BYD Song เป็นรถอเนกประสงค์แบบครอสส์โอเวอร์ขนาดกะทัดรัด ที่พัฒนาโดย BYD ซึ่งมีชื่อคล้ายกับ MPV Song Max ที่ลักษณะรถแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แล้วยังมีรถครอสส์โอเวอร์ขนาดกะทัดรัดอีก 3 รุ่น ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Song ที่จำหน่ายพร้อมกัน ได้แก่ Song รุ่นแรกที่เปลี่ยนชื่อเป็น Song Classic, Song Pro ที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย และ Song Plus ที่หรูหรายิ่งขึ้น โดยชื่อรุ่นรถใน Dynasty Series จะสื่อถึงความรุ่งเรืองของราชวงศ์ (Dynasty) ต่างๆ ในอดีตของประเทศจีน ประกอบด้วย BYD Han (ราชวงศ์ฮั่น), BYD Tang (ราชวงศ์ถัง) BYD Song (ราชวงศ์ซ่ง) และ BYD Yuan ราชวงศ์หยวน (มองโกล)
BYD Song เปิดตัวครั้งแรกในปี 2558 โดยมีทั้งเครื่องยนต์สันดาป และรถยนต์ไฟฟ้า และในเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา BYD ได้เปิดตัวรถเอสยูวีแบบครอสส์โอเวอร์ชื่อ BYD Song Plus เจเนอเรชันที่ 2 โดยเมื่อเทียบกับ Song Pro รุ่นที่เพิ่งเปิดตัวนั้น มีความยาว และกว้างมากกว่า แต่ต่ำกว่า และอยู่ในตำแหน่งที่ "มีระดับ" มากกว่า
วันนี้ BYD ได้เปิดตัว BYD Tang DM-i พลัก-อิน ไฮบริด และได้มีการเปิดตัวรถต้นแบบ และมีภาพหลุดออกมาของ BYD Song Plus EV รถครอสส์โอเวอร์ คอมแพคท์เอสยูวี พลังงานไฟฟ้ารุ่นปรับโฉม ซึ่งเตรียมจำหน่ายในประเทศจีนเร็วๆ นี้
BYD Tang DM-i พลัก-อิน ไฮบริด มีมิติตัวถังยาว 4,870 มม. กว้าง 1,950 มม. สูง 1,725 มม. ระยะฐานล้อ 2,820 มม. ขนาดถังน้ำมัน 53 ลิตร ใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบขนาด 1.5 ลิตร พลัก-อิน ไฮบริด ให้กำลัง 136 แรงม้า แรงบิด 231 นิวตันเมตร โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้าให้กำลัง 214 แรงม้า แรงบิด 325 นิวตันเมตร แบทเตอรีเบลดวิ่งไฟฟ้าในโหมดไฟฟ้าล้วนได้ระยะทาง 112 กม. อัตราสิ้นเปลือง 18.1 กม./ลิตร (ตามมาตรฐาน WLTC) สามารถวิ่งได้ระยะทาง 1,050 กม. ต่อน้ำมัน 1 ถัง
ด้านระบบความปลอดภัย มีระบบควบคุมอุณหภูมิแบทเตอรีอัจฉริยะ, รองรับการชาร์จกระแสตรง DC 40 กิโลวัตต์, มีระบบจ่ายไฟภายนอกให้แก่เครื่องใช้ไฟฟ้า, ระบบนำทางอัจฉริยะ ICC, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ DiPilot ที่มาพร้อมกับการทำงานของรีโมทคอนทโรลอัจฉริยะ DiPilot ที่ระบบแสดงภาพโฮโลแกรมแบบ 3D, เรดาร์อุลทราโซนิค 8 ตัว, กล้องมองภาพรอบทิศทางอัจฉริยะ 4 ตัว และมีกล้องความละเอียดสูงสำหรับการขับขี่อัจฉริยะ 1 ตัว
ในรุ่นเริ่มต้นมีราคา 1.04 ล้านบาท และรุ่น Song Plus EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนที่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เทียบกับรุ่นก่อนหน้า Song Plus EV มีความยาวอยู่ที่ 4,785 มม. (+80 มม.) กว้าง 1,890 มม. สูง 1,660 มม. (-20 มม.) ความยาวฐานล้อเท่าเดิม 2,765 มม. งานออกแบบปรับปรุงใหม่โดยใช้กระจังหน้าแบบปิด และการออกแบบทางด้านหน้ามีความคล้ายกับ BYD Seal
ขุมกำลังคาดว่าใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้าให้กำลัง 181 แรงม้า แรงบิต 280 นิวตันเมตร เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบทเตอรีเทคโนโลยี Blade Battery ความจุ 71.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 500 กม.
BYD Song Plus EV เป็นรถยนต์ไฟฟ้ายอดขายดีสุดของแบรนด์ BYD ทั้งในประเทศจีนเอง และทั่วโลก ในรุ่นโฉมปัจจุบันมีราคาจำหน่ายในประเทศจีนหลังหักเงินช่วยอุดหนุนจากรัฐบาล ประมาณ 942,000-1,020,000 บาท โดยเวบไซท์ cleantechnica.com ได้เผยแพร่ข้อมูลรถพลังไฟฟ้าขายดีที่สุดในจีน ในปี 2022 ได้แก่
1. BYD Song Pro/Plus จำนวน 476,784 คัน
2. Wuling Hongguang Mini EV จำนวน 423,998 คัน
3. Tesla Model Y จำนวน 315,607 คัน
4. BYD Qin Plus จำนวน 315,079 คัน
5. BYD Han จำนวน 269,691 คัน
6. BYD Dolphin จำนวน 204,674 คัน
7. BYD Yuan Plus EV จำนวน 190,411 คัน
8. BYD Tang จำนวน 148,001 คัน
9. Tesla Model 3 จำนวน 125,361 คัน
ส่วนแฟนชาวไทยมีโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของมากขึ้น เพราะ BYD ประกาศจริงจังที่จะทำตลาดในประเทศไทย และให้ไทยเป็นฐานการผลิตส่งรถ BYD จำหน่ายทั่วภูมิภาคอาเซียน