ชตุทท์การ์ท/โอห์ลส์ดอร์ฟ-Porsche (โพร์เช) มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการขับเคลื่อนยานยนต์อย่างยั่งยืน ที่ไม่ได้จำกัดแค่ในวงการรถแข่ง และรถยนต์บนถนนเท่านั้น โดยร่วมมือกับ Frauscher Ship yard ผู้ผลิตเรือสปอร์ทอันมีชื่อเสียงจากออสเตรีย กับบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทนี้ ได้พัฒนาเรือไฟฟ้าที่มีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างความประทับใจบนพื้นน้ำด้วย Porsche E-Performance (โพร์เช อี-เพอร์ฟอร์มานศ์) อันเป็นเอกลักษณ์-ซึ่งตอนนี้มีให้เลือกใน 2 เวอร์ชันที่แตกต่างกัน ในขณะที่รถสปอร์ท Porsche 2 ประตูมีจำหน่ายในรูปแบบทั้งคูเป และ Convertible (คอนเวอร์ทิเบิล) รวมถึงตัวเลือกอื่น ๆ ดังนั้น Frauscher ก็มีให้เลือกระหว่าง Runabout และ Air หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ ระหว่างดาดฟ้าหน้าปิด ลุคคลาสสิค ห้องโดยสารใต้หัวเรือ หรือเป็นแบบพวงมาลัยกลางลำเรือ และที่นั่งเล่นอยู่บนหัวเรือก็มีมาให้เป็นตัวเลือก หลังจากที่ eFantom รุ่นเปิดตัวได้รับการยกย่องให้เป็นเรือไฟฟ้าที่ดีที่สุดในเดือนพฤศจิกายน 2024 จากรางวัล Best of Boats Award อันทรงเกียรติ ตอนนี้เวอร์ชัน Frauscher x Porsche 850 Fantom ก็พร้อมวางจำหน่ายแล้วใน First Edition ด้วยจำนวนเพียง 25 คัน
Lutz Meschke รองประธานคณะกรรมการบริหาร และสมาชิกคณะกรรมการด้านการเงิน และเทคโนโลยีสารสนเทศของ Porsche AG เยอรมนี กล่าวว่า เหมือนกับรถสปอร์ทของเรา eFantom มอบประสบการณ์สุดพิเศษ และสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ในฐานะเรือครูเซอร์หรูสำหรับวันพักผ่อนพร้อมระบบขับเคลื่อนที่มีนวัตกรรม และทรงพลัง มันได้ตั้งมาตรฐานใหม่ในโลกแห่งการเดินเรือ เรากำลังเดินไปในเส้นทางนี้ร่วมกับ Frauscher และ 850 Fantom ใหม่
เรือไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นยาว 8.67 ม. และกว้าง 2.49 ม. มาพร้อมกับอัตราการเร่งความเร็วที่โดดเด่น สมรรถนะที่ทรงพลัง การออกแบบสุดคลาสสิค และอุปกรณ์ที่หรูหรา คุณสมบัติทั้งหมดนี้ยังใช้ได้กับ Porsche Macan (โพร์เช มาคัน) ซึ่งได้รับการเปิดตัวด้วยเป้าหมายที่จะเป็นรุ่นที่สปอร์ทที่สุดในกลุ่ม และยังเป็นแหล่งที่มาของชุดขับเคลื่อนใน eFantom ด้วย
สำหรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากถนนสู่ผืนน้ำ Porsche ได้เลือกใช้เวอร์ชันที่ทรงพลังที่สุดของ SUV ไฟฟ้า เครื่องยนต์ที่เพลาขับหลังของ Macan Turbo (มาคัน เทอร์โบ) มาใช้ในเรือลำนี้ มอ เตอร์ซิงโครนัสที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถให้กำลังสูงสุดถึง 400 กิโลวัตต์ ติดตั้งอยู่ในตัวเรือ และควบคุมโดยตรงผ่าน Z-Drive หน่วยควบคุมต่างๆ ถูกเก็บในกล่องกันน้ำที่มีโลโก Porsche ประทับอยู่
ประสิทธิภาพของมอเตอร์ได้รับการปรับให้เหมาะสมโดยอีเลคทรอนิคส์พลังงานที่ทันสมัย และการใช้ซิลิคอนคาร์ไบด์ในตัวแปลงกระแสพัลส์ช่วยให้เกิดความถี่การสลับที่สูงโดยเฉพาะ แบทเตอรีแรงดันสูงที่มีความจุรวม 100 กิโลวัต์ชั่วโมง ยังมาจาก Macan ระบบกันสะเทือนที่ยึดด้วยสายเคเบิลช่วยดูดซับแรงกระแทกอันมหาศาลที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในคลื่น และความเร็วสูง
