บทความ
รถไฟฟ้า ราคาไม่ถึงล้าน วิ่งได้ไกลกี่...กม. 200 300 400 หรือ 500
รถไฟฟ้า 100 % หรือ BEV ที่จำหน่าย หรือขายกันอยู่มากมายหลายรุ่น หลายขนาด หลายยี่ห้อ โดยมีราคาตั้งแต่หลักแสนขึ้นไปจนถึงหลักล้าน และเข้ามาแบ่งตลาดของรถยนต์ประเภทที่ใช้เครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว รวมถึงจับต้องได้ง่ายกว่ารถลูกผสมอย่างไฮบริด หรือพลักอิน-ไฮบริด ด้วยเหตุผลเรื่องราคา แต่ก็ยังมีคำถามอยู่ตลอดมาว่า " จะไปได้ไกลแค่ไหน"
ครั้งนี้เราจึงเอาตัวเลขระยะวิ่งสูงสุดจากไฟเต็ม 100 % ของรถไฟฟ้า BEV ตามมาตรฐาน NEDC (แถบสีม่วง) มาเปรียบเทียบว่าคันไหนไปได้ไกลสุดเท่าไร และหาระยะทางที่เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งเราเลือกที่จะคำนวณตัวเลข 70 % เป็นระยะใช้งาน (แถบสีน้ำเงิน)
กลุ่มแรก คือ รถที่มีราคาไม่เกิน 5 แสนบาท ก็จะมี Changan Lumin และ Wuling Air EV แต่ถ้าขยับไปอีกแสนก็จะได้ Neta V-II ด้วย
Wuling Air EV
มอเตอร์ 41 แรงม้า (30 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 11.2 กก.-ม. (110 นิวตันเมตร)
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
Standard Range 200 กม. ระยะใช้งาน 140 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 17.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
Long Range 300 กม. ระยะใช้งาน 210 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 26.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2
Standard Range
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 8.5 ชั่วโมง *
Long Range
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
Standard Range 425,000 บาท
Long Range 495,000 บาท
Changan Lumin
มอเตอร์ 48 แรงม้า (35 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 8.5 กก.-ม. (83 นิวตันเมตร)
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
L 301 กม. ระยะใช้งาน 211 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 27.98 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
L DC 301 กม. ระยะใช้งาน 211 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 28.08 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 10.7 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และเพิ่ม DC แบบ CCS Combo ในรุ่น L DC
L
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง *
L DC
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 35 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
L 479,000 บาท
L DC 499,000 บาท
Neta V-II
มอเตอร์ 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตร
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
382 กม. ระยะใช้งาน 267 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 36.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
ราคาคาดการณ์จำหน่าย
Lite 549,000 บาท
Smart 569,000 บาท
กลุ่มใหญ่อยู่ที่ 6 แสนบาทขึ้นไป ถึง 9 แสนกว่าบาท ไม่ว่าจะเป็น Aion ES, Aion Y Plus, BYD Atto 3, BYD Dolphin, MG4 Electric, MG ES, MG ZS EV และ ORA Good Cat ที่มีระยะใช้งานเกิน 280 กม.
MG ZS EV
มอเตอร์ 177 แรงม้า (130 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 28.6 กก.-ม. (280 นิวตันเมตร)
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
403 กม. ระยะใช้งาน 282 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 50.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
D 949,000 บาท
Aion Y Plus 410
มอเตอร์ 204 แรงม้า (150 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
410 Premium 410 กม. ระยะใช้งาน 287 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 50.66 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 13.9 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 20-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
410 Premium 859900 บาท
BYD Atto 3
มอเตอร์ 204 แรงม้า (150 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 31.6 กก.-ม. (310 นิวตันเมตร)
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
410 กม. ระยะใช้งาน 287 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 50.25 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 29 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
Dynamic 899,900 บาท
Premium 949,900 บาท
BYD Dolphin Standard Range
มอเตอร์ 95 แรงม้า (70 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 18.4 กก.-ม. (180 นิวตันเมตร)
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
410 กม. ระยะใช้งาน 287 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 44.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 15.2 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 29 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
Standard Range 699,999 บาท
MG ES
มอเตอร์ 177 แรงม้า (130 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 28.6 กก.-ม. (280 นิวตันเมตร)
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
412 กม. ระยะใช้งาน 288 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 51 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที (0-80 % ใช้เวลาประมาณ 40 นาที) *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
959,000 บาท
MG4 Electric Standard Range
มอเตอร์ 170 แรงม้า (125 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. (250 นิวตันเมตร)
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
423 กม. ระยะใช้งาน 290 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 49 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
สิ้นเปลืองพลังงานน้อยเพียง 15.9 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 28 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
D 709,900 บาท
X 809,900 บาท
Aion ES
มอเตอร์ 136 แรงม้า (100 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 22.9 กก.-ม. (225 นิวตันเมตร)
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
442 กม. ระยะใช้งาน 309 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 55.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 13.6 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 20-80 % ใช้เวลาประมาณ 40 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
850,000 บาท
ORA Good Cat
มอเตอร์ 143 แรงม้า (105 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม. (210 นิวตันเมตร)
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
480 กม. ระยะใช้งาน 336 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 57.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 20-80 % ใช้เวลาประมาณ 57 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
Pro 799,000 บาท
Ultra 899,000 บาท
Aion Y Plus 490
มอเตอร์ 204 แรงม้า (150 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
490 กม. ระยะใช้งาน 343 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 63.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 13.9 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 20-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
490 Elite 899,900 บาท
490 Premium 999,900 บาท
BYD Dolphin Extended Range
มอเตอร์ 204 แรงม้า (150 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 31.6 กก.-ม. (310 นิวตันเมตร)
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
490 กม. ระยะใช้งาน 343 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 60.48 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 15.9 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 29 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
Extended Range 859,999 บาท
MG4 Electric Extended Range
มอเตอร์ 170 แรงม้า (125 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. (250 นิวตันเมตร)
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
540 กม. ระยะใช้งาน 378 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 64 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
สิ้นเปลืองพลังงานน้อยเพียง 12.0-15.9 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 23 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
V 889,900 บาท
ระยะใช้งานทั้งหมดนี้ น่าจะใช้ช่วยตอบข้อสงสัยว่า "รถไฟฟ้าไปได้ไกลแค่ไหน" และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีเรื่องความเร็วในการขับขี่มาประกอบด้วย เช่นเดียวกับรถน้ำมัน ซึ่งเมื่อใช้ความเร็วสูงเกิน 90-100 กม./ชม. ในรถระดับอีโคคาร์ หรือเกิน 120 กม./ชม. ในรถเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ผลที่ได้ อัตราสิ้นเปลืองที่เพิ่มขึ้นชัดเจน แต่สิ่งหนึ่งที่รถน้ำมันให้ไม่ได้ คือ การดึงเอาพลังงานไฟฟ้ากลับมาใช้ในขณะถอนคันเร่ง...ที่แต่ละรุ่นให้ปริมาณไฟไม่เท่ากัน และการใช้พลังงานขณะจอด น้อยมาก เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันของเครื่องยนต์