เรื่องน่ารู้
เบื้องหลัง Avatr Deepal
รายงานจาก ฉงชิ่ง
Changan Automobile Co., Ltd. เป็นผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐจีน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเจียงเป่ย ฉงชิ่ง ก่อตั้งขึ้นในปี 2405
ครั้งนี้เราได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมสายการผลิตภายในโรงงาน Liang Jiang และ Changan Global R&D Center ที่ฉงชิ่ง
เราเริ่มจากโรงปั๊มขึ้นรูป
โรงงานปั๊มขึ้นรูปนี้ ถูกสร้างขึ้นในเดือนมิถุนายน 2552 แล้วเสร็จ และเริ่มดําเนินการในปี 2554 พื้นที่ 23,000 ตารางเมตร การผลิตปั๊มความเร็วสูงอัตโนมัติ 3 สาย โดยมีอัตราการผลิตสูงสุด 10 ครั้ง/นาที
ปัจจุบันโรงงานนี้รับผิดชอบผลิตปั๊มขึ้นรูปชิ้นส่วนรุ่น Avatr 11, Avatr 12, Deepal L07 และ Oshan X5 เป็นหลัก
ทั้งสองฝั่งของทางเดินหลัก จะจัดวางไปด้วยแม่พิมพ์สำหรับการผลิตรถยนต์ ซึ่งได้ถูกคิดค้น และพัฒนาโดยฝ่ายคิดค้น และพัฒนาแม่พิมพ์ของบริษัท ซึ่งครอบคลุมแม่พิมพ์ขนาดใหญ่ที่หลากหลาย เช่น ชิ้นส่วนตัวรถ ชิ้นส่วนโครงสร้าง ประตู และแม่พิมพ์ชิ้นส่วนอื่นๆ โดยในส่วนแม่พิมพ์นั้น 40 % ของ 1 แม่พิมพ์จะสามารถขึ้นรูปชิ้นส่วนได้ 2 ชิ้น หมายความว่า 1 แม่พิมพ์เดี่ยวจะสามารถขึ้นรูปได้ 2 ชิ้นในเวลาเดียวกัน เพื่อลดต้นทุน R&D ให้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้สูงสุด
โรงงานได้รับการปรับปรุง และพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ตอนนี้มีการติดตั้งระบบเปลี่ยนแม่พิมพ์อัตโนมัติที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เวลาเปลี่ยนแม่พิมพ์ลดลงเหลือ 10 นาที ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และความปลอดภัยของอุปกรณ์ของสายอัตโนมัติ ตรงตามข้อกําหนดการผลิตแบบยืดหยุ่นของสายการผลิตอัตโนมัติมากขึ้น และตอบสนองความต้องการปั๊มขึ้นรูปรถยนต์ที่ทันสมัย
เมื่อปั๊มขึ้นรูปเสร็จเรียบร้อย ในกระบวนการสุดท้ายจะมีการตรวจจากพนักงานอีกรอบหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนทั้งหมดได้มาตรฐานหรือไม่ ถ้าหากว่าไม่จะมีการคัดแยกไว้
โรงเชื่อมแห่งนี้ จะผลิตรถรุ่น Avatr 11, Avatr 12, Deepal L07 และ Oshan X5 เป็นหลัก
กระบวนการเชื่อมเป็นกระบวนการที่ 2 จาก 4 กระบวนการหลักของการผลิตยานยนต์ ส่วนใหญ่ใช้การเชื่อมเฉพาะจุด, การเชื่อมแบบ C02, การย้ำหมุดรีเวท และกระบวนการอื่นๆ เพื่อเชื่อมต่อชิ้นส่วนโลหะที่ผลิตขึ้นรูปแล้วประมาณ 2,000 ชิ้นเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นก็ขึ้นเชื่อมประกอบตัวรถยนต์ จากนั้นจะมีการตรวจสอบค่าทั้ง 5 รายการ เมื่อเสร็จจะถูกขนส่งไปยังพแลทฟอร์ม WBS และเข้ากระบวนการพ่นสี
โดยสายการผลิตของ Avatr เป็นสายการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ที่ลงทุนร่วมระหว่าง Changan Automobile, Huawei และ CATL โดยมีแขนกลอัจฉริยะทั้งหมด 192 ตัว เพื่อช่วยในสายการผลิตนี้
ภายนอกโรงงานประกอบรถยนต์