ตัวเลือกเพื่อการออกแบบเฉพาะคุณเหมือนกับรถสปอร์ท Porsche
850 Fantom ใหม่ มีพื้นที่สำหรับผู้โดยสารสูงสุดถึง 7 คน พแลทฟอร์มสำหรับลงว่ายน้ำที่ด้านหลัง ออกแบบให้เชื่อมไปสู่พื้นที่เลาน์จ์อันกว้างขวางพร้อมที่นอนอาบแดดที่สะดวกสบาย ซึ่ง Studio F. A. Porsche ที่เมือง Zell am See และ Style Porsche ที่ Weissach มีบทบาทสำคัญในการออกแบบห้องควบคุม ในบริเวณนี้คุณจะพบพวงมาลัย และที่นั่งในดีไซจ์นอันเป็นเอกลักษณ์ของรถ สปอร์ท รวมถึงสัญลักษณ์ Porsche Crest บนที่รองศีรษะที่นั่งในห้องโดยสาร มีพื้นที่นั่งอย่างกว้างขวางเชิญชวนให้ผู้มาเยือนใช้เวลาในส่วนนั้นได้อย่างยาวนาน เช่นเดียวกับรถสปอร์ทจาก Porsche การปรับแต่งก็มีบทบาทสำคัญในเรือจาก Frauscher ทั้งการหุ้มเบาะในห้องโดยสาร ตัวเรือ และดาดฟ้าสามารถเลือกได้ตามความชอบส่วนตัวอีกด้วย
Frauscher x Porsche 850 Fantom ลำแรกจะมาพร้อมสีพิเศษ สีเขียว Oakgreen Metallic Neo จาก Porsche และติดตั้งการหุ้มเบาะสีน้ำตาล Truffle Brown พร้อมชุดเย็บ Package 930 สีส้ม เรือลำนี้จะเปิดตัวในระดับโลกครั้งแรกในเดือนมกราคม 2025 ที่งาน “Boot Düsseldorf” งานแสดงกีฬาทางน้ำในร่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก
eFantom มาพร้อมกับที่บังแดดแบบพับได้ ระบบเสียงคุณภาพสูงที่รองรับ Bluetooth และ Wi-Fi ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สามารถควบคุมผ่านหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 12 นิ้ว ซึ่งรวมทั้งระบบค้นหาสัญญาณเสียง (Echo Sounder) และเครื่องมือวางแผนเส้นทาง (Chart Plotter) ไว้ด้วยเช่นกัน เช่นเดียวกับ Macan และ eFantom ยังมีหน้าจอที่ 2 สำหรับผู้โดยสารข้างผู้ขับอีกด้วย นอกจากนี้ eFantom ยังมาพร้อมกับไฟ Ambient LED และไฟใต้น้ำ LED ที่ด้านหลังเพิ่มความสวยงาม และการมองเห็นในเวลากลางคืน
Frauscher x Porsche 850 Fantom สนนราคาเริ่มต้นที่ 572,934 ยูโร (ไม่รวมภาษี) และผลิตที่อู่เรือ Frauscher ในเมืองโอฮล์สดอร์ฟ รัฐออสเตรียตอนบน (Ohlsdorf, Austria) ในส่วนของ Porsche รับหน้าที่จัดหาชุดแบทเตอรี HV และระบบขับเคลื่อน รวมถึงหน่วยควบคุมในรูปแบบโมดูลที่ประกอบไว้ล่วงหน้าแล้ว สำหรับ Frauscher รับผิดชอบการประกอบขั้นสุดท้าย การจัดการลอ จิสติคส์ การขาย และการบริการหลังการขาย
ความสามารถในการขับขี่และการชาร์จ
โหมดการขับขี่ : Docking-Rang-Sport-Sport Plus
ความเร็วสูงสุดในโหมด Sport Plus : ประมาณ 90 กม./ชม. (49 นอท)
ระยะทางขับขี่เมื่อใช้ความเร็วต่ำ : ประมาณ 100 กม.
ระยะทางขับขี่ที่ความเร็วล่องเรือ (41 กม./ชม. หรือ 22 นอท) : ประมาณ 45 กม.
การชาร์จ DC : สูงสุด 270 กิโลวัตต์
การชาร์จ AC : สูงสุด 11 กิโลวัตต์
ยานพาหนะใหม่ทั้งหมดที่จำหน่ายโดย Porsche ได้รับการอนุมัติประเภทตามมาตรฐาน WLTP แล้ว ค่าที่ได้จาก NEDC อย่างเป็นทางการที่คำนวณจากค่า WLTP จะไม่สามารถใช้ได้สำหรับยานพาหนะใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2023 เป็นต้นไป และจึงไม่สามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้