ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าต่างซุ่มพัฒนาแนวคิดใหม่เพื่อประสิทธิภาพ สำหรับ Hyundai Motor Group เปิดเผยเทคโนโลยีลิ้นดักลมหน้าอัตโนมัติ (AAS: Active Air Skirt) ที่ช่วยให้รถวิ่งเร็วขึ้น ประหยัดพลังงาน และมีระยะเดินทางไกลขึ้น
AAS ทำงานโดยการขยับลิ้นดักลมลงมาที่ตำแหน่งก่อนถึงล้อหน้า เพื่อลดกระแสลมหมุนวนที่เกิดขึ้นบริเวณหลังกันชน และล้อหน้า ลิ้นดักลมจะเลื่อนลงอัตโนมัติที่ความเร็วเกิน 80 กม./ชม. แล้วจะหดกลับที่เดิมเมื่อความเร็วต่ำกว่า 70 กม./ชม. จากการทดสอบกับ Genesis GV60 พบว่าระบบ AAS ลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน (CD) ได้ 0.008 หรือลดแรงต้านอากาศได้ 2.8 %
นอกจากการลดแรงต้านอากาศที่ความเร็วสูงแล้วเทคโนโลยี AAS ช่วยเพิ่มแรงกดที่ความเร็วมากกว่า 200 กม./ชม. ด้วย แอโรพาร์ทแบบนี้จะพบได้ในรถแข่งทั่วไป คาดว่าในอนาคต Hyundai จะใช้เทคโนโลยี AAS กับรถในเครืออีกหลายรุ่น
เทคโนโลยีนี้เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับใช้กับรถเอสยูวีที่ยากต่อการออกแบบให้ลู่ลม การใช้เทคโนโลยี AAS จะเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์อย่างได้ผล รวมทั้งเทคโนโลยีด้านอากาศพลศาสตร์อื่น เพื่อให้รถไฟฟ้ามีสมรรถนะการขับขี่ และมีการทรงตัวดีขึ้น
การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้รถไฟฟ้านับว่าเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในตลาดรถไฟฟ้าที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง การนำเทคโนโลยีลิ้นดักลมอัตโนมัติ (AAS) ที่นำมาใช้ใน Ioniq 6 จึงไม่ใช่เรื่องแปลก โดยมีเทคโนโลยีอื่นที่ถูกนำมาใช้กับ Ioniq 6 ทั้งแผ่นดักลมอัตโนมัติ, ม่านอากาศล้อ, ระบบลดช่องว่างของล้อ และสปอยเลอร์ท้าย เพื่อลดแรงเสียดทานอากาศให้มากที่สุด
ในระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยี AAS บริษัทได้ขึ้นทะเบียนสิทธิบัตร ทั้งในเกาหลีใต้ และสหรัฐฯ เพื่อผลิตในระดับอุตสาหกรรมต่อไป โดยต้องผ่านการทดสอบทั้งความคงทน และประสิทธิภาพเรียบร้อยแล้ว นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ไม่เคยเห็นในโชว์รูมไหนมาก่อน