ธุรกิจ
Porsche เผยยอดขายในปี 2565
ชตุทท์การ์ท-Dr. Ing. H.C. F. Porsche AG ส่งท้ายปีงบประมาณ 2565 ด้วยสถิติใหม่ถึง 4 ประการ รายได้จากการขายในปี 2565 มีมูลค่ากว่า 37.6 พันล้านยูโร คิดเป็นอัตราการเติบโต 13.6 % (ปี 2564 มีมูลค่า 33.1 พันล้านยูโร) ผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 6.8 พันล้านยูโร สูงกว่าสถิติเดิมของปีที่แล้วถึง 1.5 พันล้านยูโร (เพิ่มขึ้น 27.4 %) ยอดส่งมอบรถยนต์ใหม่ และเงินเดินสะพัดจากผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในปี 2565 ทำตัวเลขสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ผลตอบแทนจากการดำเนินงานขายเพิ่มขึ้นจาก 16.0 เป็น 18.0 % และในปีนี้บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทที่ตั้งอยู่ในชตุทท์การ์ท กำลังผลักดันแผนกลยุทธ์ Modern Luxury และได้เริ่มต้นแนวทางธุรกิจ “Road to 20 Program” เพื่อบรรลุเป้าหมายผลกำไรในระยะยาว
Oliver Blume ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์อันยากลำบาก เราสามารถบรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Porsche เรายังคงสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นใหม่อันน่าตื่นตาตื่นใจให้แก่ลูกค้าของเราได้อีกครั้งในปี 2565 นี่คือ ผลจากการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของทีมงาน
Lutz Meschke รองประธาน และสมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงานการเงิน และเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า Porsche AG สามารถบริหาร และจัดการกับยอดจองรถยนต์ได้เป็นอย่างดี และยังสร้างตัวเลขยอดส่งมอบรถใหม่ส่งมอบลูกค้าได้สูงถึง 309,884 คัน ตลอดปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากสงครามที่เกิดขึ้นในประเทศยูเครน ความท้าทายจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา และปัญหาการขาด แคลน Supply Chain ทั่วโลก โดยยอดจำหน่ายดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วนถึง 2.6 % เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564 (ยอดจำหน่าย 301,915 คัน) ในปีงบประมาณ 2564 กระแสเงินสดสุทธิจากผลิตภัณฑ์ยานยนต์เพิ่มขึ้นจาก 3.7 เป็น 3.9 พันล้านยูโร “องค์ประกอบความสำเร็จของเรามาจากการพัฒนา Price Positioning, ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์, ยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้น, ผลจากอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน และระเบียบวินัยการควบคุมต้นทุนอันเข้มงวดของเรา
Lutz Meschke กล่าวว่า ทีมงานของ Porsche มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อตั้งเป้าหมายระดับสูงต่อไปในอนาคต ในปี 2566 บริษัทได้เริ่มต้นดำเนินแผนธุรกิจ “Road to 20 Program” ซึ่ง Porsche มีเป้าหมายให้ได้ตัวเลขผลตอบ แทนจากการดำเนินงานขายมากกว่า 20 % ในระยะยาว ด้วยแผนธุรกิจ Road to 20 Program เรากำลังจะนำพา Porsche มุ่งสู่การเป็นแบรนด์ที่เติบโต และแข็งแกร่งยิ่งกว่าที่ผ่านมา และเรากำลังเดินหน้าเปลี่ยนแปลงทุกอย่างให้สดใหม่มีชีวิตชีวาเริ่มตั้งแต่ผลิตภัณฑ์รถยนต์ รวมทั้งโครงสร้างต้นทุนของเรา เราต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของกำไรส่วนต่าง และสร้างเสริมความน่าสนใจให้แก่ผลิตภัณฑ์ของเรามากยิ่งขึ้น แผนธุรกิจ Road to 20 Program คือ การดำเนินงานที่ต่อเนื่องจากความสำเร็จของแผนธุรกิจ Profitability Program 2025 ซึ่ง Porsche กำหนดขึ้นเพื่อทำให้บริษัทมีความสามารถในการรับมือกับวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามาในช่วงเวลาก่อนหน้า
