ์ในคลาสส์นี้ ตามด้วยอันดับ 2 ภูริมาศ ถินจันทร์ และผู้นำทาง ปริญญา สุนทรพงศ์ อันดับ 3 วิทยา ฤทษ์จันทร์ ผู้นำทาง ปราโมทย์ ศรจรัสสุวรรณ
ทั้งนี้ความเร้าใจของ รายการ RAAT Thailand Rally Championship 2021 จะยังมีอีกสนาม คือ สนามสุดท้ายในวันที่ 25-26 ธันวา คมศกนี้
สำหรับแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ทชาวไทย ที่ไม่อยากพลาดทุกความเคลื่อนไหวในวงการ สามารถติดตามข่าวสาร ตลอดจนผลการแข่ง ขัน รายการ ฤดูกาล 2021 โดย ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ทั้งจากเวบไซท์ของสมาคม www.raat. or.th และจาก https://www.facebook.com/raat.or.th หรือสอบถามรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ ของสมาคมฯ เพิ่มเติมได้ที่โทร. 0-2939-5770
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/392929