ระเบียงรถใหม่
Volvo EX90 เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเรือธง พร้อมผลิตในปีหน้า

Volvo EX90 มีดีไซจ์นการออกแบบที่เข้าสู่ยุคพลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มตัว กระจังหน้าทรงทึบติดตราโลโก Iron Mark ขอบฝากระโปรงหน้าที่หนากว่าเดิม ไฟหน้า LED ใหม่ ที่ยังคงเอกลักษณ์ "ค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์" (Thor Hammer)
มีไฟตัดหมอกเชื่อมต่อด้ามฆ้อนยาวลงมา ด้านข้างกับที่เปิดประตูดีไซจ์น ซ่อนกลมกลืนกับตัวถังรถ หลังคาพาโนรามิกซันรูฟ มีสคูปเล็กๆ บนหลังคาซึ่งวางระบบการทำงาน LiDAR และไฟท้าย LED รูปตัวซี
ตัวรถสร้างจากพแลทฟอร์ม Scalable Product Architecture (SPA2) มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.29 มีมิติตัวถัง ยาว 5,037 มม. กว้าง 2,113 มม. สูง 1,744มม. ระยะฐานล้อ 2,985 มม. และน้ำหนักรถ 2,818 กก. มีขนาดพอๆ กับรุ่นเดิมอย่าง XC90 ที่มีความยาว 4,953 มม. กว้าง 2,140 มม. สูง 1,776 มม. ฐานล้อ 2,984 มม.
ภายในกับคอนโซลหน้าดีไซจ์นเรียบง่าย แต่ดูพรีเมียม คอนโซลหน้ารูปตัวที แผงช่องแอร์แนวนอนซ้าย-ขวา จอสัมผัสแนวตั้งขนาดใหญ่ 14.5 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay, Android Auto แบบ Android Automotive OS พร้อมระบบการนำทาง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นใหม่
เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง หุ้มด้วยวัสดุสังเคราะห์ที่ไม่ได้ทำจากหนังสัตว์ แต่ดูหรูหราพรีเมียมไม่แพ้กัน มาพร้อมลำโพง B&W 25 ตัว รองรับ DOLBY ATMOS
ขุมพลังไฟฟ้าล้วน มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้พละกำลัง 408 แรงม้า แรงบิด 770 นิวตันเมตร และรุ่น Twin Motor Performance ให้พละกำลังสูงถึง 517 แรงม้า แรงบิด 910 นิวตันเมตร มีความจุแบทเตอรี Lithium-ion ขนาด 111 kWh วิ่งไกลสุดต่อการชาร์จหนึ่งครั้งทำได้ 600 กม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 4.9 วินาที สามารถชาร์จกระแสตรง DC รองรับกำลังไฟในการชาร์จสูงสุด 250 kW จาก 10-80 % ภายใน 30 นาที และชาร์จกระแสสลับ AC รองรับกำลังไฟในการชาร์จสูงสุด 11 kW
เดิมที Volvo เป็นผู้นำด้านความปลอดภัยที่สำคัญของวงการรถยนต์มาตลอดหลายปี รวมทั้งการออกแบบเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด เป็นครั้งแรกในปี 2502 และวันนี้ Volvo ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอย่างระบบ LiDAR ( Light Detection and Ranging ) ระบบตรวจจับวัดระยะทางของวัตถุ และคนเดิน
โดยการใช้แสงเลเซอร์ไปกระทบกับวัตถุแล้วคำนวณระยะทาง ด้วยระยะเวลาทำงานที่เร็ว ประกอบไปด้วยกล้อง 8 ตัว เรดาร์ 5 ตัว เซนเซอร์อัลตราโซนิก 16 ตัว สามารถตรวจจับคนเดินถนนที่ระยะไกลสูงสุดถึง 250 ม. ในช่วงความเร็ว 120 กม./ชม ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแม้ในช่วงเวลากลางคืน
ระบบ Driver Understanding ตรวจจับรูปแบบการมองเห็น และพฤติกรรมการขับที่ประกอบด้วย กล้องภายในรถ 2 ตัว ทำงานร่วมกับเซนเซอร์บนพวงมาลัย ที่คอยตรวจจับ และประเมินความพร้อมของผู้ขับ เช่น ความเครียด ง่วงซึม หลับใน ความว้าวุ่นกังวล โรคลมชัก ฯลฯ
ถ้าประเมินแล้วมีโอกาสทำให้การขับขี่เกิดอุบัติเหตุได้ ระบบจะเริ่มจากการเตือน และถ้าผู้ขับขี่ไม่สามารถขับรถต่อได้ จะเปิดไฟฉุกเฉิน และพารถไปจอดข้างทางอย่างปลอดภัย
Volvo EX90 พร้อมจำหน่ายเร็วๆ นี้ ส่วนรุ่นเครื่องยนต์สันดาปแบบ Plug-in hybrid จะตามมาหรือไม่ คงต้องคอยติดตาม โดยจะเริ่มผลิตที่โรงงาน Volvo ในรัฐเซาท์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา (โรงเดียวกันกับ Polestar 3 ) ในปีหน้า 