จากสถานการณ์ที่ดีเยี่ยม บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทสัญชาติเยอรมนี ได้ประกาศถึงการก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 ด้วยการเสนอขายหุ้นแก่บุคคลทั่วไป หรือ IPO ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป (เมื่อพิจารณาในเชิงของมูลค่าตามราคาตลาด หรือ Market Capitalization) “ถึงขณะนี้เรากลายเป็นองค์กรที่ถูกจับตามองมากยิ่งขึ้น และเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น การเข้าตลาดได้โดยอิสระนั้น ช่วยให้เราเพิ่มเติมเจ้าของกิจการได้อย่างเสรี เราจะสร้างเสริมความแข็งแกร่งโดยเน้นไปที่การเพิ่มมูลค่าในหน่วยงานธุรกิจที่เป็นหัวใจสำคัญ อาทิ เทคโนโลยี ซอฟท์แวร์ และแบทเตอรี
Oliver Blume กล่าว Porsche เดินหน้าสานต่อแผนกลยุทธ์ในแบบ Modern Luxury ตามรายงาน Luxury & Premium Report จากองค์กรที่ปรึกษาด้านการเงิน Brand Finance Porsche คือ แบรนด์รถยนต์ระดับหรูที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก “เราผสมผสานความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ให้เป็นหนึ่งเดียวกับประสบการณ์เฉพาะตัวของผู้ขับขี่ รวมทั้งความรับผิดชอบที่เรามีต่อสังคม และเรากำลังขยายขอบเขตของผลิตภัณฑ์ด้วยรถ สปอร์ทแนวคิดใหม่ และยังคงมุ่งเน้นไปที่รถยนต์รุ่น Limited Editions และรุ่นตกแต่งพิเศษ Sonderwunsch Program ที่จะออกมาในอนาคต เราต้องการตอบสนองความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าของเราให้มากกว่าปัจจุบัน และอยู่เหนือความคาดหมายของพวกเขาทุกครั้ง
Porsche ยังคงต้องการมุ่งเน้นไปยังแผนกลยุทธ์ด้านยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า หรือ Electrification Strategy ควบคู่ไปกับแผนกลยุทธ์อื่นๆ ขั้นตอนการพัฒนา Porsche Macan รุ่นไฟฟ้า All-Electric เป็นไปตามแผนงาน และพร้อมส่งมอบให้แก่ลูกค้าในปี 2567 สำหรับ Porsche 718 รุ่นไฟฟ้า All-Electric มีแผนเปิดตัวในช่วงกลางทศวรรษนี้ ในระยะกลางจะมีการเปิดตัวเฉพาะรถยนต์รุ่นไฟฟ้า All-Electric ซึ่งจะตามมาด้วย Porsche Cayenne ขุมพลังไฟฟ้า 100 % All-Electric นับเป็นเจเนอเรชันที่ 4 ของรถสปอร์ท SUV รุ่นสำคัญที่มีส่วนนำพา Porsche บรรลุเป้าหมายยอดส่งมอบรถยนต์ใหม่ โดยจะต้องเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า All-Electric ในอัต ราส่วนมากกว่า 80 % ภายในปี 2573
นอกจากนี้ Porsche ยังมีแผนที่จะขยายขอบเขตของผลิตภัณฑ์ยานยนต์ให้หลากหลายยิ่งขึ้น เริ่มจากรถยนต์ SUV All-Electric ซึ่งอยู่ในตลาดที่เหนือกว่า Cayenne รถยนต์รุ่นใหม่นี้มีแนวทางการออกแบบดีไซจ์นที่นำเสนอสมรรถนะระดับสูง และฟังค์ชันการขับขี่อัตโนมัติ โดยยังคงไว้ซึ่งรูปทรงอันเป็นอมตะสไตล์ดั้งเดิมของรถสปอร์ทจาก Porsche พร้อมส่งมอบประสบการณ์การขับขี่ด้วยภายในห้องโดยสารรูปแบบใหม่หมดจด รถยนต์รุ่นดังกล่าวจะได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้ Platform SSP Sport โดย Porsche เรายังคงเน้นย้ำ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งในฐานะยนตรกรรมสปอร์ท ที่เปี่ยมไปด้วยความหรูหรา เรากำลังอยู่ระหว่างการสำรวจอัตราการเติบ โตของส่วนแบ่งผลกำไรในรถยนต์กลุ่มนี้ โดยเฉพาะในตลาดประเทศจีน และสหรัฐอเมริกา
