Xiaomi SU7 ย่อมาจาก "Speed Ultra" ได้รับการพัฒนาภายใต้ชื่อรหัส MS11 ทีมออกแบบนำโดยหัวหน้านักออกแบบ Li Tianyuan ซึ่งเป็นคนออกแบบ BMW iX และยังได้เพิ่ม Chris Bangle อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ BMW ในช่วงปี 1992-2009 หลังจากทำงานให้แก่ Opel และ Fiat ในช่วงปี 1980
Xiaomi ต้องการออกรถรุ่นนี้ออกมาเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดของ Tesla โดยตรง ซึ่งปัจจุบัน Xiaomi เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ด้วยส่วนแบ่งตลาดประมาณ 12 % ตัวรถถูกออกแบบให้มีแอโรไดนามิค มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.195 Cd ซึ่งต่ำที่สุดในบรรดารถซีดานที่วางจำหน่าย
มีการออกแบบดีไซจ์นคล้ายรถสปอร์ทสุดหรู ไฟหน้าแบบ Matrix ADB ดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว เมื่อมองด้านข้างมีความคล้ายกับ Porsche Taycan ที่ด้านท้ายจะมากับไฟท้าย LED แบบ Halo Ring ที่ออกแบบเป็นรูปตัว C ที่วางพาดเชื่อมกันเต็มพื้นที่ด้านหลัง พร้อมด้วยสปอยเลอร์ท้ายไฟฟ้าที่สามารถยกขึ้นได้แบบอัตโนมัติ
มีเหตุผล 2 ประการ ที่ทำให้ SU7 ประสบความสำเร็จ ประการแรก บุคลิกของ Lei Jun CEO ของ Xiaomi เขาเป็นกูรูด้านการตลาด สามารถจุดประกายความตื่นเต้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเขาได้ มีบุคลิกกลิ่นอายคล้าย Steve Jobs ตัวเขาได้รับคำแนะนำมากมายจากซีอีโอของคู่แข่ง อาทิ Nio, Li Auto และ Xpeng ซึ่งเขาเชิญให้เข้าร่วมงานเปิดตัว SU7 ในครั้งนี้