โรงงานประกอบรถยนต์ สร้างขึ้นในเดือนมิถุนายน 2552 และเปิดดำเนินการผลิตอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2554 ผลิตรุ่นหลักๆ คือ Avatr 11, Avatr 12, Deepal L07 และ Oshan X5 ซึ่ง Deepal L07 เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ Changan Automobile ที่สร้างขึ้นบนพแลทฟอร์มไฟฟ้า 100 % และ Avatr 11 เป็นรถ Hi-end brand
ทางด้านซ้ายมือ คือ สายประกอบแชสซีส์ อย่างแรกเลย สิ่งที่เราเห็น คือ ระบบภาพที่เราสามารถมองเห็นยาง (Visualization System) ผ่านการถ่ายภาพ ข้อมูลภาพถ่ายจะถูกส่งไปยังพโรเซสเซอร์ คิวรถ และข้อมูลรถเบื้องต้นจะถูกส่งไปยังพโรเซสเซอร์ผ่าน AVI และข้อมูลชิ้นส่วนจะถูกส่งไปยังพโรเซสเซอร์ในเวลาเดียวกัน และสุดท้ายข้อมูลจะถูกส่งให้แก่ฝ่ายคุณภาพเพื่อเปรียบเทียบข้อมูล เพื่อรับรองว่ามีการติดตั้งยางอย่างถูกต้อง
กำลังการผลิตในวันที่เราเข้าไปดูสายประกอบแชสซีส์ อยู่ที่ชั่วโมงละ 60 คัน หรือนาทีละคัน โดยประมาณ ซึ่งขึ้นอยู่กับรุ่นรถยนต์
รถเข็น AGC ที่ทำงานบนสายการผลิตเป็นผลมาจากการส่งเสริมการขนส่งแบบซิงโครนัสอย่างจริงจัง รางลวดแม่เหล็ก และรถเข็น ทำงานโดยอัตโนมัติแทนที่รถเข็นพ่วงแบบธรรมดา สามารถตรวจสอบได้ว่าชิ้นส่วนต่างๆ ถูกส่งไปยังสถานีประกอบรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแม่นยำ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการยกระดับประสิทธิภาพของสายการผลิต
ระบบควบคุมแรงบิด เป็นกุญแจสําคัญในการสร้างความมั่นใจในแรงบิดของแชสซีส์ ในสายการประกอบแชสซีส์ ระบบควบคุมแรงบิดประกอบด้วยเครื่องมือไฟฟ้า จนถึงความครอบคลุมสูงของจุดสําคัญของรถทั้งคัน (เบรค ความปลอดภัย ชิ้นส่วนแชสซีส์) ทั้งระบบเป็นระบบป้องกันอัจฉริยะ 100 % มีการตรวจสอบ Real-time และการตรวจสอบย้อนกลับที่แม่นยําของข้อมูลผลลัพธ์ นอกจากนี้ ยังทําให้มั่นใจได้ว่าแชสซีส์ของรถมีเสถียรภาพตลอดอายุการใช้งาน
อุปกรณ์ติดตั้งอัตโนมัติเต็มรูปแบบสำหรับแบทเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงแบทเตอรีพลังงานอัตโนมัติ การสแกนรหัสอัตโนมัติของแบทเตอรีพลังงานเพื่อป้องกันข้อผิดพลาด การตรวจสอบย้อนกลับของแบทเตอรี ซึ่งสามารถรับรู้ถึงการทำงานอัตโนมัติเต็มรูปแบบโดยไม่ต้องใช้คนควบคุม การติดตั้งแบทเตอรีพลังงาน ในระยะต่อมา มีการทำงานร่วมกับฟอร์คลิฟท์ไร้คนขับ ทำให้กระบวนการทั้งหมดของแบทเตอรี ตั้งแต่การโหลดจนถึงการติดตั้งไม่ต้องใช้คนควบคุม
ส่วนหนึ่งของแบทเตอรีที่รอการประกอบ ที่มีทั้งขนาด 90 และ 116 กิโลวัตต์
ก่อนกลับ ปิดท้ายการเยี่ยมชมครั้งนี้ ที่ศูนย์วิจัย และพัฒนารถยนต์ Changan Global R&D Center
เข้ามาภายใน Changan Global R&D Center เราพบกับต้นแบบของ Qiyuan E07 ที่จอดในลานด้านหน้า
พื้นที่ทางเดินเข้าไปยังอาคารด้านใน Changan จัดรถเอาไว้ 4 แบรนด์ เริ่มจาก Avatr ทั้งครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีหรู Avatr 011 (11) และแฮทช์แบคสุดหรู Avatr 12 ที่จะเปิดตัว และขายจริงในบ้านเราช่วงต้นปีนี้
ส่วนคู่นี้ Deepal S7 (S07) และ Deepal SL03 (L07) ก็กำลังได้รับความนิยมทั้งที่ประเทศจีน และบ้านเรา
