ลองขับรถไฟฟ้า VinFast VF 5 พวงมาลัยขวา ที่เวียดนาม ประเทศต้นกำเนิดของ VinFast ซึ่งรถรุ่นนี้ เป็นหนึ่งในแผนการขยายตัวทั่วโลก เช่นเดียวกับ VinFast Thailand ที่จะนำรถรุ่นนี้ เข้ามาจำ หน่ายในประเทศไทยเป็นรุ่นแรก โดยวางตัวเอาไว้ในตำแหน่งเดียวกับ Neta V II
VinFast VF 5 ภายใต้รูปทรงแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดเล็ก มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 3,967/1,723/1,578 มม. ฐานล้อ 2,514 มม. จุดต่ำสุดใต้ตัวรถห่างจากพื้น 168 มม. ดูลงตัวกว่า Neta V II (4,070/1,690/1,540 มม. และ 2,420 มม.) และมีขนาดตัวใหญ่กว่า Wuling Binguo (3,950/1,708/1,580 มม. และ 2,560 มม.)
ด้านหน้า VF 5 ทำให้นึกไปถึงรถยนต์ค่ายฝรั่งเศส มีเส้นปีกต่อจากโลโกตัว V แบบเดียวกับรุ่นพี่ VF 6 และ VF 7 โคมไฟหน้าประกอบด้วยไฟหน้าฮาโลเจนกับเลนส์พโรเจคเตอร์ และไฟเลี้ยวบนกัน ชนหน้า ด้านล่างใต้แนวกันชนเป็นพลาสติคสีดำ มีช่องดักลม และออกแบบเป็นสเกิร์ทหน้า
กระจกมองข้างขนาดใหญ่พร้อมไฟเลี้ยวยึดบนประตู คิ้วขอบสีดำ และชายล่าง (ใต้ประตู) ตามสไตล์เอสยูวี ล้อขนาด 16 นิ้ว ปิดฝาครอบล้อ และยางขนาด 195/60 R16
บนฝากระโปรงท้ายติดตั้งโลโกตัว V มีเส้นปีกสีแดงยาวไปถึงด้านข้าง ชุดไฟท้ายสีแดง/ขาว วางไว้ในแนวกันชนหลัง ส่วนด้านล่าง และสเกิร์ทเป็นพลาสติคสีดำรับกับแนวขอบล้อ
ห้องโดยสารกว้าง โล่งสบายกว่าที่คิด เพราะมีหลังคาทรงสูง คอนโซลออกแบบสไตล์ห้องนักบินโอบรับตำแหน่งผู้ขับ มาตรวัดขนาด 7 นิ้ว และจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ดูเรียบง่ายคล้ายกับรถยนต์ ซึ่งต่างจากรถพลังไฟฟ้า (BEV) เลือกใส่จอขนาดใหญ่ 12-15 นิ้ว ที่รวมทุกอย่างเอาไว้ด้วยกัน
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบคลาสสิครูปทรงตัว D ด้านซ้ายเป็นปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียง, ปุ่มรับ/วางสายโทรศัพท์ และปุ่มควบคุมเทคโนโลยีความปลอดภัย ด้านขวาเป็นระบบควบคุมความเร็ว
จอสัมผัสรองรับ Apple Car Play และ Android Auto ควบคุมระบบความบันเทิง ระบบปรับอากาศ และควบคุมระบบความปลอดภัย ด้านล่างมีปุ่มลอคประตู ปุ่ม Power และปุ่มไฟฉุกเฉิน ช่องแอร์ 4 ชุดวางไว้ตามแนวคอนโซลหน้า และติดตั้งตัวกรอง PM2.5
คอนโซลกลางมีสวิทช์เกียร์แบบหมุน R/N/D ช่องเสียบ 12 โวลท์ 180 วัตต์ ช่อง USB
ถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสาร และคนขับ จำนวน 4 ใบ
เบาะสีดำตกแต่งด้วยตะเข็บด้ายสีอ่อน เบาะหลังรองรับผู้โดยสาร 3 ตำแหน่ง แยกพับแบบ 60:40 สามารถปรับเพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องสัมภาระท้ายจาก 260 เป็น 900 ลิตร
VF 5 ใช้ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียวขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุด 95 แรงม้า หรือ 70 กิโลวัตต์ ในรุ่นมาตรฐาน และ 134 แรงม้า หรือ 100 กิโลวัตต์ ในรุ่น Plus ส่วนแรงบิดสูงสุดเท่ากันอยู่ที่ 13.8 กก.-ม. หรือ 135 นิวตันเมตร ที่ผสานการทำงานร่วมกับแบทเตอรี LFP (ลิเธียมเฟอร์โรฟอสเฟท) ความจุ 37.23 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 326 กม. (NEDC)/การชาร์จ 1 ครั้ง เว ลาในการชาร์จแบทเตอรีที่เร็วที่สุด (จาก 10-70 %) 30 นาที
VF 5 เลือกโหมดการขับขี่ได้ 2 โหมด คือ Sport ตอบสนองการเร่งได้ดี Eco ที่นุ่มนวล และประหยัดพลังงาน
ทางผู้ผลิตแจ้งตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในรุ่นมาตรฐาน น้อยกว่า 14 วินาที ส่วนรุ่น Plus ทำได้ในเวลา 10.9 วินาที และความเร็วสูงสุดเอาไว้ที่ 130 กม./ชม.
ในครั้งนี้เราได้ลองขับรุ่นมาตรฐาน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาประมาณ 15 วินาที ความเร็วสูงสุด 132 กม./ชม. (ผู้ขับ+ผู้โดยสารอีก 3 คน รวมเป็น 4 คน)
ช่วงล่างของ VF 5 หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม รับน้ำหนักของแบทเตอรีใต้ท้องรถได้พอเหมาะ ทำให้เข้าโค้งได้นิ่ง และควบคุมทิศทางได้ง่าย ไม่กระด้าง มี Traction Control System และ Hill-Start Assist Control
ระบบเบรคด้านหน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลัง จาน มาพร้อมระบบ ABS, EBD, BA, ESC หยุดรถได้ทันใจ และมั่นใจอย่างที่คิด
โดยรวมแล้ว VinFast VF 5 น่าใช้ เพราะภายในห้องโดยสารกว้างสบาย ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายในแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฟฟ้า 100 % และไปได้ไกลถึง 300 กม. ด้วยแบทเตอรีขนาดเล็ก ส่วนความคุ้มค่าต้องรอสรุปราคาจำหน่ายในบ้านเรา ซึ่งก็น่าจะเป็นรุ่นมาตรฐานเพียงรุ่นเดียว ส่วนรุ่น Plus คงจะไม่นำมาจำหน่าย (ในเวียดนาม รุ่น Plus ราคารวมแบทเตอรี 548 ล้านดอง หรือประมาณ 788,000 บาท)