คลิพรีวิว Zeekr X รุ่นทอพ Flagship ราคา 1,349,000 บาท
Zeekr X (ซีเคอร์ เอกซ์) รถยนต์ไฟฟ้าสไตล์เอสยูวี (หรือ ครอสส์โอเวอร์) เปิดตัวแล้วในประเทศไทย โดยมี 2 รุ่นย่อยด้วยกัน นั่นคือ รุ่น Standard ราคา 1,199,000 บาท และรุ่น Flagship ราคา 1,349,000 บาท โดยแต่ละรุ่นมีสเปคเบื้องต้นตามนี้ คือ รุ่น Standard มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง กำลังสูงสุด 200 กิโลวัตต์/ 272 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 343 นิวทันเมตร/35.0 กก.-ม. และระยะทำการสูงสุดต่อการชาร์จเต็ม คือ 540 กม. (มาตรฐาน NEDC) จากแบทเตอรีความจุ 67 กิโลวัตต์ชั่วโมง ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมกับอุปกรณ์ครบครัน ทั้งไฟหน้าแบบ Full LED หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค และระบบความปลอดภัยทั้งหมดมีให้ครบ
ขณะที่รุ่นทอพ Flagship มีสเปค คือ มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา กำลังสูงสุด 315 กิโลวัตต์/428 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 543 นิวทันเมตร/55.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที และระยะทำการสูงสุดต่อการชาร์จเต็ม คือ 470 กม. (มาตรฐาน NEDC) กับแบทเตอรีความจุ 67 กิโลวัตต์ชั่วโมง ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว (แบบ Forged Wheel) โดยจะมีอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มเติมจากรุ่น Standard คือ ระบบแสดงผลสะท้อนบนกระจกหน้า AR HUD, ไฟ Ambient Light และระบบเครื่องเสียงรอบทิศทางจาก Yamaha พร้อมลำโพงทั้งหมด 13 ตำแหน่ง
นอกจากนี้ทาง Zeekr ยังมาพร้อมพโรโมชันพิเศษประกันภัยชั้น 1 พร้อมการรับประกัน ตัวรถ 5 ปี หรือ 150,000 กม. อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน การรับประกันมอเตอร์ และแบทเตอรีแรงดันสูง 8 ปี หรือ 180,000 กม. อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. และบริการ Mobile Service พิเศษสำหรับลูกค้าคนสำคัญ 500 ท่านแรก ที่จองและรับรถภายในสิงหาคม 2567 นี้ รับฟรี Wallbox จาก “VREMT” พร้อมแพคเกจติดตั้ง มูลค่า 50,000 บาท
การมาถึงของ Zeekr X เพิ่มความน่าสนใจของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราไม่น้อย จากราคาที่มีความน่าสนใจ เทียบกับสมรรถนะ และสเปคโดยรวมของตัวรถ เราเน้นไปที่รุ่นทอพกับ Zeekr X Flagship ราคา 1,349,000 บาท มีคู่แข่งที่น่าสนใจในราคาที่ใกล้เคียงกัน คือ Deepal S07 (ดีพอล เอส 07) ราคา 1,399,000 บาท เปิดตัวไปในช่วงปีที่แล้ว ภายใต้ราคาที่ใกล้เคียงกันเช่นนี้ เราจึงมาเทียบสเปคคร่าวๆ ของเอสยูวีพลังไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นนี้กัน กับเงื่อนไข คือ ราคาค่าตัวระดับ 1.3 ล้านบาท+-
มิติตัวถังที่ต่างกันชัดเจน
เริ่มด้วยขนาดของตัวถังโดยรวม Zeekr X มีความยาว 4,432 มม. กว้าง 1,836 มม. สูง 1,566 มม. และระยะฐานล้อที่ 2,750 มม. ความ ภายใต้เส้นสายที่เน้นความสปอร์ท ตัวถังมีความกระชับด้วยระยะโอเวอร์แฮงสั้น แต่ใส่ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว
ส่วน Deepal S07 มีความยาว 4,750 มม. กว้าง 1,930 มม. สูง 1,625 มม. และระยะฐานล้อที่ 2,900 มม. จะเห็นได้ว่าในแง่ของขนาดตัวถังแล้ว Deepal S07 มีขนาดใหญ่กว่าในทุกสัดส่วน พร้อมระยะฐานล้อที่มากกว่า ได้เปรียบในแง่ของความภูมิฐาน และส่งผลถึงพื้นที่ของห้องโดยสาร (จะกล่าวถึงในหัวข้อถัดไป)
