Porsche ประเทศไทย โดย เอเอเอส กรุ๊ป นำเสนอยนตรกรรมสปอร์ทลักชัวรีครบครัน ในงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 พร้อมเปิดตัว 911 GT3 RS รถสปอร์ทสมรรถนะสูงที่ถ่ายทอด DNA ของรถแข่ง Porsche ไว้อย่างแท้จริง
พื้นที่จัดแสดงยนตรกรรมสปอร์ท Porsche ทั้ง 12 คัน หนึ่งในไฮไลท์อันโดดเด่น คือ Porsche 911 GT3 RS รถสปอร์ทสมรรถนะสูงที่ถ่ายทอด DNA ของรถแข่ง Porsche อย่างแท้จริง ที่สุดแห่งยนตรกรรมคันนี้ได้เผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้รูปลักษณ์อันดุดัน และตอกย้ำถึงการออกแบบที่มุ่งเน้นไปที่สมรรถนะอันสูงสุด มาพร้อมพละกำลังอันทรงพลัง 386 กิโลวัตต์ (525 แรงม้า) ถ่ายทอดเทคโนโลยี และแนวคิดจากมอเตอร์สปอร์ทอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยเครื่องยนต์ที่หมุนรอบสูงตามธรรมชาติ ผสานกับโครงสร้างน้ำหนักเบาอัจฉริยะ พร้อมความเหนือชั้นด้วยระบบระบายความร้อน และแอโรไดนามิกของ 911 GT3 RS ที่มี DNA จากมอเตอร์สปอร์ทอย่าง 911 GT3 R
ระบบระบายความร้อนของ 911 GT3 RS นั้นมีความพิเศษกว่ารถสปอร์ททั่วไป โดยใช้คอนเซพท์การวางหม้อน้ำไว้กลางตัวรถ เพื่อช่วยกระจายความร้อนได้ทั่วถึงทั้งเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เย็นลง และมีประสิทธิ ภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้อากาศไหลเวียนผ่านเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น และช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถ ทำให้รถควบคุมได้ดีขึ้นซึ่งเป็นนวัตกรรมมาจากรถแข่งรุ่นพี่อย่าง 911 RSR ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน Le Mans และต่อมาใน 911 GT3 R แนวคิดนี้ละทิ้งวิธีการแบบดั้งเดิม คือ ใช้หม้อน้ำแบบ 3 ใบ และหันมาใช้หม้อน้ำขนาดใหญ่เพียงใบเดียว วางทำมุมตรงจมูกรถ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ช่องเก็บสัมภาระของ 911 สำหรับรุ่นอื่นๆ การออก แบบวิธีนี้ช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างด้านข้าง ช่วยให้สามารถติดตั้งองค์ประกอบแอโรไดนามิกได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
จากเทคโนโลยีระบบแอโรไดนามิกที่ล้ำสมัย องค์ประกอบของช่องรับลมด้านหน้า และด้านหลังสามารถปรับได้ ซึ่งเมื่อทำงานร่วมกันองค์ประกอบเหล่านี้สามารถสร้างแรงกดมหาศาลที่ 409 กก. ณ ความเร็ว 200 กม./ชม. ทำ ให้ 911 GT3 RS ใหม่ สามารถสร้างแรงกด (Downforce) ได้มากเป็น 2 เท่าของรุ่นก่อนหน้าอย่าง 991.2 และมากเป็น 3 เท่าจากรุ่น 911 GT3 ที่ความเร็ว 285 กม./ชม. มีแรงกดรวมถึง 860 กก.