ปี 2566 ได้มีการเปิดตัว Porsche Cayenne รุ่นปรับโฉมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Porsche การอัพเกรดรถสปอร์ท SUV เจเนอเรชันที่ 3 นี้ รวมถึงการพัฒนาขุมพลัง Plug-in Hybrid ให้มีระยะเดินทางที่เพิ่มขึ้น ต้องขอบคุณระบบช่วงล่างใหม่ ที่ให้สมรรถนะการขับขี่ที่สามารถรับมือได้กับทุกสถานการณ์ เปี่ยมไปด้วยดุลยภาพทั้งประสิทธิภาพบนเส้นทางออนโรด ที่แฟน Porsche คุ้นเคย ความสะดวกสบายสำหรับการโดยสาร ระยะทางไกล รวมทั้งศักยภาพการบุกตะลุยบนเส้นทางทุรกันดารสไตล์ออฟโรด
นอกจากนั้น Porsche ยังมีเป้าหมายที่แน่วแน่ในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้กรอบของแผนกลยุทธ์ดังกล่าว บริษัทกำลังดำเนินการเพื่อบรรลุโครงการ Net Carbon Neutral ตลอดทั้ง Value Chain สำหรับกระบวนการผลิตรถยนต์ภายในปี 2573 ซึ่งรวมไปถึง Net Carbon Neutral สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า BEV ที่จะตามมาในอนาคต (อ้างอิงจากสมมติฐานระยะทางรวม 200,000 กม./รถยนต์ 1 คัน) ในปี 2565 ที่ผ่านมา Porsche ได้ก่อตั้งโรงงานนำร่องผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ E-Fuels ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศชิลี โดยเริ่มเดินสายการผลิตตั้งแต่เดือนธันวาคม ด้วยโรงงานดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นว่า น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ E-Fuels สามารถผลิตขึ้นในเชิงของอุตสาหกรรมเต็มรูปแบบได้
ทีมงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของ Porsche บรรลุข้อตกลงที่มีส่วนสำคัญต่อการยกระดับศักยภาพในปี 2566 โดย Sajjad Khan ซึ่งเป็นคณะกรรมการบริหารของผู้ผลิตรถสปอร์ทในชตุทท์การ์ท จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร และรับผิดชอบบริหารแผนกใหม่ล่าสุด Car-IT Executive Board เรามีความยินดีอย่างยิ่งกับการเข้ามามีส่วนร่วมของ Sajjad Khan ด้วยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญอันยอดเยี่ยม จะนำมาซึ่งความสำเร็จของ Porsche เราจะดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ร่วมกัน เพื่อประสิทธิภาพของหน่วยงาน Car-IT Department และเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า
Lutz Meschke กล่าว ในปี 2565 Porsche เดินหน้าไปอีกก้าวในด้านของ Digitalisation ด้วยความเชี่ยวชาญของ Porsche Digital, MHP และ Porsche IT ร่วมมือกันสร้างสรรค์หน่วยงาน Digital Family Unit ที่เต็มไปด้วยความคล่องตัวในการดำเนินงาน ตอนนี้พวกเขาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันใกล้ชิดยิ่งกว่าเดิม ส่งผลให้กระบวนการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้รับการควบคุมดูแลอย่างดีเยี่ยมยิ่งขึ้น และเรามีบุคลากรผู้ชำนาญงานด้านเทค โนโลยีสารสนเทศมากกว่าเดิม ที่ Porsche นักพัฒนาซอฟท์แวร์ สามารถร่วมมือกับองค์กรเทคโนโลยีขนาดใหญ่จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ขับขี่ในทุกภูมิภาค
