บทความ
รถไฟฟ้า ราคาไม่ถึงล้าน วิ่งได้ไกลกี่...กม. 200 300 400 หรือ 500
รถไฟฟ้า 100 % หรือ BEV ที่จำหน่าย หรือขายกันอยู่มากมายหลายรุ่น หลายขนาด หลายยี่ห้อ โดยมีราคาตั้งแต่หลักแสนขึ้นไปจนถึงหลักล้าน และเข้ามาแบ่งตลาดของรถยนต์ประเภทที่ใช้เครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว รวมถึงจับต้องได้ง่ายกว่ารถลูกผสมอย่างไฮบริด หรือพลักอิน-ไฮบริด ด้วยเหตุผลเรื่องราคา แต่ก็ยังมีคำถามอยู่ตลอดมาว่า " จะไปได้ไกลแค่ไหน"
ครั้งนี้เราจึงเอาตัวเลขระยะวิ่งสูงสุดจากไฟเต็ม 100 % ของรถไฟฟ้า BEV ตามมาตรฐาน NEDC (แถบสีม่วง) มาเปรียบเทียบว่าคันไหนไปได้ไกลสุดเท่าไร และหาระยะทางที่เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งเราเลือกที่จะคำนวณตัวเลข 70 % เป็นระยะใช้งาน (แถบสีน้ำเงิน)
กลุ่มแรก คือ รถที่มีราคาไม่เกิน 6 แสนบาท ก็จะมี Changan Lumin, Wuling Air EV และ Wuling Binguo EV รวมทั้งรถยอดนิยมอย่าง Neta V-II และ BYD Dolphin Standard ด้วย
Wuling Air EV
มอเตอร์กำลัง 30 กิโลวัตต์/ 41 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 110 นิวตันเมตร/ 11.2 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
Standard Range 200 (191.4) กม. ระยะใช้งาน 140 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 17.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 10.3 กิโลวัตต์ต่อ 100 กม.
Long Range 300 (272) กม. ระยะใช้งาน 210 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 26.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 11.3 กิโลวัตต์ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2
Standard Range
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 8.5 ชั่วโมง *
Long Range
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
Standard Range 425,000 บาท
Long Range 495,000 บาท
Changan Lumin
มอเตอร์ 35 กิโลวัตต์/ 48 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 83 นิวตันเมตร/ 8.5 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
L 301 กม. ระยะใช้งาน 211 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 27.98 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
L DC 301 กม. ระยะใช้งาน 211 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 28.08 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 10.7 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และเพิ่ม DC แบบ CCS Combo ในรุ่น L DC
L
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง *
L DC
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 35 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
L 479,000 บาท
L DC 499,000 บาท
Wuling Binguo EV
มอเตอร์ 50 กิโลวัตต์/ 68 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 110 นิวตันเมตร/ 11.2 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน CLTC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
333 กม. ระยะใช้งาน 233 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 31.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 10.7 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
ในรุ่น SR
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC 6.6 kW): 20-100 % ใช้เวลาประมาณ 4.5 ชั่วโมง *
ในรุ่น SRD
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC 6.6 kW): 20-100 % ใช้เวลาประมาณ 4.5 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC 50 kW): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 35 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
SR 419,000 บาท
SR ICON 449,000 บาท
SRD 449,000 บาท
SRD ICON 479,000 บาท
Neta V-II
มอเตอร์ 70 กิโลวัตต์/ 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตร/ 15.3 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
382 กม. ระยะใช้งาน 267 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 36.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 9.7 กิโลวัตต์ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
ราคาคาดการณ์จำหน่าย
Lite 549,000 บาท
Smart 569,000 บาท
(จอง Neta V-II ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2567 และรับรถยนต์ภายในวันที่ 26 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2567 มีส่วนลดเงินสด รุ่น Lite มูลค่า 120,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) รุ่น Smart มูลค่า 110,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
BYD Dolphin Standard Range
มอเตอร์ 70 กิโลวัตต์/ 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 180 นิวตันเมตร/ 18.4 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
435 กม. ระยะใช้งาน 304 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 50.25 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 15.2 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC 7kW): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC 60kW): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 29 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
Standard Range 569,900 บาท
600,000 ถึง 999,999
กลุ่มใหญ่อยู่ที่ 6 แสนบาทขึ้นไป ถึง 9 แสนกว่าบาท ไม่ว่าจะเป็น Aion ES, Aion Y Plus, BYD Atto 3, BYD Dolphin, MG4 Electric, MG ES, MG ZS EV, Neta X, Omoda C5 และ ORA Good Cat ที่มีระยะใช้งานเกิน 280 กม.
