เรื่องน่ารู้
ประธานใหญ่ Toyota ยืนยัน Yaris Ativ ผลิตไทยปลอดภัย ยังสามารถใช้งานได้
จากกรณี บริษัท Daihatsu และ Toyota ออกแถลงการณ์ด่วน ! เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2566 ถึงผลการทดสอบการชนด้านข้าง (UN-R95) ของรถที่ประกอบในประเทศไทย และมาเลเซีย จำนวนกว่า 8 หมื่นคัน ว่ามีการผลิตชิ้นส่วนแผงประตูภายในของรถรุ่นที่จำหน่ายจริง ให้มีความ "แตกต่างไปจากรถต้นแบบ" ที่ส่งให้ภาครัฐของญี่ปุ่นใช้ในการทดสอบการชนด้านข้างตามมาตรฐาน ส่งผลให้รถรุ่น Toyota Yaris Ativ ที่ถูกผลิต และประกอบในโรงงานในประเทศไทย ต้องถูกระงับการผลิต และจำหน่ายในทันที
และเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร Toyota Motor Corporation ได้บินด่วนมายังประเทศไทย เพื่อทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวก และข้อกังวลใจ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าชาวไทย และผู้มีส่วนร่วมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
ประธานใหญ่ Toyota ยืนยัน ไม่มีผลต่อความปลอดภัย
อากิโอะ โตโยดะ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารของกลุ่มบริษัท Toyota ได้ยืนยันความมั่นใจในคุณภาพของรถยนต์ Toyota โดยกล่าวว่า เหตุผลที่ตนเดินทางมายังประเทศไทยในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการตอกย้ำความเชื่อมั่นของลูกค้าชาวไทยว่า Toyota Yaris Ativ เป็นรถที่มีมาตรฐานความปลอดภัย เป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศไทยทุกประการ อีกทั้งยังยืนยันว่าลูกค้า และผู้ที่ครอบครองยังคงสามารถใช้งานรถรุ่นนี้ต่อไปได้อย่างสบายใจไร้ข้อกังวล และยังกล่าวเพิ่มเติมว่า Toyota เป็นองค์กรที่เมื่อพบปัญหาไม่ว่าในเวลาใด เราจะหยุด เพื่อร่วมกันค้นหาสาเหตุที่แท้จริง ทำการปรับปรุง และป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก ซึ่งเป็นปรัชญาของ Toyota ที่ทุกคนต่างยึดมั่น นับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กร
Toyota กำลังผสานผู้เกี่ยวข้อง กลับมาจำหน่าย และส่งมอบ
มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชีย กล่าวเพิ่มเติมว่า Toyota มีกระบวนการในการปฏิบัติก่อนส่งรถให้แก่ลูกค้า นั่นคือ การพัฒนา การรับรอง การผลิต และการจำหน่าย ทั้งนี้เราขอยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัย และคุณภาพของรถยนต์ ระหว่างกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการรับรอง ซึ่งมีการตรวจพบถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เราให้ความสำคัญอย่างยิ่ง จึงมีการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา
และเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศไทย Toyota จึงขอระงับการส่งมอบ และการจำหน่ายรถยนต์รุ่นดังกล่าวชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา โดยขณะนี้กำลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับการกลับมาจำหน่าย และส่งมอบรถรุ่นนี้ ในลำดับต่อไป
สถานการณ์ขณะนี้เป็นอย่างไร
- หลังจากที่ตรวจพบความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ทางบริษัท Daihatsu ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถัง และในการขอการรับรอง ได้ดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่น Yaris Ativ เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด
- Daihatsu ได้ทำการปรึกษาหน่วยงานภายนอกที่ทำการตรวจสอบ และออกหนังสือรับรอง หรือ Vincotte มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทฯ ขอยืนยันว่ารถมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยสอดคล้องกับข้อบังคับที่กำหนดไว้ และลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ
- นอกจากนั้น ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการทดสอบอีกครั้ง โดยใช้รถที่ผลิต และจำหน่ายจริงในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 โดยมีหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของประเทศเบลเยียมเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการทดสอบ และได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 โดยไม่เป็นการเพิกถอน หรือยกเลิกหนังสือรับรองเดิม
- ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 บริษัทฯ ได้รับใบขยายผลการรับรอง UN-R95 (โดยไม่เป็นการยกเลิกผลการรับรองเดิม) และขณะนี้ ทางบริษัทฯ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ เพื่อดำเนินการจำหน่าย และส่งมอบรถรุ่นนี้ ในลำดับต่อไป
UN-R95 คืออะไร ?
การปกป้องผู้โดยสารจากการชนด้านข้าง หรือ UN-R95 (Protection of the Occupants in the event of a Lateral Collision) คือ การทดสอบเพื่อพิสูจน์ความปลอดภัยของยานยนต์ในเรื่องการปกป้องผู้ขับขี่จากการชนด้านข้าง โดยเป็นการทดสอบแบบจำลองหัวรถยนต์ที่สามารถยุบตัวได้ (Deformable Barrier) ด้วยการเคลื่อนที่พุ่งเข้าชนรถยนต์ทดสอบซึ่งจอดอยู่นิ่ง ในแนวตั้งฉากด้านข้าง (ด้านผู้ขับขี่) ด้วยความเร็ว 50 กม./ชม.
ภายหลังการชน จะมีการตรวจสอบดังนี้
1. สภาพของหุ่นจำลอง (ผู้ขับขี่) ได้แก่ การบาดเจ็บที่หัว, การบาดเจ็บที่หน้าอก, Soft Tissue Criterion, แรงกดหน้าท้อง และแรงกดที่หัวหน่าว
2. การรั่วของน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Leakage) และระบบป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ต้องไม่เกินกว่า 30 กรัม/นาที
3. ต้องสามารถนำหุ่นจำลองออกจากรถทดสอบได้
4. ต้องสามารถปลดลอคระบบป้องกัน (Protective System) ได้
5. ต้องไม่มีการเสียรูปของอุปกรณ์ภายใน ที่ทำให้แหลมคม และมีอัตราเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ
Toyota ประเทศไทย ประกาศหยุดขาย และส่งมอบ Yaris Ativ ชั่วคราว ! จากปัญหาใบรับรองการชนด้านข้าง
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
คอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/450738