ธุรกิจ
Porsche เปิดตัว Macan รถสปอร์ทอเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า 100 %
ชตุทท์การ์ท/สิงคโปร์-Porsche Macan รุ่นที่ 2 รถพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ออกแบบก้าวหน้าเหนือกาลเวลา พร้อมสมรรถนะอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ทั้งพิสัยการเดินทางระยะไกล และการใช้งานในชีวิตประจำวันที่ยอดเยี่ยม Macan 4 และ Macan Turbo ใหม่ มุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการในทุกรูปแบบของลูกค้า Porsche ที่จะเป็นเจ้าของรถสปอร์ทอเนกประสงค์ (SUV) “เรากำลังยกระดับ Macan ไปอีกขั้น ด้วยระบบ E-Per formance ที่ยอดเยี่ยม ประสบการณ์ใหม่ๆ แก่ผู้ขับขี่ และการออกแบบที่น่าประทับใจ” Oliver Blume ประธานคณะกรรมการบริหารของ Porsche AG กล่าวเนื่องในโอกาสการเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อหน้าสาธารณชน ณ ประเทศสิงคโปร์
Oliver Blume ประธานคณะกรรมการบริหารของ Porsche AG กล่าวว่า เรากำลังยกระดับ Macan ไปอีกขั้น ด้วยระบบ E-Performance ที่ยอดเยี่ยม ประสบการณ์ใหม่ๆ แก่ผู้ขับขี่ และการออกแบบที่น่าประทับใจ
Jörg Kerner รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ Macan กล่าวว่า เป้าหมายของเรา คือ การนำเสนอโมเดลรุ่นที่สปอร์ทที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ ซึ่งก็คือ Macan ที่มาในรูปแบบพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (The All-Electric Macan) Porsche มีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากับระบบ PSM รุ่นล่าสุด โดยเฉพาะที่เพลาหน้า และเพลาหลัง เพื่อให้ได้มาซึ่งประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยม ที่ช่วยให้สามารถผลิตกำลังส่งออกได้อย่างเหมาะสมที่สุด ตัวเลขสมรรถนะบ่งบอกถึงประสิทธิภาพ E-Performance ในระดับสูงสุด และเมื่อใช้ร่วมกับระบบ Launch Control แล้ว Macan 4 จะผลิตกำลังโอเวอร์บูสต์ได้สูงถึง 300 กิโลวัตต์ หรือ 408 แรงม้า ในขณะที่ Macan Turbo มีกำลังสูงถึง 470 กิโลวัตต์ หรือกว่า 639 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 650 และ 1,130 นิวตันเมตร ตามลำดับ สิ่งนี้รับประกันประสิทธิภาพการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม Macan 4 สามารถเร่งความเร็วจากจุดหยุดนิ่งไปถึง 100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.2 วินาที ขณะที่ Macan Turbo ใช้เวลาเพียง 3.3 วินาที ทั้ง 2 รุ่นมีความเร็วสูงสุดที่ 220 และ 260 กม./ชม. ตามลำดับ
มอเตอร์ไฟฟ้าดึงพลังงานจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนที่อยู่ใต้ท้องรถ โดยมีความจุรวม 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งสามารถใช้งานได้สูงสุดถึง 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง แบทเตอรีพลังงานสูง (HV) เป็นส่วนประกอบสำคัญของ Pre mium Platform Electric (PPE) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ พร้อมโครงสร้างที่รองรับไฟขนาด 800 โวลท์ Porsche ใช้เป็นครั้งแรกใน Macan ใหม่ สามารถรองรับการชาร์จไฟกระแสตรง (DC) สูงถึง 270 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จแบทเตอรีได้ตั้งแต่ 10-80 % ภายในเวลาประมาณ 21 นาทีที่สถานีชาร์จพลังงานสูงที่เหมาะสม สำหรับสถานีชาร์จไฟที่ปล่อยกำลังไฟ 400 โวลท์ สวิทช์ควบคุมพลังงานไฟฟ้าแรงสูงในแบทเตอรีจะช่วยจัดสรรการชาร์จไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยแบ่งแบทเตอรี 800 โวลท์ ออกเป็น 2 ก้อน แต่ละก้อนจะมีแรงดันไฟฟ้า 400 โวลท์ ทำให้การชาร์จไฟมีประสิทธิภาพสูงเป็นพิเศษด้วยกำลังไฟ 135 กิโลวัตต์ โดยไม่ต้องใช้เครื่องดันไฟฟ้าแรงสูงเพิ่มเติม ส่วนการชาร์จไฟกระแสสลับ หรือ AC ในบ้าน สามารถทำได้ถึง 11 กิโลวัตต์
