ธุรกิจ
Bridgestone ประกาศแผนธุรกิจ E8 Commitment
Bridgestone ประเทศไทย ประกาศวิสัยทัศน์พร้อมเดินหน้าพัฒนาธุรกิจระยะกลาง-ยาวของกลุ่ม Bridgestone ให้บรรลุเป้าหมายผ่านการเจาะลึกคุณค่าทั้ง 8 ด้านของ “Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของ Bridgestone)” ซึ่งเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนกลยุทธ์องค์กร ชูแนวคิดนำนวัตกรรมสร้าง “ความยั่งยืน” ตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงการขาย ต่อยอดความไว้วางใจของลูกค้า พร้อมส่งมอบคุณค่าให้สังคม และลูก ค้า เพื่อให้เป็นต้นทุนการเติบโตทางธุรกิจ และนำไปสู่ความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดยางรถยนต์ทั้งในประเทศไทย และทั่วโลก
เคอิจิ ชูมะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยบริดจสโตน จํากัด เผยว่า Bridgestone ได้กำหนดให้ปี พศ. 2563 เป็นปีแรกของ Bridgestone 3.0 โดยวางเป้าหมายเรื่อง “ความยั่งยืน” เป็นแกนกลางในการกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจระยะกลาง-ยาวเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ในการส่งมอบคุณค่าเพื่อสังคม และลูกค้าสู่ปี คศ. 2050 (พศ. 2593) ในฐานะองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชันอย่างยั่งยืน ดังนั้นเพื่อรุดหน้าสู่การยกระดับและบรรลุถึงวิสัยทัศน์นี้ จึงมีการประกาศ “Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของ Bridgestone)" เพื่อเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการบริหารซึ่งจะมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผ่าน "เจตจำนง" และ "กระบวนการทำงาน" ร่วมกับพนักงาน สังคม พันธมิตร และลูกค้าเพื่อสร้างสรรค์ความยั่งยืนให้สังคมต่อไป
ทั้งนี้ คุณค่าทั้ง 8 ด้านของ “Bridgestone E8 Commitment” ถูกกำหนดขึ้นจากพันธกิจ และดีเอนเอของ Bridgestone ที่เริ่มต้นด้วยตัวอักษร “E” ซึ่งสะท้อนความเชื่อมโยงกับทุกแง่มุมของธุรกิจในแบบฉบับของ Bridge stone บนพื้นฐานของความยั่งยืนเพื่อการรักษา และได้มาซึ่ง “ความไว้วางใจของลูกค้า” รวมถึงเป็นแนวทางในการตัดสินใจ การพัฒนา และการส่งมอบผลิตภัณฑ์ การบริการ โซลูชันด้านการเดินทาง รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้มีความสอดคล้องกับความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของลูกค้า สำหรับ Bridgestone ประเทศไทย เราดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในรายละเอียดประกอบด้วย
Energy (พลังงาน)
สังคมแห่งการเดินทาง ต้องเป็นกลางทางคาร์บอน-เรามุ่งเน้นอย่างจริงจังที่จะลดแกสคาร์บอนไดออกไซด์ และส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ผ่านทางห่วงโซ่คุณค่าของ Bridgestone ซึ่งนั่นหมายถึงคำนึงถึงการช่วยลดแกสคาร์บอนไดออกไซด์ตั้งแต่กระบวนการการผลิตจนถึงการขาย เมื่อปลายปี พศ. 2564 Bridgestone ได้ใช้ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ครั้งแรกที่บริษัท บริดจสโตน ไทร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดชลบุรี เพื่อสนับสนุนกระบวนการผลิตภายในโรงงานผลิตยางสำหรับรถบรรทุก และรถโดยสาร
Ecology (สิ่งแวดล้อม)
ตอบโจทย์ความยั่งยืนอย่างแท้จริง เพื่อสิ่งแวดล้อม-ริเริ่มการพัฒนาเพื่อเพิ่มผลผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นฟันเฟืองของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ผ่านห่วงโซ่คุณค่าของ Bridgestone นั่นก็คือ การผลิต และการขาย โดยเน้นถึงคุณค่าของการใช้ยางรถยนต์ และเมื่อถึงเวลาของการเปลี่ยนยางเส้นใหม่ โดยมี “Enliten” หนึ่งในเทคโนโลยีที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ Bridgestone ในการพัฒนายางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน
Efficiency (ประสิทธิภาพ)
ดีขึ้นได้อีก เพิ่มผลผลิตขึ้นได้อีก-เพื่อขีดสุดของความสามารถในการผลิตสินค้าที่ดีที่สุดของวงการยางรถยนต์ มุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อเพิ่มผลผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านห่วงโซ่อุปทานของ Bridgestone โดยพัฒนา และส่งมอบสินค้า และบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย และพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตอันล้ำหน้าของ Bridgestone เช่น โปรแกรม Toolbox หนึ่งในโปรแกรมการบริหารจัดการยางแบบมืออาชีพของ Bridgestone (B-Solution) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ และแก้ไขปัญหาของผู้ใช้งานกลุ่มยางรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ได้อย่างแท้จริง
Extension (การเติบโต)