Neta X Comfort
มอเตอร์ 120 กิโลวัตต์/ 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร/ 21.4 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
401 กม. ระยะใช้งาน 281 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 51.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 13.5 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC 6.6kW): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC 65kW): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
739,000 บาท
MG ZS EV
มอเตอร์ 130 กิโลวัตต์/ 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร/ 28.6 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
403 กม. ระยะใช้งาน 282 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 50.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 15.0 กิโลวัตต์ต่อ
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
D 829,900 บาท
X 899,900 บาท
Aion Y Plus 410
มอเตอร์ 150 กิโลวัตต์/ 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร/ 22.9 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
410 กม. ระยะใช้งาน 287 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 50.66 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 13.9 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 20-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
410 Premium 859900 บาท
BYD Atto 3
มอเตอร์ 150 กิโลวัตต์/ 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร/ 31.6 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
410 กม. ระยะใช้งาน 287 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 50.25 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 14.8 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 29 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
Dynamic 899,900 บาท
Premium 949,900 บาท
MG ES
มอเตอร์ 130 กิโลวัตต์/ 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร/ 28.6 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
412 กม. ระยะใช้งาน 288 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 51 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที (0-80 % ใช้เวลาประมาณ 40 นาที) *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
959,000 บาท
MG4 Electric Standard Range
มอเตอร์ 125 กิโลวัตต์/ 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร/ 25.5 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
423.7 กม. ระยะใช้งาน 290 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 49 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 15.9 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 28 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
D 709,900 บาท
X 809,900 บาท
Aion ES
มอเตอร์ 100 กิโลวัตต์/ 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร/ 22.9 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
442 กม. ระยะใช้งาน 309 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 55.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 13.6 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 20-80 % ใช้เวลาประมาณ 40 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
850,000 บาท
Neta X Smart
มอเตอร์ 120 กิโลวัตต์/ 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร/ 21.4 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
480 กม. ระยะใช้งาน 336 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 62.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 14.4 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC 6.6kW): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC 100kW): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
799,000 บาท
ORA Good Cat
มอเตอร์ 105 กิโลวัตต์/ 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร/ 21.4 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
480 กม. ระยะใช้งาน 336 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 57.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 14.6 กิโลวัตต์ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 20-80 % ใช้เวลาประมาณ 57 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
Pro 799,000 บาท
Ultra 899,000 บาท
Aion Y Plus 490
มอเตอร์ 150 กิโลวัตต์/ 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร/ 22.9 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
490 กม. ระยะใช้งาน 343 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 63.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 13.9 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 20-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
490 Elite 899,900 บาท
490 Premium 999,900 บาท
BYD Dolphin Extended Range
มอเตอร์ 150 กิโลวัตต์/ 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร/ 31.6 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
490 กม. ระยะใช้งาน 343 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 60.48 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 14.2 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 29 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
Extended Range 709,900 บาท
Omoda C5 Long Range
มอเตอร์ 150 กิโลวัตต์ / 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 340 นิวตันเมตร /34.7 กก.-ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
505 กม. ระยะใช้งาน 354 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 61.05 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 12.9 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC 9.9 kW): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC 80 kW): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 28 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
EV Long Range Range Plus 899,000 บาท
EV Long Range Range Ultimate 949,000 บาท
MG4 Electric Long Range
มอเตอร์ 125 กิโลวัตต์/ 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร/ 25.5 กก.ม.
ระยะทางวิ่งสูงสุดตามมาตรฐาน NEDC ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
540 กม. ระยะใช้งาน 378 กม.
(ความจุแบทเตอรีสูงสุด 64 กิโลวัตต์ชั่วโมง)
อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 18.0 กิโลวัตต์ ต่อ 100 กม.
รองรับทั้งช่องชาร์จไฟ AC แบบ Type 2 และ DC แบบ CCS Combo
ชาร์จไฟแบบปกติ (AC): 0-100 % ใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมง *
ชาร์จไฟแบบเร็ว (DC): 30-80 % ใช้เวลาประมาณ 23 นาที *
* ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของตู้ชาร์จนั้นๆ
V 889,900 บาท
ระยะใช้งานทั้งหมดนี้ น่าจะใช้ช่วยตอบข้อสงสัยว่า "รถไฟฟ้าไปได้ไกลแค่ไหน" และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีเรื่องความเร็วในการขับขี่มาประกอบด้วย เช่นเดียวกับรถน้ำมัน ซึ่งเมื่อใช้ความเร็วสูงเกิน 90-100 กม./ชม. ในรถระดับอีโคคาร์ หรือเกิน 120 กม./ชม. ในรถเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ผลที่ได้ อัตราสิ้นเปลืองที่เพิ่มขึ้นชัดเจน แต่สิ่งหนึ่งที่รถน้ำมันให้ไม่ได้ คือ การดึงเอาพลังงานไฟฟ้ากลับมาใช้ในขณะถอนคันเร่ง...ที่แต่ละรุ่นให้ปริมาณไฟไม่เท่ากัน และการใช้พลังงานขณะจอด น้อยมาก เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันของเครื่องยนต์