ในระหว่างการขับขี่ มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถกู้คืนพลังงานได้ถึง 240 กิโลวัตต์ กล่องพลังงานไฟฟ้าแบบบูรณาการ (IPB) ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ The New Macan ทั้งการควบคุมน้ำหนัก และการประหยัดพื้นที่ IPB นี้เป็นนวัตกรรมใหม่ มีขนาดกะทัดรัด ประกอบไปด้วย 3 ส่วน อันได้แก่ ระบบออนบอร์ดชาร์จของ AC การจัดการความร้อนแรงดันสูง และตัวแปลงกระแสไฟฟ้าของ DC/DC ระยะทางเฉลี่ยแบบ WLTP ของ Macan 4 สามารถทำได้ถึง 613 กม. และ 591 กม. ของ Macan Turbo
Michael Mauer รองประธานฝ่ายการออกแบบของ Style Porsche กล่าวว่าด้วยสัดส่วนที่เฉียบคมมากขึ้น และ DNA การออกแบบของ Porsche ทำให้ The New Macan มีไดนามิค และมีความโดดเด่น Macan รุ่นใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน (The New All-Electric Macan) คือ รถ Porsche คันแรกที่เรานำเอาระ บบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100 % มาใส่ในรุ่นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่น รวมถึงการเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Porsche การผสมผสานความคลาสสิคของแบรนด์เข้ากับรถพลังงานไฟฟ้าที่มีความท้าทาย ส่งผลให้รูปลักษณ์ความเป็นสปอร์ท ทันสมัย และมีไดนามิคของ Macan ดียิ่งขึ้นไปอีก การออกแบบทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า Macan ยังคงเป็นรถสปอร์ท แม้จะอยู่ในรูปแบบพลังงานไฟฟ้าก็ตาม
ฝากระโปรงหน้าปรับให้มีขนาดตื้นขึ้น และมีส่วนปีกที่โดดเด่นทำให้รถสปอร์ทอเนกประสงค์คันนี้ มีความยาว 4,784 มม. กว้าง 1,938 มม. และสูง 1,622 มม. และยังคงไว้ซึ่งความปราดเปรียวแม้ขณะจอดนิ่ง มาพร้อมล้อขนาด 22 นิ้ว ติดตั้งยางให้ล้อหลังใหญ่กว่าเล็กน้อย ฐานล้อที่ยาวกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 86 มม. (2,893 มม.) ชด เชยกับโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นลง ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ไฟหน้าแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ชุดไฟด้านบนพร้อมไฟส่องสว่างช่วงกลางวัน 4 จุด (Four-Point Daytime Running Lights) ที่ฝังอยู่ในปีก เพื่อเน้นให้เห็นความกว้างของตัวรถ โมดูลไฟหน้าหลักพร้อมเทคโนโลยี LED Matrix จะอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าเล็กน้อยบริเวณส่วนหน้ารถ เส้นสายที่มีลักษณะเฉพาะของ Porsche เสริมด้วยความลาดของกระจกด้านหลัง เมื่อผสมผสานกับหน้าต่างบานประตูไร้ขอบอันเป็นเอกลักษณ์ ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ดีไจ์นสปอร์ทที่โฉบเฉี่ยว เด่นชัด หนักแน่น ตัวอักษร Porsche ตั้งอยู่ตรงกลางแถบไฟ 3 มิติเปรียบเสมือนการแกะสลักที่งดงาม
