ระเบียงรถใหม่
Neta V รถไฟฟ้าน้องใหม่ ที่น่าจับตา
หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการอุดหนุนเงินสูงสุดไม่เกิน 150,000 บาท และส่วนลดทางภาษีสรรพสามิต ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาจำหน่ายที่ถูกลงกว่าเดิม โดยล่าสุด บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดย บริษัท อรุณ พลัส จำกัด ที่ ปตท. ถือหุ้น 100 % ได้ลงนามความร่วมมือกับ Hozon New Energy Automobile Co., Ltd.
Hozon Auto เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 ที่เมืองเจียซิง จังหวัดเจ้อเจียง ผลิตโดย Zhejiang Hezhong New Energy Automobile Company ที่ได้เปิดศูนย์วิจัยยานยนต์อัตโนมัติ ในเมืองแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2561 และศูนย์การออกแบบเมืองปักกิ่ง ในเดือนมีนาคม 2562
Hozon Auto ประกาศเปิดตัวรถยนต์แนวคิดคันแรกในปี 2560 หลังจากนั้นได้วางจำหน่าย Neta N01 คอมแพคท์เอสยูวีในปี 2561 ถูกสร้างขึ้นบนพแลทฟอร์ม HPA พร้อมกับการเปิดตัวแบรนด์ Neta เพื่อดำเนินธุรกิจในด้าน EV Value Chain ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจรทั้ง "เช่า-ขาย-ซ่อม" โดมีจุดหมายมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยในราคาที่คนทั่วไปเอื้อมถึง
และปีถัดมาได้ออกโมเดลใหม่อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ Neta U, Eureka02, Neta N01 Y2020, Neta V และ Neta U Pro เป็นตัวล่าสุด ในงาน China-ASEAN Expo ครั้งที่ 18 จัดขึ้นที่นครหนานหนิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 กันยายน ปีที่ผ่านมา
Neta ได้เปิดตัวรถไฟฟ้า Neta V รุ่นพวงมาลัยขวา เพื่อบุกตลาดต่างประเทศ ล่าสุด "อรุณ พลัส" เปิดตัวแบรนด์ Neta ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ภายในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 ระหว่างวันที่ 23 มีค.-3 เมย. 65 มีรถจัดแสดงอยู่ 2 รุ่น คือ Neta V และรุ่น Neta U Pro
Neta V เป็นรถซับคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้า ที่ผลิตโดย Hozon Auto ภายใต้แบรนด์ Neta (Nezha) ภายนอกออกแบบดูทันสมัย เข้ากับยุครถไฟฟ้า ไฟหน้า LED แบบอีเกิลอายเลเซอร์ ภายในห้องโดยสารออกแบบเรียบง่ายทันสมัย หน้าจอระบบสัมผัสขนาดใหญ่ 14.6 นิ้ว เชื่อมต่อมือถือได้อย่างง่ายดาย โดยมีมิติตัวถังยาว 4,070 มม. กว้าง 1,690 มม. สูง 1,555 มม. ระยะฐานล้อ 2,420 มม. ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว
Neta V ใช้มอเตอร์ตัวเดียวขับเคลื่อนล้อหน้า ให้พละกำลัง 95 แรงม้า แรงบิด 175 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-50 กม./ชม. ทำได้ 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 38.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง วิ่งได้ระยะทาง 380 กม. ตามมาตรฐาน NEDC พร้อมอุปกรณ์เสริม V2L สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในกิจกรรมกลางแจ้ง จ่ายไฟจากแบทเตอรี 3.3 กิโลวัตต์
ด้านตัวถังมีให้เลือก 5 สี ประกอบด้วย สีฟ้าเซรามิค, สีฟ้าคราม, สีขาวไวท์สตรอม, สีเทา และสีชมพูซากุระ แม้ว่าราคายังไม่ได้เปิดตัว แต่มีลูกค้าที่จองซื้อรถยนต์ Neta V แล้วนำใบเสนอราคามาโพสต์ ซึ่งมีการระบุราคาอยู่ที่ 699,000 บาท และได้รับส่วนลด 120,000 บาท ทำให้ราคาหลังลดจะอยู่ที่ 579,000 บาท พร้อมของแถมเป็นวอลล์ชาร์จ และประกันภัยชั้นหนึ่ง