หน้าใหม่ มอเตอร์สุดแรง และเป็น AWD
ในส่วนของพละกำลัง และแบทเตอรีจากระบบไฟฟ้า Zeekr X รุ่น Flagship ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา และสามารถแปรผันการส่งกำลังไปยังล้อแต่ละตำแหน่งได้อย่างฉับไวจากการควบคุมของระบบอีเลคทรอนิค กำลังสูงสุดที่ 428 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาทีเท่านั้น ! ส่วนแบทเตอรีความจุ 67 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุด คือ 470 กม. (มาตรฐาน NEDC) รองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุด 158 กิโลวัตต์
ขณะที่ Deepal S07 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง กำลังสูงสุดที่ 258 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.7 วินาที ส่วนแบทเตอรีความจุ 66.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุด คือ 485 กม. (มาตรฐาน NEDC) รองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุด 78 กิโลวัตต์
จากข้อมูลจะเห็นว่าในแง่ของความแรง ทาง Zeekr X รุ่น Flagship จะมีความได้เปรียบมากกว่า จากพละกำลังที่มากกว่า พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา โดยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ส่วน Deepal S07 ไม่เน้นพละกำลังมากขนาดนั้น แต่ยังคงฉับไวสำหรับการใช้งานทั่วไป โดยมีระยะทำการสูงสุดมากกว่า Zeekr X เล็กน้อย ผลดีจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง กินพลังงานไฟฟ้าน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม จุดสังเกต คือ รองรับการชาร์จไฟฟ้าแบบ DC ไม่สูงมาก ส่งผลให้การชาร์จแบทเตอรีจะใช้เวลามากกว่า
ห้องโดยสาร หรูหราคนละแบบ กว้างขวางแตกต่างกัน
การออกแบบห้องโดยสารมีความหรูหราไม่แพ้กัน มาในสไตล์ที่แตกต่าง ทาง Zeekr X ออกแบบเน้นความเรียบหรู จอภาพขนาดใหญ่ พวงมาลัยแบบ 2 ก้าน วัสดุตกแต่งห้องโดยสารบางจุดใช้โทนสี Rose Gold เบาะนั่งสไตล์สปอร์ท แต่ชุดหนังมีการเย็บลวดลายที่ให้ความรู้สึกกับราวกับรถยนต์หรู เบาะแถวที่ 2 นั่งได้สบายสำหรับผู้โดยสาร 2 คน แต่พื้นที่ด้านหลังโดยรวมไม่ได้กว้างขวางมากนัก
ทาง Deepal S07 จากมิติตัวถังที่ใหญ่กว่า ส่งผลให้ห้องโดยสารมีความกว้างขวางมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด ภายใต้การออกแบบที่เน้นความหรูหรา และเรียบหรูเช่นกัน แต่ในแง่ของความล้ำสมัยอาจไม่มากเท่า Zeekr X แต่ยังมีการใช้งานแบบดิจิทอลที่ทันสมัย และการแสดงผลบนหน้าจอที่มีความคมชัดสูง เบาะแถวที่ 2 นั่งได้สบายมากๆ กว้างขวางกว่าของคู่แข่งอย่างชัดเจนเช่นกัน รวมถึงที่เก็บสัมภาระท้ายขนาดใหญ่
ฟันธงเบื้องต้น Zeekr X vs Deepal S07
จากการเปรียบเทียบสเปคเบื้องต้น พบว่า Zeekr X มีจุดเด่นที่ความทันสมัย มอเตอร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง และการออกแบบห้องโดยที่ทำได้น่าสนใจ ส่วน Deepal S07 เหมาะกับการใช้งานเชิงครอบครัว ห้องโดยสารกว้างขวาง ตัวถังมีขนาดใหญ่กว่าได้เรื่องความภูมิฐาน และการใช้งานที่ทันสมัยไม่แพ้ใคร เรียกได้ว่า “แลกกันคนละหมัด” ตามแต่การใช้งาน สำหรับงบประมาณระดับ 1.3 ล้านบาท ใครจะฟันธงรุ่นไหน ต้องคิดดูให้ดี !