X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
19 Apr 2023
กรมการขนส่งทางบก ร่วมรณรงค์รถยนต์เข้าตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัย
จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และผู้แทนจากบริษัทรถยนต์ 3 บริษัท (4 ยี่ห้อ) ได้แก่ บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด (Jaguar และ Land Rover) บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด (Audi) และบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Mercedes-Benz) ได้ลงนามบันทึกความตกลง (MOU) “โครงการความร่วมมือการรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุนให้นำรถยนต์เข้าตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย” เพื่อยกระดับการดำเนินการตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัยกับรถในกลุ่มที่เข้าข่ายต้องได้รับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยให้มีความปลอดภัย ตามที่มีรายงานปัญหาการทำงานผิดปกติของถุงลมนิรภัยยี่ห้อ Takata ในรถยนต์ที่ผลิต และจำหน่ายในระหว่างปี พศ. 2541-2561 ที่เป็นปัญหาในหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ขับรถและผู้โดยสารได้ โดยกรมการขนส่งทางบก และสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ และดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้รถของผู้ผลิต และจำหน่ายในช่วงเวลาดังกล่าวนำรถมาตรวจสอบ และแก้ ไขถุงลมนิรภัยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พศ. 2561 โดยเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทรถยนต์ 8 บริษัท ได้จัดทำบันทึกความตกลง (MOU) “โครงการความร่วมมือการรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุนให้นำรถยนต์เข้าตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย” เพื่อร่วมกันติดตาม แจ้งเตือน และประชาสัมพันธ์ให้นำรถที่อยู่ในข่ายมาเปลี่ยนถุงลมนิรภัย และได้จัดทำระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัย ซึ่งระบบจะแจ้งเตือนเมื่อมีการดำเนินการทางทะเบียน และภาษี ทั้งที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ และผ่านระบบชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ (DLT E-Service) โดยระบบดังกล่าวเริ่มเปิดใช้งานแล้วตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2566 และภายหลังการเปิดใช้ระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัยเป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน พบว่ามีการแจ้งเตือนไปแล้ว จำนวน 100,853 คัน และแก้ไขถุงลมนิรภัยแล้ว 14,489 คัน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบสถิติการแก้ไขถุงลมนิรภัยเฉลี่ย/เดือน เมื่อปี 2565 แล้วพบว่า เพิ่มขึ้นกว่า 60 % เพื่อให้มาตรการในการติดตามรถที่อยู่ในข่ายต้องแก้ไขถุงลมนิรภัยครอบคลุมมากยิ่งขึ้น กรมการขนส่งทางบก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทรถยนต์ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท อินช์เคป (ประ เทศไทย) จำกัด (Jaguar และ Land Rover), บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด (Audi) และบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Mercedes-Benz) ได้ร่วมกันจัดทำบันทึกความตกลง (MOU) “โครงการความร่วมมือการรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุนให้นำรถยนต์เข้าตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย” เพิ่มเติม เพื่อยกระดับมาตรการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากประชาชนได้รับการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่ หรือผ่านระบบชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ ให้รีบติดต่อศูนย์บริการรถยนต์ใกล้บ้านท่าน และนำรถเข้ารับการแก้ไขถุงลมนิรภัยและขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนตรวจสอบว่ารถของท่านเข้าข่ายต้องเข้ารับการตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัยหรือไม่ ผ่านช่องทางเวบไซท์ www.checkairbag.com หากพบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายต้องได้รับการตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัย ให้รีบนำรถเข้ามาแก้ไขถุงลมนิรภัย ฟรี...ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น” โดยกรมการขนส่งทางบก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทรถยนต์ มีเป้าหมายที่จะต้องเรียกคืนรถที่เข้าข่าย “ทุกคัน” มาเข้ารับการตรวจสอบ และแก้ไข ถุงลมนิรภัยเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้รถทุกคนต่อไป สุวัชร์ ศุภกาญจน์เดชากุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเชิญชวนประชาชนตรวจสอบว่ารถของท่านเข้าข่ายต้องเข้ารับการตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัยหรือไม่ ผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ 1) www.checkairbag.com 2) Call Center ของแต่ละบริษัท 3) ศูนย์บริการรถยนต์ของแต่ละบริษัท เน้นย้ำกับประชาชนที่ได้รับข้อความแจ้งเตือนเมื่อมาดำเนินการทางทะเบียน และภาษีกับกรมการขนส่งทางบก ขอให้ประชาชนให้ข้อมูลชื่อผู้ติดต่อ และหมายเลขโทรศัพท์ที่เป็นปัจจุบัน และถูกต้อง เพื่อบริษัทรถยนต์จะได้ติดต่อท่านเพื่อนัดหมายเข้ารับบริการแก้ไขถุงลมนิรภัยโดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยของตัวท่าน กรมการขนส่งทางบก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย บริษัทรถยนต์ 11 บริษัท และเครือข่าย มีความมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดทำบันทึกความตกลงนี้จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยการเรียกรถที่เข้าข่ายทุกคัน เข้ามารับการตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/447390
แชร์บทความ
คำค้นหา
กรมการขนส่งทางบก
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด
Jaguar
Land Rover
บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด
Audi
บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
Mercedes Benz
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
กรมการขนส่งทางบก
เรื่องน่ารู้
27 Apr 2024
สีรถแทกซี บอกอะไรเรา ?
ธุรกิจ
21 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ธุรกิจ
18 Apr 2024
Suzuki จับมือ กรมการขนส่งทางบกจัดแคมเปญส่งความสุข
ธุรกิจ
11 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ธุรกิจ
9 Apr 2024
Neta เผยไตรมาสแรกโต 12.1 %
ธุรกิจ
1 Apr 2024
วิริยะประกันภัยฯ-กรมการขนส่งทางบก ชวนตรวจสภาพรถฟรี เทศกาลสงกรานต์ 2567
ธุรกิจ
1 Apr 2024
บางจากฯ ตรึงราคาน้ำมัน ต้อนรับนักเดินทางช่วงสงกรานต์นี้
Motorcycle
29 Mar 2024
Zeeho แนะนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่
ธุรกิจ
11 Mar 2024
Honda ชวนลูกค้าตรวจสภาพรถฟรี 25 รายการ
ธุรกิจ
7 Mar 2024
Insurverse จัดโปรโมชันพิเศษ พรบ. ออนไลน์ ถูกชัวร์
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กรมการขนส่งทางบก
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
28 Apr 2024
เรนาสโซ มอเตอร์ฯ เปิดบ้านร่วมชม The Red Match
ธุรกิจ
28 Apr 2024
Honda แจกรางวัลในแคมเปญ Honda Double Happy, Double Lucky
ธุรกิจ
27 Apr 2024
Yamaha สนับสนุนสมทบทุนช่วยเหลือเด็กแรกเกิด
ธุรกิจ
27 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ธุรกิจ
27 Apr 2024
ทิพยประกันภัยฯ จัดกิจกรรมพลังบุญทิพย ครั้งที่ 226
ธุรกิจ
26 Apr 2024
โตโยต้าถนนสีขาว ประกาศผลรางวัล Toyota Campus Challenge 2023
ธุรกิจ
26 Apr 2024
Bentley มุมไบ ร่วมกับ Mulliner รังสรรค์ The Opulence Edition
ดูต่อในคอลัมน์ ธุรกิจ