โดยรุ่นที่จำหน่ายในประเทศจีนนั้น Deepal S7 มีให้เลือกตั้งแต่รุ่น 121Pro, 121Max และ 200Max ในรูปแบบ EREV หรือ HEV แบบมอเตอร์ขับเคลื่อนมีเครื่องยนต์ปั่นไฟ รุ่นนี้มอเตอร์ 231 แรงม้า (175 กิโลวัตต์) มีเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร สำหรับปั่นไฟ และรุ่นไฟฟ้า 100 อย่าง 520Pro กับ 520Max มอเตอร์ 258 แรงม้า ระยะเดินทางต่อการชาร์จเต็ม 520 กม. (CLTC) และ 620Max มอเตอร์ 218 แรงม้า ระยะเดินทาง/การชาร์จเต็ม 620 กม. (CLTC)
Deepal SL03 ในรูปแบบ EREV มี 135Plus และ 200Max มอเตอร์ขับเคลื่อน 218 และ 231 แรงม้า (160 และ 175 กิโลวัตต์) และรุ่นไฟฟ้า 100 อย่าง 515Pro มอเตอร์ 258 แรงม้า ระยะเดินทาง/การชาร์จเต็ม 515 กม. (CLTC) และ 705Max มอเตอร์ 218 แรงม้า ระยะเดินทาง/การชาร์จเต็ม 705 กม. (CLTC)
ทุกรุ่นมีแรงบิดสูงสุดถึง 32.6 กก.-ม. (320 นิวตันเมตร)
นอกจาก Qiyuan E07 แล้ว ณ จุดนี้มีอีก 3 รุ่น 3 คัน คือ A07 ซีดานคู่แข่งของ BYD Seal ที่มีให้เลือกทั้งไฟฟ้า 100 มอเตอร์ 255 แรงม้า และ EREV มอเตอร์ 214 แรงม้า A06 และ A05 ก็ใช้ระบบ EREV เช่นเดียวกัน
Changan ก็มีครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 3 รุ่น กับ Changan Hunter พิคอัพไฮบริดแบบ EREV ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร. มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มีให้เลือกทั้งแบบมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียว และมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
โดยรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวจะติดตั้งอยู่ที่ล้อหลังให้กำลัง 174 แรงม้า ขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD มอเตอร์ไฟฟ้าคู่หน้าจะให้ 94 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าคู่หลัง 174 แรงม้า ให้กำลังรวม 272 แรงม้า
ตำแหน่ง และการวางแบทเตอรีรถไฟฟ้า
โครงสร้างรถที่เน้นเรื่องความแกร่ง และความปลอดภัย
ขุมกำลังไฟฟ้า 100 % หรือ BEV แรงสูงขนาด 450 V ที่ถูกพัฒนาใหม่ใน Changan Global R&D Center
นอกจากขุมกำลัง BEV แล้ว Changan ยังคงออกแบบวิจัย และพัฒนา HEV โดยนำเอาเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร มาช่วยปั่นไฟให้ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลัง เพื่อเพิ่มระยะเดินทาง สำหรับเจ้า Deepal SL03 (L07) ในรุ่น 135Plus, 200Max กับ S7 (S07) ในรุ่น 121Pro, 121Max และ 200Max ที่ขายในประเทศจีน ซึ่งช่วยให้สามารถทำระยะเดินทางเพิ่มเป็น 1,000 กม. โดยยังคงใช้พละกำลังของมอเตอร์ที่ 218 และ 231 แรงม้า (160 และ 175 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุดถึง 32.6 กก.-ม. (320 นิวตันเมตร)
กล่อง CPU รุ่น C3 ช่วยประมวลผลจากเซนเซอร์รอบตัว เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ รวมถึงตัวผู้โดยสารภายในรถ
ชิพที่ใช้เป็นการพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตรายใหญ่
การเยี่ยมชมครั้งถึงจะไม่ได้เจาะลึกงานออกแบบ และพัฒนารถรุ่นใหม่ของค่าย Changan แต่ก็พอมองเห็นความตั้งใจ และพัฒนาการที่รวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา