คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แม้จะมีข้อจำกัดด้านการผลิต เนื่องมาจากการขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดัคเตอร์ในปีที่ผ่านมา แต่รถยนต์ Volvo ยังคงได้รับกระแสตอบรับที่ดีในประเทศไทย ด้วยยอดขายรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ทั้งในรุ่น C40 Recharge Pure Electric และ XC40 Recharge Pure Electric ที่เติบโตขึ้นถึง 190 % ในปี 2022 ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 1 ใน 3 ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดของบริษัท
ทั้งนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ตระกูล Recharge Plug-in Hybrid ก็ยังคงได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคในประเทศเป็นอย่างดี ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น 24 % ซึ่งคิดเป็น 64.8 % ของยอดขายทั้งหมดของบริษัท โดยรุ่นที่ขายดีที่สุด ได้แก่รุ่น XC60 Recharge Ultimate T8 Plug-in Hybrid (22.7 % ของยอดขาย), XC40 Recharge Pure Electric (22.2 %), XC40 Recharge Ultimate T5 Plug-in Hybrid (14.7 %), C40 Recharge Pure Electric (13 %) และ V60 Recharge Ultimate T8 Plug-in Hybrid (9.1 %)
พร้อมกันนี้เพื่อเป็นการตอกย้ำในการดำเนินงานของ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่เริ่มจัดจำหน่าย Volvo ครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อ 50 ปีก่อน ด้วยคำมั่นสัญญาในการส่งมอบความปลอดภัยด้านการขับขี่ให้แก่คนไทย ในโอกาสครบรอบ 50 ปี เราจะขยายคำมั่นสัญญาของเราให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงการปกป้องสิ่งแวดล้อม และโลกที่เราอาศัยอยู่อย่างยั่งยืน เรามีความยินดีที่ได้รู้ว่าผู้บริโภคในประเทศไทยมีความกระตือรือร้นและสนใจเกี่ยวกับรถพลังงานไฟฟ้า และเรามั่นใจในความมุ่งมั่นที่จะดำเนินแผนงานจำหน่ายเฉพาะรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2025 ซึ่งจะเร็วกว่าแผนงานของบริษัทแม่ที่ประกาศไว้ว่าจะดำเนินแผนการจำหน่ายรถไฟฟ้า 100 % ในปี 2030
อีกทั้ง Volvo ยังนำเสนอพลังงานสะอาดเพื่อนำไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน โดยนำร่องเปิดให้บริการสถานีชาร์จรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ณ ศูนย์ตัวแทนจำหน่าย 4 แห่ง เพื่อช่วยลดอัตราค่าไฟฟ้า และลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงยังมีแผนที่จะขยายไปยังตัวแทนอื่นเพิ่มขึ้นในอนาคต
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้เปิดตัวแคมเปญ "Live Life Better with Volvo" เพื่อเชิญชวนให้ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม สร้างจิตสำนึกรักษ์โลก และตอกย้ำความสำคัญของการใช้ชีวิตบนความยั่งยืน ผ่านกิจกรรมที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ทั้งในแบบ outdoor อย่างการปั่นจักรยาน และการวิ่งทเรล รวมถึงกิจกรรม indoor ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ณ Volvo Studio Bangkok แบรนด์ เอกซ์พีเรียนท์ เซนเตอร์ แห่งแรกในประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกิจกรรมเหล่านี้จะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2023
สำหรับปี 2023 Volvo จะเปิดตัวรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบทั้งหมด 2 รุ่น โดยหนึ่งรุ่นที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ ได้แก่ EX90 ที่เพิ่งเปิดตัวที่สวีเดนไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยรถที่จะเปิดตัวใหม่ 2 รุ่นปีนี้ ไม่เพียงจะมายกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่เหนือกว่า แต่ยังถูกออกแบบให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ยั่งยืน พร้อมส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรเพื่ออนาคต และก้าวสู่เป้าหมายในการเป็แบรนด์ที่จะผลิต และจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าเท่านั้นในปี 2025
"Volvo เดินหน้าสานต่อวิสัยทัศน์ในการสร้างยานยนต์แห่งอนาคต ที่จะมาพร้อมระบบความปลอดภัยที่เหนือกว่า เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างที่ต้องการมากยิ่งขึ้นให้ความอิสระ และความอุ่นใจในทุกครั้งที่อยู่ใน Volvo เพราะ Volvo เตรียมพร้อมด้านบริการหลังการขาย ยืนยันพร้อมบริการสตอคอะไหล่ 20 ปี ของรถ Volvo ในทุกรุ่น
คริส กล่าวเพิ่มเติมถึงการเปิดตัวของ Tesla ในประเทศไทยว่า ถือเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Volvo ถึงแม้ว่าการตั้งราคาจะถูกกว่า แต่ไม่ได้รวมออพชันที่จะต้องเลือก แต่สำหรับ Volvo ราคาได้รวมกับออพชันความปลอดภัย รวมถึงการันตีในส่วนต่างๆ ซึ่งเมื่อเทียบราคาไม่ต่างกัน และการที่ Tesla เข้ามาเปิดตลาด ถือเป็นการกระตุ้นตลาดรถไฟฟ้า ทำให้ตลาดตื่นตัวมากขึ้น เกิดการเปรียบเทียบ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น