ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า AVL บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ชั้นนำ ฝ่ากระแสความนิยมรถไฟฟ้า โดยพัฒนาเครื่องยนต์แข่งต้นแบบเชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยเครื่องต้นแบบสามารถรีดพลังออกมาได้ถึง 410 แรงม้า
เครื่องยนต์ต้นแบบของ AVL ถูกพัฒนาโดยแผนกมอเตอร์สปอร์ท สามารถลบคำสบประมาทที่ว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีประสิทธิภาพต่ำ โดยต้องฉีดเชื้อเพลิงผสมกับอากาศด้วย ส่วนทางบริษัท AVL ได้สร้างเครื่องยนต์ต้นแบบ ความจุ 2.0 ลิตร และติดตั้งหัวฉีดสำหรับฉีดน้ำเข้าไปในพอร์ทไอดี เพื่อลดการชิงจุดระเบิด ทั้งไม่ต้องลีนเชื้อเพลิงด้วยการผสมกับอากาศ และมีการเผาไหม้สมบูรณ์ด้วย
ช่วงปลายปี 2565 บริษัท AVL แถลงข่าวการผลิตเครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยตั้งเป้าให้เครื่องยนต์ต้นแบบ ให้กำลัง 402 แรงม้า (300 กิโลวัตต์) กับแรงบิดสูงสุด 50.9 กก.-ม. และเมื่อผลิตจริง เครื่องยนต์ต้นแบบให้กำลัง 410 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. กับแรงบิดสูงสุด 50.9 กก.-ม. ที่ 3,000-4,000 รตน.
เครื่องยนต์สำหรับการแข่งขันบลอคนี้ AVL พัฒนาร่วมกับ HUMDA ศูนย์ปฏิบัติการผู้ชำนาญการด้านมอเตอร์สปอร์ทที่ไม่แสวงหากำไรจากประเทศฮังการี โดย AVL ใช้วิธีส่งข้อมูลของเครื่องยนต์ให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการฯ เพื่อทำการทดสอบจำลอง และปัจจุบันการทดสอบเสร็จสิ้นแล้ว และขั้นตอนต่อไป คือ การนำเครื่องยนต์ไปใช้กับรถแข่ง เพื่อทดสอบด้านเทคโนโลยีต่อไป
นอกจาก AVL แล้ว ในขณะนี้ยังมีรถต้นแบบอีก 2 คันที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่ร่วมแสดงในงาน Japan Mobility Show 2023 ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยคันแรกเป็นผลจากการพัฒนาโดย Yamaha และอีกคันเป็นรถแข่งที่จะร่วมการแข่งขันรายการ Dakar Rally โดยการพัฒนาเป็นความร่วมมือของ Toyota, Honda, Suzuki และ Kawasaki
บทความแนะนำ