Porsche ผสมผสาน DNA ของการออกแบบเข้ากับหลักอากาศพลศาสตร์ที่ปรับให้เหมาะกับการขับขี่ระยะทางไกล Porsche Active Aerodynamics (PAA) มีองค์ประกอบแบบแอคทีฟ และพาสซีฟ มีค่าสัมประสิทธิ์ที่ 0.25 ทำให้ The New Macan เป็นหนึ่งในรถสปอร์ทอเนกประสงค์ (SUV) ที่มีความคล่องตัวมากที่สุดในรถประเภทเดียวกัน ซึ่งมีผลเชิงบวกต่อระยะทาง และการใช้พลังงาน ระบบ PAA ประกอบด้วย สปอยเลอร์หลังแบบปรับได้ แผ่นระบายความร้อนแบบแอคทีฟที่ช่องรับอากาศด้านหน้า และแผ่นปิดแบบยืดหยุ่นบนใต้ท้องรถที่ปิดสนิท ม่านอากาศด้านล่างโมดูลไฟหน้า และส่วนหน้าแบบต่ำช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของอากาศ ส่วนบริเวณด้านหลัง ขอบด้านข้าง และดิฟฟิวเซอร์แบบบานเกล็ดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของหลักอากาศพลศาสตร์
The New Macan เป็นรถสปอร์ทอเนกประสงค์ (SUV) ที่มุ่งเน้นสมรรถนะการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ด้วยอุป กรณ์คุณภาพสูง และโครงสร้างที่กว้างขวาง เมื่อเปลี่ยนการขับเคลื่อนเป็นรูปแบบพลังงานไฟฟ้าส่งผลให้พื้นที่เก็บสัมภาระใน Macan เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่น และอุปกรณ์ที่ติดตั้ง ความจุหลังเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลังสูงถึง 540 ลิตร (เมื่อปรับเป็นโหมด Cargo) นอกจากนี้ยังมีช่องเก็บสัมภาระอีกช่องใต้ฝากระโปรงหน้าที่มีความจุ 84 ลิตร กล่าวได้ว่า The New Macan นี้มีความจุสัมภาระมากกว่ารุ่นก่อนถึง 136 ลิตร หากพับพนักพิงเบาะหลังลงจนสุด ความจุห้องเก็บสัมภาระด้านหลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,348 ลิตร และมีความสามารถในการขนย้ายสูงสุดถึง 2,000 กิโลกรัม นี่คือ คุณสมบัติการใช้งานของ The New Macan
ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรุ่น และอุปกรณ์ที่ติดตั้ง ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า จะนั่งในจุดที่เตี้ยลงกว่าเดิมถึง 28 มม. ในขณะที่ผู้โดยสารด้านหลังนั่งในจุดเตี้ยลง 15 มม. และมาพร้อมพื้นที่วางขาที่เพิ่มขึ้น ภายในห้องโดยสารมีเอก ลักษณ์เฉพาะตัวของ Porsche คือ การเน้นความกว้างของโซนขับขี่ และโดดเด่นด้วยการผสมผสานแผงสีดำ การออกแบบคอนโซลกลางช่วยเน้นสมรรถนะในรถ ในขณะเดียวกัน หน้าต่างบานใหญ่ก็ให้ความรู้สึกสว่าง และโปร่งสบายแก่พื้นที่ภายในห้องโดยสาร นอกเหนือจากแผงควบคุมแบบดิจิทอลที่ทันสมัยแล้ว ยังมีองค์ประกอบการควบคุมแบบแอนาลอกให้เลือกอีกด้วย
นอกจากนี้ Porsche ยังตั้งเป้าที่จะใช้วัสดุในรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย สัดส่วนของวัสดุดังกล่าวถูกนำมาเลือกใช้ในห้องโดยสารของ Macan ไฟฟ้าทั้งหมด
Macan มาพร้อมจอแสดงผลรุ่นล่าสุด 3 หน้าจอ ได้แก่ แผงหน้าปัดดีไซจ์นโค้งขนาด 12.6 นิ้ว แบบตั้งลอยได้ และจอแสดงผลส่วนกลางขนาด 10.9 นิ้ว และจอผู้โดยสาร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้โดยสารสามารถดูข้อมูล รวมถึงปรับการตั้งค่าระบบความบันเทิง หรือเลือกรับชมวีดีโอในขณะที่รถขับเคลื่อนอยู่ผ่านทางหน้าจอขนาด 10.9 นิ้วของตนเองได้ และเป็นครั้งแรกสำหรับ Porsche Driver Experience ที่มีจอแสดงผลบนกระจกหน้าพร้อมเทคโน โลยีเสมือนจริง เช่น ลูกศรนำทางที่ผสานรวมเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างราบรื่น ภาพดังกล่าวปรากฏต่อผู้ขับขี่ที่ระยะ 10 ม. และมีขนาดเท่ากับจอแสดงผลขนาด 87 นิ้ว
