ข่าวรอบโลก
Nuro หุ่นยนต์ส่งอาหารรุ่นล่าสุด
ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า บริษัท Nuro ผู้พัฒนาระบบขนส่งอัตโนมัติ ได้ทำข้อตกลงกับ Uber Eats เพื่อร่วมธุรกิจ “หุ่นยนต์ส่งอาหาร” รุ่นล่าสุดเพื่อบริการผู้ใช้แอพฯ ของ “Uber” โดยเฉพาะ ทั้ง 2 บริษัทฯ ได้ทำสัญญาเป็นเวลา 10 ปี เพื่อบุกเบิกกิจการส่งอาหารด้วยหุ่นยนต์บนพื้นที่จำกัดในหลายเมือง
ความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัทแบบค่อยเป็นค่อยไป เริ่มใช้หุ่นยนต์ส่งอาหารในฮุสตัน และเมาน์เทนวิว, รัฐแคลิฟอร์เนียก่อน จากนั้นจึงจะขยายไปสู่ย่านเบย์แอเรีย แถวอ่าวซานฟรานซิสโก
Nuro ผู้พัฒนาเทคโนโลยีด้านการขนส่งอัตโนมัติ และเป็นบริษัทแรกที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ในการใช้งานรถขนส่งอัตโนมัติ และนับว่าเป็นบริษัทแรกที่ให้บริการรถขนส่งอัตโนมัติ ในรัฐแอริโซนา แคลิฟอร์เนีย และเทกซัส
Noah Zych หัวหน้าฝ่าย Autonomous Mobility and Delivery ของ Uber กล่าวว่า "Nuro และ Uber มีวิสัยทัศน์ร่วมกันตามแนวคิด การใช้เทคโนโลยีที่ทำให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น ระบบรถขนส่งอัตโนมัติของ Nuro สามารถตอบสนอง Platform ของ Uber ได้อย่างสมบูรณ์แบบ จากความร่วมมือนี้ทำให้เกิดการผสมผสานระหว่างนวัตกรรม และความสะดวกสบาย ในราคาที่จับต้องได้ และเป็นที่เชื่อมั่นของลูกค้า ต้องบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจด้วย"
ปัจจัยที่สำคัญของ Uber คือ การใช้หุ่นยนต์ส่งอาหารของ Nuro เพื่อ Uber Eats ไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานส่งอาหารอีก โดย Uber ได้ใช้เวลาศึกษาเป็นเวลานาน และถือเป็นเงื่อนไขสำคัญที่สุดของธุรกิจ แต่ด้วยความล่าช้าของการพัฒนาระบบขนส่งอัตโนมัติ ระดับ 4 และ 5 ที่ควรจะเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่ปี 2563 แล้ว ทำให้ธุรกิจของ Uber ไม่เป็นไปตามแผน และต้องดำเนินกิจการ โดยใช้ลูกจ้างอิสระแทน
ในช่วงแรกการระบาดของ COVID-19 การขนส่งด้วยหุ่นยนต์ สามารถทำกำไรให้แก่คู่ค้าได้อย่างมากในเรื่องของการขนส่งอย่างถูกสุขอนามัย อย่างไรก็ตามเป้าหมายสูงสุดของการใช้ระบบขนส่งด้วยหุ่นยนต์ คือ การลดค่าใช้จ่ายให้แก่คู่ค้าทางธุรกิจ
แม้ได้รับอนุมัติใช้งานแล้วใน 2 เมือง แต่แผนขยายการบริการไปยัง “เบย์แอเรีย” ยังไม่สามารถทำได้ในเวลานี้ ซึ่งอาจใช้เวลาเป็นปีสำหรับการรอคอย แม้ Nuro สามารถผลิต “หุ่นยนต์ส่งอาหาร” ได้ตามต้องการ แต่อุปสรรคใหญ่ คือ การได้รับใบอนุมัติเกี่ยวกับข้อกำหนดต่างๆ ซึ่งเป็นเพราะการอนุมัติ “ใบอนุญาตการพาณิชย์ระบบขนส่งแบบไร้คนขับ” ของแต่ละรัฐไม่เหมือนกัน จึงเป็นเรื่องยากสำหรับ Nuro ที่จะได้รับใบอนุญาตในเขต เบย์แอเรีย โดยต้องผ่านการทดสอบ จนกว่าจะได้ใบรับรองการขนส่งแบบไร้คนขับในระดับ 4 ก่อน ซึ่ง Nuro ตั้งความหวังกับพื้นที่นั้นเป็นพิเศษ เนื่องจากมีสภาพการจราจรเอื้อต่อการใช้งานหุ่นยนต์ส่งอาหาร ของบริษัทมาก
จากนี้ไป หรืออาจใช้เวลาเป็นปี Nuro ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า การใช้งานหุ่นยนต์ส่งอาหาร มีความปลอดภัยเทียบเท่ากับการขนส่งด้วยพนักงาน
ABOUT THE AUTHOR
เ
เตชสิทธิ์
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)