เป็นครั้งแรกที่ Porsche ได้ติดตั้งระบบลดแรงต้าน Drag Reduction System (DRS) เพื่อตอบโจทย์ในการขับขี่ที่ใช้ความเร็วสูงในเส้นทางตรงของสนามแข่ง ระบบ Drag Reduction System (DRS) นั้นจะทำให้ช่องลม เป็นแนวระนาบทันทีที่กดปุ่ม ในช่วงการทำงานที่กำหนดไว้ เมื่อมีการเบรคในขณะที่ใช้ความเร็วสูง จะมีฟังค์ชันพิเศษเข้ามาช่วย โดยการเปิดช่องลมด้านหน้า และด้านหลังให้กว้างที่สุด เพื่อที่จะลดแอโรไดนามิก ส่งผลให้การทำ งานของเบรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น
911 GT3 RS มาพร้อมกับการขับขี่ 3 โหมด ได้แก่ Normal, Sport และ Track และสำหรับโหมด Track สามารถปรับ Setting ระบบต่างๆ แยกกันได้ หนึ่งในนั้น คือ ระบบช่วงล่าง ด้านหน้า และด้านหลัง สามารถปรับแต่งให้ต่างกันได้ ในส่วนของระบบเฟืองท้าย สามารถปรับได้โดยการควบคุมผ่านสวิทช์ควบคุมแบบหมุนที่พวงมาลัย การทำงานถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการออกแบบที่พัฒนามาจากมอเตอร์สปอร์ท ซึ่งบนพวงมาลัยจะถูกติดตั้งด้วยปุ่มควบคุมแบบหมุน 4 ตัว และปุ่มกด Drag Reduction System (DRS) หรือเรียกว่าปุ่มระบบลดแรงต้าน
เครื่องยนต์ชนิดรอบจัด ขนาด 4.0 ลิตร แบบไม่มีระบบอัดอากาศ ที่ออกแบบมาอย่างลงตัวกับ 911 GT3 สามารถสร้างแรงม้าได้สูงถึง 386 kW (525 PS) โดยมีการออกแบบ รูปแบบของเพลาลูกเบี้ยวใหม่, ท่อร่วมไอดีแบบแยกเดี่ยว และวาล์วไอดี ที่ถ่ายถอดการออกแบบมาจากสนามแข่งมอเตอร์สปอร์ท ระบบเกียร์ PDK 7 จังหวะ มีอัตราทดเกียร์โดยรวมสั้นกว่า 911 GT3 และช่องอากาศเข้าที่ใต้ท้องรถช่วยให้แน่ใจว่าระบบส่งกำลังสามารถรับน้ำหนักได้มาก แม้ในระหว่างการใช้งานบนสนามแข่งอย่างหนักหน่วง 911 GT3 RS สามารถเร่งความเร็วจาก 0- 100 กม./ชม. ได้ในเวลา 3.2 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 296 กม./ชม.
โครงสร้างน้ำหนักเบาอัจฉริยะถือเป็นหลักการพื้นฐานของรุ่น RS ทุกรุ่นนับตั้งแต่ 911 Carrera RS 2.7 ในตำ นาน ด้วยกลยุทธ์การลดน้ำหนักที่หลากหลาย เช่น การใช้วัสดุ CFRP แทนชิ้นส่วนต่างๆ ในรถหลากหลายชิ้น ทำให้ลดน้ำหนัก 911 GT3 RS ลงเหลือเพียง 1,450 ถึงแม้จะมีส่วนประกอบที่ใหญ่อยู่มากก็ตาม เช่น ประตู ปีกหน้า หลังคา และฝากระโปรงหน้า ก็ได้ผลิตจากวัสดุ CFRP เช่นกัน และนอกจากนี้วัสดุ CFRP ยังถูกนำมาใช้ภายในห้องโดยสารด้วย เช่น เบาะนั่งมาตรฐานแบบ Full Bucket
เพื่อเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก Porsche ได้นำเสนอรถยนต์หลากหลายรุ่นเท่าที่เคยมีมา ในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ตั้งแต่รถสปอร์ท 2 ประตูอันแสนปราดเปรียว อย่าง รุ่น 911 และ 718 และรถสปอร์ท 4 ประตูที่มีสไตล์อย่าง Panamera และ Taycan รวมทั้ง Cayenne และMacan รถเอสยูวีสายลุย เพื่อให้แฟนๆ และลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าสามารถสัมผัสรถสปอร์ทในฝันได้ที่บูธของ Porsche ประเทศไทย
รายชื่อยนตรกรรมสปอร์ท Porsche ทั้งหมดที่จะจัดแสดงภายในงาน มีดังต่อไปนี้
Porsche 911 GT3 RS ราคาเริ่มต้น 25.9 ล้านบาท
Porsche 911 Turbo S Cabriolet ราคาเริ่มต้น 25.8 ล้านบาท
Porsche 911 GT3 Manthey Performance Kits ราคาเริ่มต้นที่ 20.4 ล้านบาท และชุดแต่งเสริมสมรรถนะ Manthey Performance Kit ราคาเริ่มต้นที่ 1,999,999 บาท
Porsche 911 Carrera T ราคาเริ่มต้นที่ 12.1 ล้านบาท
Porsche 718 Cayman Style Edition ราคาเริ่มต้นที่ 6.55 ล้านบาท
Porsche Taycan Turbo Cross Turismo พร้อมชุดแต่ง Tequipment ราคาเริ่มต้น 10.4 ล้านบาท
Porsche Taycan ราคาเริ่มต้น 6.45 ล้านบาท Porsche Taycan คันนี้ได้รับการตกแต่งด้วยสติคเกอร์สุดพิเศษ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองการครบรอบ 45 ปี ของงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์
Porsche Panamera 4 E-Hybrid Platinum Edition ราคาเริ่มต้นที่ 7.79 ล้านบาท
Porsche Panamera 4 E-Hybrid Executive ราคาเริ่มต้นที่ 7.85 ล้านบาท
Porsche Cayenne E-Hybrid Coupe ที่มาพร้อมออพชัน Lightweight Sport Package และสีพิเศษ Paint-to-Sample (PTS) ราคาเริ่มต้น 6.89 ล้านบาท
Porsche Cayenne E-Hybrid ราคาเริ่มต้น 6.59 ล้านบาท
Porsche Macan S ราคาเริ่มต้นที่ 5.89 ล้านบาท