ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า เดือนกรกฎาคม 2566 Renault Group และ Geely ได้พิจารณาความเป็นไปได้ในการก่อตั้งบริษัทใหม่คือ ‘HORSE Powertrain Limited’ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ไฮบริด และเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่สามารถใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์ หรือไฮโดรเจนได้ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2567 จึงมีการประกาศการก่อตั้งบริษัทฯอย่างเป็นทางการ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ
ความร่วมมือของทั้ง Renault Group และ Geely ในครั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการผสมผสานความรู้ด้านเทคโนโลยีระบบส่งกำลัง ร่วมกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ประสิทธิภาพสูง, ที่ใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์ หรือก๊าซไฮโดรเจน มีปริมาณคาร์บอนต่ำ ในขณะที่ปัจจุบันยังมีผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกกว่าครึ่ง ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในไปจนถึงปี 2583
ทั้ง Renault และ Geely ถือหุ้นใน HORSE Powertrain คนละครึ่ง โดยจะเป็นผู้ออกแบบ, พัฒนา, ผลิต และจำหน่ายเครื่องยนต์ ซึ่งมีทั้งเครื่องยนต์ไฮบริด และเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) เพื่อจ่ายให้กับบริษัทผู้ผลิตต่างๆ ทั้งเครื่องยนต์, เกียร์, ระบบไฮบริด และแบทเตอรี ซึ่งในอนาคตจะเพิ่มฐานการผลิตออกไปเป็น 17 แห่งทั่วโลก มีศูนย์ค้นคว้าและพัฒนา 5 แห่ง โดยมีพนักงานราว 19,000 คน
บริษัท HORSE ตั้งเป้าหมายรายได้ปีละ 15 พันล้านยูโร (597 พันล้านบาท) จากการผลิตระบบส่งกำลัง 5 ล้านหน่วยต่อปี ในระยะแรกจะป้อนเครื่องยนต์ให้กับ Renault Group, Geely, Volvo, Proton, Nissan และ Mitsubishi
ความร่วมมือกันของ Renault และ Geely จะเป็นการแชร์เทคโนโลยีในการพัฒนาเครื่องยนต์มลพิษเป็นศูนย์ ที่มีความสิ้นเปลืองต่ำ ทั้งจะทำให้ HORSE Powertrain สามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านการผลิตเครื่องยนต์สร้างมลพิษต่ำจากนวัตกรรมของบริษัทเอง จนเป็นปฐมบทของการเดินทางที่ยั่งยืนสำหรับอนาคต