ชตุตการ์ท-Porsche มุ่งดำเนินการปรับปรุง และขยายพื้นที่โรงงานที่ซุฟเฟนเฮาเซน ในเมืองชตุตการ์ท เพื่อเตรียมรับมือกับรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้า 718 เจเนอเรชันใหม่ ที่กำลังจะมาในอนาคต ซึ่งจะถูกผลิตขึ้นในไลน์ผลิต และประกอบรถสปอร์ท Porsche Coupe ปัจจุบัน และจะผลิตควบคู่ไปกับรุ่นเครื่องยนต์บอกเซอร์ โดย Porsche กําลังลงทุนประมาณ 250 ล้านยูโร ในการก่อสร้างครั้งนี้
Albrecht Reimold สมาชิกคณะกรรมการบริหารฝ่ายผลิต และลอจิสติคส์ของ Porsche AG กล่าวว่า การครบรอบ 60 ปีของการก่อกำเนิด Porsche 911 และครบรอบ 75 ปีของการก่อกำเนิดรถสปอร์ท Porsche ถือเป็น 2 วาระพิเศษในโอกาสครบรอบสำหรับ Porsche และมาตรการปรับปรุงโรงงานหลักของเรา รวมไปถึงการขยายส่วนการผลิตรถสปอร์ท ถือเป็นก้าวสำคัญของโรงงานซุฟเฟนเฮาเซิน การปรับปรุงพัฒนานี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ สู่มาตรฐานคุณภาพสูงสุด ตลอดจนการผสมผสานระหว่างการผลิตเครื่องยนต์สันดาป และรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการผลิตรถสปอร์ทในด้านโรงงานอัจฉริยะ
ระบบเพื่อการผลิตรถสปอร์ทจำนวนมากจะได้รับการอัพเกรดตลอดตามมาตรการการก่อสร้าง ซึ่งสะท้อนถึงพัฒนาการในกระบวนการผลิตรถยนต์ 2 ประตู ก็ผลิตโดยใช้รถยนต์นำทางอัตโนมัติรุ่นล่าสุด เช่นเดียวกับการผลิต Taycan จุดมุ่งหมาย คือ การเพิ่มกำลังการผลิต และความยืดหยุ่นในกระบวนการผลิตของรถ Porsche การขยายนี้รวมไปถึงแท่นทดสอบคุณภาพสำหรับการประกอบยานพาหนะ พร้อมด้วยพื้นที่ลอจิสติคส์ที่เพิ่มเติมมากขึ้น และชั้นวางอะไหล่แบบไฮเบย์ใหม่ การประกอบระบบส่งกำลังไฟฟ้าสำหรับ Macan รุ่นขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า จะถูกผนวกรวมกับสายการผลิตของโรงงานรถประเภทเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน
การยกระดับของโรงงานผลิต: การขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ หรือการผลิตรถสปอร์ทด้วยระบบรถนำทางอัตโนมัติเพื่อบูรณาการขั้นตอนการผลิตใหม่
Porsche ได้ขยายพื้นที่สายการผลิตสำหรับรถสปอร์ท 2 ประตูที่โรงงานหลัก ตามที่ได้นำไปใช้กับการผลิตรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้า Porsche Taycan แล้ว ตอนนี้ยานยนต์นำทางอัตโนมัติ (AGV) ก็จะถูกนำมาใช้ด้วยเช่นกัน AGV รุ่นล่าสุดจะเข้ามาแทนที่สายการประกอบแบบคลาสสิคด้วย "Flexiline" และด้วยเหตุนี้ จึงช่วยให้กระบวนการผลิตมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงการผลิตแบบผสมผสานในอนาคตของยานพาหนะที่มีเครื่องยนต์สันดาป และระบบส่งกำลังไฟฟ้าในสายการผลิตเดียวกัน
กระบวนการผลิตขั้นสูง: จุดตรวจสอบคุณภาพแบบบูรณาการใหม่
การผลิตของ Porsche ได้ปรับปรุงด้านคุณภาพของการประกอบรถสปอร์ทอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาไปถึงกระบวนการ ประกอบรวมไปถึงหน่วยรับประกันคุณภาพที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ใช้วงจรขนาดย่อมดูแลการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน และจุดตรวจสอบให้เข้ากับกระบวนการผลิต โดยยึดหลักการควบคุมคุณภาพตามมาตรฐานตั้งแต่ขั้นตอนแรก และการตรวจสอบทุกขั้นตอน จนถึงกระบวนการผลิตขั้นสุดท้าย เพื่อให้แน่ใจว่าผ่านมาตรฐานการผลิตมาอย่างดีที่สุด
หลังจากเริ่มงานก่อสร้างเพื่อปรับปรุงตามแพลนครั้งนี้ ดำเนินการไปถึงขั้นตอนสุดท้าย ที่จะช่วยอัพเกรดขั้นตอนการทดสอบ เช่น การปรับ Test Benches ทดสอบเสียงให้ตรงตามข้อกำหนดของยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า รวมถึงการทดสอบสำหรับการตรวจสอบรอยรั่ว และพื้นผิวได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด
เติมเต็มให้สมบูรณ์: ด้วยการขยายระบบลอจิสติคส์ของศูนย์ซ่อมตัวถัง และชั้นวางอะไหล่ไฮเบย์ใหม่
Porsche ได้ขยายพื้นที่ส่วนงานนี้มาตั้งแต่ปี 2022 โดยเพิ่มอาคารใหม่ในบริเวณที่ตั้งของศูนย์ Porsche ในอดีตบน Porscheplatz ตรงข้ามกับพิพิธภัณฑ์ Porsche หลังจากวางแผนแล้วคาดว่าจะเสร็จในปี 2025 แรคหลังคาสูงที่ขยายออกไปกว่า 2 ชั้น จะสามารถเก็บชิ้นส่วนรถยนต์ให้แก่ศูนย์ซ่อมรถ Taycan และรถสปอร์ทได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ชั้นวางอะไหล่ไฮเบย์แบบใหม่ที่เปิดในเดือนกันยายน 2023 ได้รองรับส่วนประกอบต่างๆ ของยานพาหนะให้แก่โรงงานประกอบทั้งหมดแล้ว คลังสินค้าชิ้นส่วนนี้ใช้ระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และมีปริมาณการจัดเก็บประมาณ 35,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเท่ากับพื้นที่จัดเก็บพาเลท และคอนเทเนอร์จำนวน 40,650 อัน
การใช้พลังงานไฟฟ้า: การประกอบมอเตอร์ไฟฟ้าของ Macan ที่ผสมผสานอยู่ในโรงงานผลิตรถสันดาป
ปัจจุบันมีส่วนบริเวณงานประกอบใหม่สำหรับเครื่องยนต์สันดาป V8 ของรุ่น Panamera และ Cayenne ที่โรงงานซุฟเฟนเฮาเซิน ตั้งแต่ปี 2016 และสำหรับส่วนงานของการประกอบมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับ Porsche Macan ไฟฟ้านั้น ได้ถูกรวมเข้ากับศูนย์การผลิตแห่งนี้ด้วย ณ ปัจจุบัน และ Porsche Macan เจเนอเรชันใหม่ มีกำหนดออกจากสายการผลิตที่โรงงานในเมืองไลพ์ซิก ในปี 2024