X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
9 Mar 2023
กรมการขนส่งทางบก เตือนแก้ไขถุงลมนิรภัย
จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามที่มีรายงานปัญหาการทำงานผิดปกติของถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ Takata ในรถยนต์ที่ผลิต และจำหน่ายในระหว่างปี พศ. 2541-2561 ที่เป็นปัญหาในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้ขับรถ และผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทรถยนต์ ได้ร่วมกันดำเนินมาตรการต่างๆ ตั้งแต่ปี พศ. 2561 เพื่อแจ้งให้เจ้าของรถที่เข้าข่ายรถติดตั้งถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ Takata นำรถมาตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการสนับสนุนข้อมูลเพื่อใช้ติดต่อเจ้าของรถ รวมถึงการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก โดยกรมการขนส่งทางบก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทรถยนต์ ได้ร่วมกันจัดทำ และเปิดใช้งาน "ระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัย" ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2566 เพื่อแจ้งเตือนเมื่อมีการดำเนินการทางทะเบียน และภาษีรถ ทั้งที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ และระบบชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ (DLT E-Service) หากระบบตรวจสอบ และพบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายเปลี่ยนถุงลมนิรภัย เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งโดยทันที หรือในกรณีดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบออนไลน์ (DLT E-Service) ระบบจะขึ้นหน้าต่างแจ้งเตือนทันที โดยทั้ง 2 ระบบจะมีการขอข้อมูล ชื่อ-นามสกุล และเบอร์ติดต่อ เพื่อนำไปใช้ในการติดต่อให้เจ้าของรถนำรถไปตรวจสอบ และแก้ไข ถุงลมนิรภัย ซึ่งประชาชนสามารถเลือกได้ว่าจะยินยอมให้ข้อมูล หรือปฏิเสธไม่ให้ข้อมูล ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการด้านทะเบียน และภาษีรถแล้วเสร็จ จะมีข้อความเตือนที่ใบเสร็จรับเงินให้นำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน หรือตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.checkairbag.com อีกด้วย ภายหลังจากเปิดใช้งานระบบมาเป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม-22 กุมภาพันธ์ 2566 มีการแจ้งเตือนแล้ว 50,420 คัน และมีการนำรถเข้าแก้ไขถุงลมนิรภัยแล้ว จำนวน 6,646 คัน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับสถิติการแก้ไขถุงลมนิรภัยเฉลี่ย/เดือนเมื่อปี 2565 (ประมาณ 4,123 คัน/เดือน) แล้ว พบว่าเพิ่มขึ้นกว่า 60 %
เพื่อให้ประชาชนใช้รถที่ได้มาตรฐาน และปลอดภัย จึงขอเชิญชวนประชาชนตรวจสอบว่ารถของท่านเข้าข่ายต้องเข้ารับการตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัยหรือไม่ ผ่านช่องทางเวบไซท์ www.checkairbag.com หากพบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายติดตั้งถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ Takata ให้รีบนำรถเข้ารับการตรวจสอบ และแก้ไขที่ศูนย์บริการรถยนต์ใกล้บ้านท่านทั่วประเทศ “ฟรี...ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น” กรมการขนส่งทางบกมีเป้าหมายที่จะต้องเรียกคืนรถที่เข้าข่าย “ทุกคัน” มาเข้ารับการตรวจสอบ แก้ไขถุงลมนิรภัย เพื่อเป็นการปกป้องชีวิต ทรัพย์สินของผู้บริโภค และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้รถทุกคนต่อไป
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/442385
แชร์บทความ
คำค้นหา
กรมการขนส่งทางบก
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
กรมการขนส่งทางบก
ธุรกิจ
18 Apr 2024
Suzuki จับมือ กรมการขนส่งทางบกจัดแคมเปญส่งความสุข
ธุรกิจ
11 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ธุรกิจ
9 Apr 2024
Neta เผยไตรมาสแรกโต 12.1 %
ธุรกิจ
1 Apr 2024
วิริยะประกันภัยฯ-กรมการขนส่งทางบก ชวนตรวจสภาพรถฟรี เทศกาลสงกรานต์ 2567
ธุรกิจ
1 Apr 2024
บางจากฯ ตรึงราคาน้ำมัน ต้อนรับนักเดินทางช่วงสงกรานต์นี้
Motorcycle
29 Mar 2024
Zeeho แนะนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่
ธุรกิจ
11 Mar 2024
Honda ชวนลูกค้าตรวจสภาพรถฟรี 25 รายการ
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กรมการขนส่งทางบก
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
2 May 2024
BMW Motorrad ส่งมอบ BMW CE 02 แก่ลูกค้าเป็นประเทศแรกในโลก
ธุรกิจ
2 May 2024
ตลาดรถยนต์ไตรมาสแรกลดลง 24.6 %
ธุรกิจ
2 May 2024
IMC สื่อสากล เซ็นสัญญาร่วมธุรกิจแอกซ่าประกันภัยฯ