ราคาจำหน่ายดังกล่าว เป็นเพียงราคาประมาณการเบื้องต้น ยังมิใช่ราคาจำหน่ายที่ได้รับการยืนยัน เนื่องจากต้องรอรายละเอียดโดยเฉพาะเรื่องภาษีสรรพสามิตจากภาครัฐเสียก่อน แต่หลังจากมีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการ ลูกค้าทุกคนจะได้รับสิทธิ์ในการซื้อในราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยหากราคาจำหน่ายที่ประกาศต่ำกว่าในใบเสนอราคา ลูกค้าทุกคนจะได้รับสิทธิ์ราคาตามประกาศ แต่หากราคาที่ประกาศสูงกว่า และลูกค้าไม่ประสงค์จะรับรถสามารถยกเลิกพร้อมรับเงินจองคืนได้
Neta U Pro มาในรูปแบบรถครอสส์โอเวอร์ ที่มีขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่า B หรือ C-Segment ในราคาเดียวกัน มิติตัวถัง ความยาว/ความกว้าง/ความสูง อยู่ที่ 4,530/1,860/1,628 มม. และมีระยะฐานล้อที่ 2,770 มม. น้ำหนักตัวรถ 1,813 กก. มีมิติตัวถังที่ใกล้เคียงกับ MG HS
Haval Jolion : 4,472x1,841x1,619 มม. ฐานล้อ 2,700 มม.
Honda HR-V : 4,385x1,790x1,590 มม. ฐานล้อ 2,610 มม.
Toyota Corolla Cross : 4,460x1,825x1,620 มม. ฐานล้อ 2,640 มม.
Mazda CX-30 : 4,395x1,795x1,540 มม. ฐานล้อ 2,655 มม.
Nissan Kicks : 4,384x1,813x1,656 มม. ฐานล้อ 2,673 มม.
Peugeot 2008 : 4,300x1,770x1,530 มม. ฐานล้อ 2,650 มม.
มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสปอร์ทโฉบเฉี่ยวกว่า Neta V ไฟหน้ารูปทรงบูเมอแรง และไฟเดย์ไลท์ LED เชื่อมต่อจากซ้าย/ขวามาตรงกลางตำแหน่งโลโกของแบรนด์ ด้านระบบขับเคลื่อนเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 204 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า พร้อมแบทเตอรี Ternary Lithium ความจุ 81.57 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ 610 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 7 วินาที ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.
การชาร์จไฟฟ้า ถ้าใช้ระบบฟาสต์ชาร์จ DC จาก 30-80 % ภายใน 50 นาที แต่หากชาร์จที่บ้านแบบ AC จะชาร์จเต็มภายใน 13 ชม. ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลทิลิงค์
ปลายเดือนสิงหาคม ปี 2021 Neta ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านสมาร์ทโฟน เพื่อพัฒนารถยนต์โมเดลรุ่นถัดไปร่วมกัน การประมวลผลในรถยนต์ ระบบการขับขี่อัตโนมัติอัจฉริยะ และบริการคลาวด์ ซึ่งมี Neta S จะเป็นรถรุ่นแรกที่สร้างขึ้น ซึ่งมีจุดเด่นที่นำพแลทฟอร์มอัจฉริยะ MDC และเทคโนโลยี LiDAR มาใช้
Neta V ได้จัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 โดยมีการจัดแสดงรถไว้ 2 บูธ ได้แก่ บูธ BRG และบูธอรุณพลัส พร้อมเปิดรับจองสิทธิ์การซื้อ แต่ยังมิได้มีการประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เนื่องจากอยู่ระหว่างการดำเนินการขอเข้าร่วมโครงการสนับสนุนจากรัฐบาล
BRG ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายใหญ่ได้สิทธิ์ในการขาย Neta V รถพลังงานไฟฟ้า EV จากจีนเป็นรายแรก โดยตั้งราคาประมาณ 8 แสนบาท และหวังได้สิทธิ์รับเงินสนับสนุน 1.5 แสนบาท จากรัฐบาลไทย ซึ่งจะกดราคาลงมาเหลือ 6-7 แสนบาท โดยรถพร้อมส่งมอบเดือนมิถุนายนนี้ ส่วน Neta U รุ่นพวงมาลัยขวา พร้อมวางจำหน่ายในปีหน้า 2566
ปตท. จับมือ Hozon ขยายตลาดยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจรในไทย
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/405422