นับตั้งแต่ผลสำเร็จของการออก IPO หุ้นของ Porsche มีทิศทางในแนวบวก เพียง 81 วันหลังเปิดตัวในตลาดหุ้น ในฐานะส่วนหนึ่งของ German DAX Stock Market Index ผ่านกระบวนการ Fast Entry ราคาหุ้นดังกล่าวเพิ่มจากราคาเสนอขายที่ 82.50 เป็น 114 ยูโร (ข้อมูล ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566)¹ มูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 108 พันล้านยูโร² โดยตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงสถานภาพอันแข็งแกร่งของแบรนด์รถสปอร์ทที่มุ่งเน้นสมรรถนะ และความหรูหราที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ขณะเดียวกัน เรายังคงสามารถเลือกสรรเอาข้อได้เปรียบต่างๆ ที่ได้จากการเป็นส่วนหนึ่งของ Volkswagen Group มาใช้ บางสิ่งบางอย่างที่สร้างผลประโยชน์กับบรรดาผู้ถือหุ้นของเรา
Lutz Meschke กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีงบประมาณ 2565 รายได้ต่อหุ้นสามัญอยู่ที่ 5.43 ยูโร และรายได้ต่อหุ้นบุริมสิทธิอยู่ที่ 5.44 ยูโร สำหรับปีงบประมาณ 2565 บอร์ดบริหารกำลังจะนำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ประจำปี เพื่อจ่ายเงินปันผลเป็นจำนวนกว่า 911 ล้านยูโร เพิ่มเติมด้วยส่วนต่างของเงินปันผลสำหรับหุ้นบุริมสิทธิอีกถึง 5 ล้านยูโร รวมเป็น 916 ล้านยูโร ซึ่งสอดคล้องกับมูลค่าเงินปันผล 1.00 ยูโร/หุ้นสามัญ และ 1.01 ยูโร/หุ้นบุริมสิทธิ
Porsche AG ยืนยันเป้าหมายขององค์กร ทั้งในระยะกลาง และระยะยาว ในกรณีที่สภาวะเศรษฐกิจถดถอย ไม่ส่งผลกระทบรุนแรง เราคาดหมายถึงตัวเลขผลตอบแทนจากการดำเนินงานขายสำหรับปีงบประมาณ 2566 อยู่ในช่วงระหว่าง 17-19 %” Lutz Meschke กล่าว แนวทางนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานของรายได้จากการขายที่ตัวเลขประมาณ 40-42 พันล้านยูโร ในระยะยาว เราตั้งเป้าตัวเลขผลตอบแทนจากการดำเนินงานขายเอาไว้มากกว่า 20 %
ปี 2566 Porsche มีวาระแห่งการเฉลิมฉลองที่สำคัญ 2 ประการ ได้แก่ วาระครบรอบ 75 ปี ของบริษัท และวาระครบรอบ 60 ปี ของรถสปอร์ท Porsche 911 ในเดือนมิถุนายน บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทรายนี้ กำลังจะหวนกลับเข้าสู่สนามความเร็วสุดยิ่งใหญ่ รายการสุดคลาสสิค Le Mans 24 ชม. ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 100 นี่คือ อีกครั้งที่ Porsche จะลงสนามเพื่อไล่ล่าตำแหน่งแชมเพียนด้วยรถแข่ง Porsche Sports Car Manufactureตมา 963 ที่พัฒนาขึ้นใหม่
1) ที่มาของข้อมูล: Frankfurt Stock Exchange https://www.boerse-frankfurt.de/equity/porsche-ag-vz
2) สมมุติฐานมูลค่าตามราคาตลาดหุ้นบุริมสิทธิ 455.5 ล้าน หุ้น (PAG911) ราคาหุ้นปิดที่ 114.0 ยูโร เมื่อวันที่ 28/02/2566 และหุ้นสามัญ 455.5 ล้านหุ้น (PAG356) พรีเมียมที่ 7.5 % (เปรียบเทียบกับ PAG911)
Porsche AG Group | FY 2565 | FY 2564 | อัตราการเติบโต |
ยอดส่งมอบรถยนต์ | 309,884 | 301,915 | +2.6 % |
รายได้จากการขาย | € 37,630 ล้าน | € 33,138 ล้าน | +13.6 % |
ผลกำไรจากการดำเนินงาน | € 6,770 ล้าน | € 5,314 ล้าน | +27.4 % |
ผลตอบแทนจากการดำเนินงานขาย | 18.0 % | 16.0 % | |
กระแสเงินสดสุทธิจากผลิตภัณฑ์ยานยนต์ | € 3,866 ล้าน | € 3,676 ล้าน | +5.2 % |
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)