ฟรังค์ฟวร์ท-Continental ประกาศการติดตั้งคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง หรือ HPC ข้ามโดเมนในรถยนต์ นับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดการห้องคนขับ และฟังค์ชันเพิ่มเติมต่างๆ ของรถยนต์ เช่น ความปลอดภัยในการขับขี่ และการจอดรถอัตโนมัติ รวมถึงการควบคุมการเคลื่อนไหวแบบองค์รวมการใช้รถยนต์ในชีวิตจริง รถยนต์เทคโนโลยี SDV (Software Defined Vehicle) ทำหน้าที่เป็นตัวแสดงการพัฒนารถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์ด้วยการใช้เทคโนโลยี Continental Automotive Edge Framework (CAEdge) บนระบบคลาวด์ของ Continental การเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับระบบคลาวด์ และโต๊ะเครื่องมือเสมือนที่มีตัวเลือกเพื่อพัฒนา หรือจัดหา รวมถึงการดูแลรักษาระบบที่ใช้ซอฟท์แวร์จำนวนมาก การใช้งานดังกล่าวได้รับการใช้ประโยชน์จาก Snapdragon Ride Flex System-on-Chip (SoC) พร้อมด้วยชิพการรับรู้ Snapdragon Ride Vision ที่ผสานรวมล่วงหน้าจาก Qualcomm Technologies, Inc.
Gilles Mabire ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Continental Automotive กล่าวว่า รถยนต์เทคโนโลยี SDV ช่วยให้เราสามารถสาธิตระบบนิเวศของ Continental ได้ จากถนนสู่ระบบคลาวด์ จากเสมือนจริงไปสู่ของจริง ในฐานะพันธมิตรด้านการพัฒนาผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลก เราภูมิใจที่เราได้ก้าวไปไกลกว่าแนวคิด และสามารถแสดงให้เห็นถึงความสามารถ และความท้าทายของการรวมโดเมนในรถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์แบบจับต้องได้
ผลงานฟังค์ชัน และความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาที่หลากหลายรวบรวมไว้ในรถยนต์คันเดียว
รถยนต์เทคโนโลยี SDV แสดงให้เห็นถึงโซลูชันที่ดีที่สุด และล้ำสมัยที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์กลุ่มยานยนต์ของ Continental และนำเสนอสถาปัตยกรรมยานยนต์ต่างๆ ที่รวมอยู่ในรถยนต์คันเดียว เทค โนโลยีต่างๆที่ใช้ ได้แก่ ฟังค์ชันการจอดรถอัตโนมัติพร้อมระบบควบคุมการเคลื่อนไหวแบบองค์รวม เซนเซอร์อุลทราโซนิค ระบบเบรคในตัว และกล้องมองภาพรอบทิศทาง ทั้งหมดนี้อยู่ภายใน HPC ข้ามโดเมนซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่
Jean-François Tarabbia หัวหน้ากลุ่มธุรกิจสถาปัตยกรรม และการเชื่อมต่อโครงข่ายของ Continental กล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายไม่เพียงแต่เพื่อแสดงให้เห็นว่าฟังก์ค์ชันต่างๆ ทำงานได้ดีเพียงใด แต่ยังเพื่อตรวจสอบว่าเทคโนโลยีต่างๆ สามารถบูรณาการและทำงานร่วมกันได้ดีในสถาปัตยกรรมยานยนต์ที่ใช้ HPC ภายในรถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์ นี่เป็นขั้นตอนสำคัญในการโน้มน้าวตลาดว่าเป้าหมายในการรวมหน่วยควบคุมหลายหน่วยไว้ใน HPC เดียวไม่เพียงเป็นไปได้แต่ยังสามารถสร้างผลประโยชน์ด้านต้นทุนที่เราต้องการบรรลุอีกด้วย
องค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งสำหรับการนำ HPC ข้ามโดเมนไปใช้ในรถยนต์จริง คือ Snapdragon Ride Flex SoC ซึ่งเป็น SoC หรือระบบบนชิพตระกูลแรกของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่รองรับปริ มาณงานที่สำคัญหลายรูปแบบบนชิปตัวเดียว Flex SoC ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดต้นทุน พลังงาน และประสิทธิภาพให้เหมาะสม ช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์ และซัพพลายเออร์สามารถเร่งความได้เปรียบด้านเวลาออกสู่ตลาด และเปิดรับแนวทางการออกแบบยานยนต์ที่ราบรื่น เปิดกว้าง และปรับเปลี่ยนได้ ผู้โดยสารจะได้รับประโยชน์จากประสบการณ์การขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น โดยมีการช่วยเหลือ ความปลอดภัย และความสะดวกสบายเพิ่มเติม
“แนวคิดของรถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์นั้นอาศัยฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูงที่สามารถรองรับปริมาณข้อมูลได้” Jean-François Tarabbia กล่าว "ด้วยเทคโนโลยีจาก Qualcomm เรามีผู้ร่วมมือด้านเทคนิคที่แข็งแกร่งเคียงข้างเรา ผู้ซึ่งแบ่งปันแนวทางอันทะเยอทะยานของเราในการนำรถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์ออกสู่ท้องถนน"
Enrico Salvatori รองประธานอาวุโสและประธาน Qualcomm Europe/MEA ของ Qualcomm Europe, Inc. กล่าวเสริมอีกว่า เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากที่ได้เห็น Flex SoC ภายใน HPC ของ Continental และรถยนต์เทคโนโลยี SDV แบบใหม่ Flex SoC มอบแนวทางที่บูรณาการ และปรับเปลี่ยนได้มากขึ้น เพื่อการออกแบบ และพัฒนาสถาปัตยกรรมยานยนต์ เราหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับ Continental ต่อไปเพื่ออนาคตของการขับเคลื่อนที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์
การพัฒนาซอฟม์แวร์ที่มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี CAEdge
สถาปัตยกรรมซอฟท์แวร์ของรถยนต์นั้นได้รับการพัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์มการพัฒนาบนระบบคลาวด์ของ Continental สำหรับรถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์ ซึ่งจะเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับระบบคลาวด์ และมีโต๊ะเครื่องมือเสมือนเพื่อลดความซับซ้อน และเร่งการพัฒนา จัดหา และบำรุงรักษาฟังค์ชันระบบที่ใช้ซอฟท์แวร์จำนวนมาก สิ่งนี้ทำให้วิศวกรซอฟท์แวร์ยานยนต์มีโอกาสทดสอบซอฟท์ แวร์บน HPC เสมือนก่อนที่จะปรับใช้กับฮาร์ดแวร์จริง และเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับซอฟท์แวร์โดยการดีบักซอฟท์แวร์โดยตรงในระบบคลาวด์
ปัจจุบันเทคโนโลยี CAEdge ของ Continental เป็นแนวคิดที่ก้าวหน้าที่สุดสำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชัน SDV มากไปกว่านั้น รถยนต์เทคโนโลยี SDV คContinental ได้มอบความรวดเร็ว ประ สิทธิภาพการพัฒนา และแนวคิดที่มุ่งเน้นสำหรับลูกค้าเพื่อมอบข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน เมื่อลูกค้าตั้งเป้าที่จะย่นระยะเวลาในการออกสู่ตลาดโดยการปรับใช้ฟังค์ชันซอฟท์แวร์จาก HPC เสมือนในยานพาหนะที่ใช้งานจริง