Cadillac Project GTP รถแข่งเอนดูรานศ์ คลาสส์ GTP Hypercar รุ่นใหม่ ดีไซจ์นหลุดโลก จะร่วมการแข่งขันรายการ 24 ชั่วโมง ทั้งสนาม Daytona และ Le Mansข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การแข่งขันเอนดูรานศ์ ปี 2566 มีการปรับกติกาใหม่ เพื่อจูงใจให้บริษัทผู้ผลิตส่งรถเข้าร่วมการแข่งขัน อาทิ BMW (รถแข่ง M Hybrid V8), Ferrari, Porsche และ Lamborghini แม้แต่ทีมแข่งจากฝั่งสหรัฐอเมริกาอย่าง Cadillac ที่ปกติลงแข่งในรายการ IMSA Championship ด้วยรถ DPi-VR ที่ใช้แข่งตั้งแต่ปี 2560 โดยมีสถิติลงแข่ง 50 ครั้ง และคว้าชัยชนะถึง 24 ครั้ง และปีนี้ค่าย Cadillac ได้เปิดตัวรถแข่งรุ่นใหม่ ด้วยชื่อ Project GTP Hypercar เพื่อสู้ศึกรายการเอนดูรานศ์ 24 ชั่วโมง ทั้งสนาม Daytona และ Le Mans ปี 2566 รูปลักษณ์ภายนอก Project GTP Hypercar ใช้แนวเส้นและมุมแบบเฉียบคม ในสไตล์ก้าวร้าว แต่ลู่ลม มีขนาดตัวรถกว้างกว่ารถแข่งคลาสส์ DPI (Daytona Prototype International) ชัดเจน ชุดไฟหน้าแนวตั้งกับไฟท้าย แสดงตัวตนของ Cadillac ชัดเจน และติดตั้งชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์เพิ่มหลายจุด ทั้งแผ่นดักลมหน้า สเกิร์ทด้านข้างรถ ฝาครอบเครื่องยนต์ และดิฟฟิวเซอร์ท้าย เหนือคอคพิทติดตั้งแผ่นฟินใสแนวตั้งยาวตลอดด้านหลังจนถึงท้ายรถ ทำให้รูปทรงรถเพรียวบางขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้อมูลได้แจ้งว่ารถแข่งที่จะร่วมการแข่งขันปีหน้า อาจแตกต่างไปจากที่เห็น กติกากำหนดให้รถแข่ง IMSA รุ่นสูงสุด ต้องเลือกใช้แชสซีส์จาก 1 ใน 4 ของผู้ผลิตแชสซีส์รถแข่งที่กติกากำหนดไว้ และต้องใช้เครื่องยนต์ร่วมกันกับระบบไฮบริดตามที่กำหนด ซึ่งรถแข่ง Cadillac ใช้แชสซีส์จาก Dallara ใช้เครื่องยนต์ แบบ วี 8 สูบ DOHC ความจุ 5.5 ลิตร ไฮบริด ขับเคลื่อนล้อหลัง Cadillac มีแผนจะเข้าร่วมการแข่งขันทุกรายการ ทั้ง IMSA WeatherTech SportsCar Championship และรายการ World Endurance Championship ช่วงนี้จะเริ่มทดสอบในสนามจริง และร่วมการแข่งขันรุ่น GTP Hypercar รายการเอนดูรานศ์ 24 ชั่วโมง ที่ Daytona เป็นสนามแรก