รถล่าสุด
Mercedes-Benz EQB พลังไฟฟ้ารุ่นต่อไป กำลังจะมาเร็วๆ นี้ในบ้านเรา !

ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทาง Mercedes-Benz ก็เปิดตัว EQS รุ่นที่เตรียมประกอบจากโรงงานในประเทศไทย และถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ขึ้นสายการผลิตในบ้านเรา ! โดยรุ่นย่อย คือ EQS 500 4Matic AMG Premium มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา กำลังสูงสุด 449 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.8 วินาที แบทเตอรีความจุ 108.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุดที่ 696 กม. (มาตรฐาน WLTP) รองรับการชาร์จแบบเร่งด่วน (DC) สูงสุด 200 กิโลวัตต์ แน่นอนว่า การประกอบในประเทศทำให้มีราคาเหมาะสมกว่ารุ่นนำเข้าทั้งคัน โดย EQS 500 มีราคาที่ 7,900,000 บาท (ส่วน EQS 450+ ราคา 8,570,000 บาท)
แม้ EQS จะเป็นรถยนต์ที่แสดงออกถึงความล้ำสมัย และความหรูหราของค่ายดาวสามแฉกได้อย่างชัดเจน แต่ราคาที่สูง ทำให้รหัสพลังงานไฟฟ้าอาจยังไม่แพร่หลายในวงกว้างมากนัก และแล้ว..Mercedes-Benz ประเทศไทย ก็ขยับตัวอีกครั้งกับรหัส EQ โดยการประกาศว่าจะมีการเปิดตัวรุ่นล่าสุดของบ้านเรา นั่นคือ EQB (อีคิวบี) ครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้า ขนาดตัวพอเหมาะกับการใช้งานสำหรับครอบครัว โครงสร้างพื้นฐานใช้ร่วมกับครอสส์โอเวอร์เครื่องยนต์สันดาปที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้วกับ GLB โดยจะเผยรายละเอียดในช่วงเดือนหน้า ก่อนหน้านั้นมาคาดเดากันว่า EQB รุ่นย่อยไหนจะได้มาทำตลาดในบ้านเรา ?
เมื่อหันไปดูตลาดโลกจะพบว่า EQB มีรุ่นย่อยได้แก่ EQB 300 4Matic กำลังสูงสุด 228 แรงม้า (168 กิโลวัตต์) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.0 วินาที แบทเตอรีความจุ 69.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุด 423 กม. (WLTP) ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ถัดมา คือ EQB 350 4Matic กำลังสูงสุด 292 แรงม้า (215 กิโลวัตต์) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.2 วินาที แบทเตอรีความจุ 69.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุด 423 กม. (WLTP) เท่ากัน ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
นอกจากนี้ ยังมีรุ่นย่อยที่มีความเป็นไปได้กับการเป็นรุ่นที่เตรียมทำตลาดในประเทศไทย (กับราคาที่เหมาะสม) ได้แก่ EQB 250 กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (140 กิโลวัตต์) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.9 วินาที แบทเตอรีความจุ 69.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุด 474 กม. (WLTP) ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ขณะที่อีกรุ่นอัพเกรดแบทเตอรีขึ้นมาเล็กน้อย และเพิ่งเปิดตัวในช่วงปลายปีที่ผ่านมา นั่นคือ EQB 250+ กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (140 กิโลวัตต์) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.9 วินาที แบทเตอรีความจุ 73.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุด 507 กม. (WLTP) ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า
คาดว่ารุ่นย่อยของ Mercedes-Benz EQB ที่มีโอกาสมาทำตลาดในประเทศไทย น่าจะเป็นรุ่นมอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เพื่อราคาที่ไม่สูงจนเกินไป (GLB 200 ที่ทำตลาดในบ้านเราก็ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า) แต่จุดเด่นสำคัญของ EQB คือ การมีตัวถังขนาดใหญ่ และมีเบาะนั่ง 3 แถว 7 ตำแหน่ง (เป็นอุปกรณ์เลือกติดตั้งในบางรุ่นย่อยที่เมืองนอก) ดังนี้แล้ว Mercedes-Benz ของบ้านเราจะติดตั้งเบาะ 3 แถวมาให้หรือไม่ รวมถึงออพชันด้านการใช้งาน และระบบความปลอดภัยจะมากน้อยแค่ไหน ต้องมาติดตามกันต่อไป อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่า EQB จะทำให้รหัสรถยนต์ไฟฟ้า EQ ได้รับการตอบรับในวงกว้างยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน หากราคาอยู่ในระดับ 3 ล้านบาทกว่าๆ