เพราะโลกไม่เคยหยุด เราต้องไปให้สุดด้วยนวัตกรรม-จุดพลังแห่งการเติบโตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ยืดหยัดด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ได้ชื่อว่า เป็นผู้นำของตลาดยางรถยนต์ ที่คิดค้นมาทั้งเรื่องผลิตภัณฑ์ และโซลูชันเพื่อตอบทุกโจทย์ของสังคมแห่งการเดินทาง โดยมุ่งเน้นเรื่องนวัตกรรม และโมเดลธุรกิจที่จะทำให้ทุกการเดินทางเป็นไปได้ซึ่งปัจจุบันมี Cockpit ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร และ Bridgestone Truck Tire Center (ศูนย์บริการยางรถบรรทุก และรถโดยสาร ภายใต้เครื่องหมายการค้าแบรนด์ Bridgestone) และ Bridgestone Fleet Point (จุดบริการยางรถบรรทุกและรถโดยสาร ภายใต้เครื่องหมายการค้าแบรนด์ Bridgestone)
Economy (เศรษฐกิจ)
ดำเนินธุรกิจ ควบคู่กับสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจให้ทะยานไปได้สุด-สะท้อนการดำเนินธุรกิจผ่านห่วงโซ่อุปทานเพื่อเพิ่มคุณค่าทางการให้คุณค่าระบบเศรษฐกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอกย้ำความเป็นองค์กรชั้นนำของ Bridgestone เช่น การปรับปรุงเรื่องต้นทุน ทั้งในมิติของลูกค้า และองค์กร ได้แก่ กระบวนการผลิตยางหล่อดอกเรเดียล เพื่อลดต้นทุนทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ
Emotion (ความรู้สึก)
ปลุกพลังบันดาลใจ เติมเชื้อไฟแห่งความตื่นเต้นสู่โลกแห่งการเดินทางเป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนเรื่องท้าทาย และประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ท กีฬา และอื่นๆ เช่นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Bridgestone Potenza Sport ยางสปอร์ทพรีเมียมใหม่ล่าสุด ภายใต้สโลแกน “ความเป็นที่สุด หยุดเราไม่ได้” หรือ “Better Never Settles” และการเป็นผู้สนับสนุนหลักการแข่งขันรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ในรายการ Bridgestone World Solar Challenge
Ease (ความสะดวกสบาย)
ทุกการเดินทาง จะสร้างความสุขได้มากกว่าเดิม-หลักการที่ Bridgestone ยึดมั่นมาตลอด คือ “ยางดูแลชีวิต” เราจะให้ทุกการเดินทางของคุณ มีแต่ความสุขสงบและสบาย อย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน ภายใต้การดำเนินธุร กิจยางล้อเครื่องบินอย่างครบวงจรที่มาพร้อมผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้แก่ ยางล้อเครื่องบิน ยางหล่อดอกล้อเครื่องบิน และงานบริการที่ส่งตรงถึงลูกค้าทั้งบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน และธุรกิจสายการบิน ซึ่งเป็นจุดแข็งของการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ และความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยให้แก่ธุรกิจการบิน
Empowerment (พลังทางสังคม)
ผลักดันสังคมเพื่อความเท่าเทียม-สนับสนุนความหลากหลาย ยอมรับความแตกต่าง สนับสนุนความเสมอภาค ลดช่องว่างการเลื่อมล้ำเพื่อทำให้มั่นใจว่า ทุกชีวิตจะมีการเข้าถึงอย่างเท่าเทียมกัน และรวมพลังแก้ปัญหาสัง คมโดยการอยู่เคียงข้าง และรับฟังปัญหาจากชุมชนอย่างแท้จริง ภายใต้กิจกรรมเพื่อสังคมที่ Bridgestone จัดขึ้น อาทิ โครงการ Bridgestone Global Road Safety ด้วยการเข้าไปมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนความปลอดภัยบนท้องถนนให้แก่โรงเรียน และชุมชนใกล้เคียง
“เราเชื่อมั่นว่า “Bridgestone E8 Commitment” จะช่วยให้ Bridgestone บรรลุเป้าสู่การเป็นองค์กรเพื่อส่งมอบโซลูชันอย่างยั่งยืน เพราะ Bridgestone ไม่เพียงสร้างมูลค่าในฐานะผู้ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางรถ ยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักเท่านั้น แต่เรายังมองไกลไปถึงการสร้างมูลค่าต่อเนื่องจากการใช้ยางให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ในธุรกิจที่กำลังเติบโต เช่น ธุรกิจโซลูชันที่กำลังเติบโต รวมไปถึงการมุ่งหาธุรกิจใหม่ๆ (Exploration Business) เกี่ยวกับรีไซเคิล เช่น การนำโครงยางเก่ามาหล่อเพื่อยืดอายุการใช้งาน เพราะยางเรเดียลยังคงมีค่าแม้จะผ่านการใช้งานไปแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับหลักการความยั่งยืนของ Bridgestone
อย่างไรก็ตาม Bridgestone มั่นใจว่าการดำเนินงานตามแผน Bridgestone E8 Commitment จะสามารถส่งผลดีต่อการดำเนินงานของ Bridgestone ในอนาคต โดย Bridgestone คาดว่า ปีนี้จะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดรวมยางรถยนต์ได้ประมาณ 1-3 % จากตลาดรวมของปีนี้ที่คาดว่า จะเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10 % สำหรับตลาดยางทดแทน รถยนต์นั่งในปีที่แล้วมีปริมาณอยู่ที่ 10 ล้านเส้น และยางรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ มีปริมาณอยู่ที่ 1,000,000-2,000,000 เส้น
เคอิจิ ชูมะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยบริดจสโตน จํากัด
อรรถพล แพรพริ้วงาม ผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานธุรกิจยานยนต์ และหัวหน้าคณะทำงาน Bridgestone E8 Commitment ประเทศไทย
เคนสุเกะ โยชิดะ ผู้อำนวยการ และคณะกรรมการบริหาร หัวหน้ากลุ่มธุรกิจโซลูชันยางรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ และสายงานสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/419993