X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
14 Dec 2022
เคล็ดลับความลู่ลมของ Hyundai Ioniq 6
ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Hyundai Ioniq 6 รุ่นปี 2567 มีรูปลักษณ์ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่สุดรถจากเกาหลีใต้ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน 0.21 การออกแบบรูปทรงที่ลื่นไหล คือ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Ioniq 6 ทำระยะเดินทางได้ไกลถึง 614 กม. ตามมาตรฐาน WLTP นอกจากนั้น ประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะ, ความมั่นคงในการขับขี่, รวมถึงลดเสียงรบกวนที่เกิดจากการขับเคลื่อน และกระแสลมในความเร็วสูงอีกด้วย
Ioniq 6 ได้รับอิทธิพลการออกแบบจากรถในทศวรรษที่ 1930 ที่ออกแบบรูปทรงตามหลักอากาศพลศาสตร์ พร้อมเทคโนโลยีระดับก้าวหน้าจากหลากหลายด้าน ที่ใช้ในการพัฒนารูปทรงของรถภายในอุโมงค์ลม การออกแบบตัวรถที่โดดเด่น โดย Simon Loasby หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Hyundai ใช้รูปทรงที่ลู่ลมของรถรุ่นปี 1947 ทั้ง Stout Scarab, Phantom Corsair และ Saab Ursaab ในการออกแบบ Ioniq 6 ทั้งใช้แนวคิดการออกแบบปลายปีกของ Supermarine Spitfire เครื่องบินขับไล่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในการออกแบบขอบข้างของสปอยเลอร์ท้ายที่ต้องรับกระแสลมจากแนวหลังคา เพื่อลดลมหมุนที่ด้านข้างของสปอยเลอร์ และออกแบบขอบข้างของสปอยเลอร์แบบหักลง (Winglet) เพื่อลดกระแสลมหมุนวนที่มาจากด้านข้างของตัวรถ
ถ้ามองด้านข้าง จะเห็นว่ามีรูปทรงเหมือนกับปีกเครื่องบิน ที่การไหลของกระแสลมผ่านหลังคาเร็วกว่าใต้ท้อง ทำให้เกิดแรงดันลมใต้ท้องรถสูงกว่าบนหลังคา จนเกิดแรงยกในช่วงความเร็วสูง จึงต้องใช้สปอยเลอร์ท้ายเพื่อสร้างแรงกดให้มากขึ้น มีการขับขี่มั่นคงขึ้นในความเร็วสูง ดีไซจ์เนอร์ได้ออกแบบรูปทรงรถ โดยเลียนแบบรูปทรงของ Peregrine Falcon ขณะดำดิ่งล่าเหยื่อด้วยความเร็ว Ioniq 6 ต้องผ่านสภาพการทดสอบอย่างหนักหน่วงในอุโมงค์ลมระดับ 3,400 แรงม้า ที่สร้างกระแสลมได้ถึง 200 กม./ชม. และวิศวกรด้านอากาศพลศาสตร์ของ Hyundai ปรับรูปทรงของรถจนเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ได้อีก 10 %
การออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ ด้วยเทคนิค Morphing ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเปลี่ยนรูปร่างเสมือนจริง ที่นำมาใช้ในการออกแบบสปอยเลอร์ท้าย และอีกหลายตำแหน่ง เพื่อเป็นข้อมูลด้านอากาศพลศาสตร์ให้กับ Supercomputer ในการวิเคราะห์อากาศพลศาสตร์กระแสลมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีนี้ช่วยให้ดีไซจ์เนอร์สามารถเลือกรูปทรงของสปอยเลอร์ที่แตกต่างได้ถึง 70 รูปแบบ และทดสอบการใช้งานเสมือนของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น แผ่นดักลมระบบระบายความร้อน, ม่านอากาศที่ล้อ และแผ่นจัดกระแสลมโพรงล้อ เป็นต้น เทคโนโลยีการออกแบบอุปกรณ์ต่างๆ ไม่เพียงแต่ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งมีรูปทรงที่สวยงาม และโดดเด่น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เตชสิทธิ์
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/431104
แชร์บทความ
คำค้นหา
Hyundai Ioniq 6
Stout Scarab
Phantom Corsair
Saab Ursaab
Supermarine Spitfire
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Hyundai Ioniq 6
รถล่าสุด
9 Apr 2024
Hyundai Ioniq 6 เผยราคาที่ 1,899,000 บาท รถยนต์ไฟฟ้าซีดานหรู 229 แรงม้า พร้อมรุ่นอื่นๆ มากมาย
ธุรกิจ
3 Apr 2024
Ioniq 5 N คว้ารางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี
มุมมองนักออกแบบ
1 Apr 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
ข่าวรอบโลก
29 Mar 2024
Hyundai Ioniq 5 ปรับลุคใหม่ เพิ่มสมรรถนะ และเทคโนโลยี
ธุรกิจ
27 Mar 2024
Hyundai ขนทัพพร้อมแคมเปญร่วมงาน มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45
ธุรกิจ
23 Mar 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ธุรกิจ
21 Mar 2024
Hyundai เปิด H-Studio แห่งแรกกลางกรุง
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Hyundai Ioniq 6
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
1 May 2024
BYD Ocean-M อวดโฉมครั้งแรกที่ปักกิ่ง
ข่าวรอบโลก
30 Apr 2024
Mercedes-AMG GT 63 S E Performance 2025
ข่าวรอบโลก
29 Apr 2024
Fiat 500 อาจส่งรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในไปจำหน่ายที่สหรัฐฯ