ระบบความบันเทิงเจเนอเรชันใหม่ใช้ระบบ Android Automotive OS ดังนั้น Porsche Communication Ma nagement (PCM) ใน The New Macan จึงได้รับการยกระดับประสิทธิภาพการประมวลผลไปอีกขั้น เช่น ระบบสั่งงานด้วยเสียง “Hey Porsche” จะสามารถแนะนำเส้นทาง รวมถึงสถานีชาร์จพลังงานสูง ใน Porsche App Centre ใหม่ ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงแอพพลิเคชันยอดนิยมจากผู้ให้บริการต่างๆ ได้โดยตรง และติดตั้งแอพพลิ เคชัน เหล่านั้นได้ใน The New Macan
Porsche พัฒนา Macan โดยให้ความสำคัญกับสมรรถนะการขับขี่ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Porsche และมอบความรู้สึกในการบังคับเลี้ยวพวงมาลัยอันเป็นเอกลักษณ์ “ด้วยตำแหน่งของเบาะนั่งแบบสปอร์ทพิเศษที่มีจุดศูนย์ ถ่วงต่ำ ตลอดจนไดนามิคในการขับขี่ที่น่าประทับใจ และความแม่นยำในการบังคับเลี้ยว ทำให้ The New Macan มอบความรู้สึกเหมือนรถสปอร์ทอย่างแท้จริง” Jörg Kerner รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ Macan กล่าวอธิบายเพิ่มเติม
ทั้ง Macan 4 และ Macan Turbo มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวถูกควบคุมผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์ ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่าเป็นระบบแบบเรียลไทม์ Porsche Traction Management (EPTM) ก็ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์เช่นกัน และทำงานเร็วกว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อทั่วไปประมาณ 5 เท่า สามารถตอบสนองต่อการลื่นไถลได้ภายใน 10 มิลลิวินาที นอกจากนี้ การกระจายการขับเคลื่อนทุกล้อยังอยู่ภายใต้โหมดการขับขี่ที่เลือกอีกด้วย Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) เป็นระบบลอคเฟืองท้ายที่ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์บนเพลาล้อหลัง ที่ช่วยในเรื่องการยึดเกาะถนน ความเสถียรในการขับขี่ และไดนามิคของ Macan Turbo
Macan รุ่นที่มีระบบกันสะเทือนแบบถุงลม ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น Turbo มาพร้อมระบบควบคุม Porsche Active Suspension Management (PASM) นอกจากนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับระบบกันสะเทือนแบบสปริงเหล็กเป็นอุปกรณ์เสริมได้อีกด้วย ปัจจุบัน PASM นี้ยังมีแดมเปอร์พร้อมเทคโนโลยี 2 วาล์วอีกด้วย ด้วยแดมเพอร์ที่ขยายมากขึ้น ส่งผลให้มีความสะดวกสบาย และสมรรถนะดียิ่งขึ้น และทำให้สัมผัสได้ถึงความแตกต่างระหว่างโหมดการขับขี่ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
นับเป็นครั้งแรกที่ Macan มีตัวเลือกระบบบังคับเลี้ยวเพลาล้อหลัง โดยมีมุมบังคับเลี้ยวสูงสุด 5 องศา ช่วยให้วงเลี้ยวแคบเพียงแค่ 11.1 ม. ซึ่งเหมาะกับการจราจรในเมือง ขณะเดียวกันก็ให้เสถียรภาพในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมในขณะที่ใช้ความเร็วสูง โดยเป็นผลมาจากพวงมาลัยเพลาหน้าที่มีความสม่ำเสมอ และแม่นยำ ซึ่งเป็นที่ได้รับยอมรับอย่างดีของแบรนด์
ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา Porsche ได้ส่งมอบรถยนต์รุ่น Macan ไปแล้วกว่า 800,000 คันทั่วโลก เรื่องราวความสำเร็จนี้ถูกกำหนดให้ดำเนินต่อไปด้วยรถรุ่นไฟฟ้า 100 % ซึ่งผลิตด้วยวิธีคาร์บอนสุทธิที่เป็นกลาง ที่โรงงาน Porsche Leipzig รถรุ่นใหม่นี้จะส่งมอบให้กับลูกค้ารายแรกในช่วงครึ่งหลังของปี Porsche Macan 4 ราคาเริ่มต้นที่ 5.39 ล้านบาท และ Macan Turbo เริ่มต้นที่ 7.79 ล้านบาท