บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ BYD (บีวายดี) นำคณะสื่อมวลชน ศึกษาเทคโนโลยี DM-I Super Hybrid ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพลักอินไฮบริด ที่ทาง BYD มีการพัฒนาเทคโนโลยีมากว่า 15 ปี ซึ่งเทคโนโลยี DM-I เป็นระบบพลังงาน และชุดควบคุมการทำงานของรถยนต์ประเภท PHEV เอกสิทธิ์เฉพาะของ BYD เท่านั้น ณ เมืองซีอาน มณฑลส่านซี สาธารณรัฐประชาชนจีน
"Thai Media Xi‘an Science, Technology and Culture Tour" ของ BYD เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้ธีม "เกินขีดจำกัด เหนือความคาดหมาย" กิจกรรมนี้นอกจากจะได้เรียนรู้เทคโนโลยี DM-I แล้ว ยังได้มีโอกาสสัมผัส และทดลองขับรถยนต์ของ BYD เช่น Sealion 6 (ซีไลออน 6), Yangwang U8 (หยางหว่าง ยู 8), Formula Bao B5 (ฟอร์มูลา เปา บี 5) และ Yangwang U9 (หยางหว่าง ยู 9)
สำหรับรุ่นที่โดดเด่นที่สุดของงานนี้ คงหนีไม่พ้น BYD Sealion 6 หรือในชื่อ Seal U (ซีล ยู) ที่ได้มาโชว์ในไทยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และมีแผนที่จะนำมาประกอบ และจำหน่ายในไทยเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะเปิดตัว Sealion 6 DM-I Plug-in Hybrid
“I" ย่อมาจาก Intelligent ซึ่งหมายถึงความฉลาด ประหยัดพลังงาน และมีประสิทธิภาพ ออกแบบมาสำหรับผู้ที่ต้องการการประหยัดเชื้อเพลิง
ทั้งนี้ BYD คือ ผู้บุกเบิก และผู้นำในด้าน PHEV โดยมียอดขายกว่า 3.6 ล้าน มีส่วนแบ่งการตลาดมากกวา 50 % ในระยะเวลา 16 ปีของการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
โดยเส้นทางของการพัฒนาระบบส่งกำลัง PHEV เทคโนโลยี DM เอกสิทธิ์ของ BYD มีจุดเริ่มต้นที่
DM 1.0 การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบ ไฮบริดมอเตอร์คู่ ที่มีรูปแบบการขับเคลื่อนแบบไฮบริดอนุกรม และไฮบริดขนานผสมผสานกัน
DM 2.0 การออกแบบสถาปัตยกรรมระบไฮบริดใช้ระบบส่งกำลัง DCT ที่มีรูปแบบการขับเคลื่อนแบบไฮบริดขนาน
DM 3.0 การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบไฮบริดโดยใช้ระบบส่งกำลัง DCT ที่มีรูปแบบการขับเคลื่อนแบบไฮบริดขนาน และอนุกรม
DM 4.0 การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบไฮบริดมอเตอร์คู่ ที่มีรูปแบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดอนุกรม และไฮบริดขนานผสมผสานกัน
DM 5.0 การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบไฮบริดมอเตอร์คู่ ที่มีรูปแบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดอนุกรม และไฮบริดขนานผสมผสานกัน
เทคโนโลยี DM-I ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก
เทคโนโลยี DM-I ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก โดยใช้สถาปัตยกรรมพลัก-อิน ไฮบริดที่มีระบบส่งกำลังด้วยมอเตอร์ทรงพละกำลังเพื่อการขับเคลื่อน และมีแหล่งจ่ายพลังงานจาก BYD Blade Battery ขนาดใหญ่ รวมถึงเครื่องยนต์ที่ใช้ในการสร้างพลังงาน และขับเคลื่อน ที่ BYD มีการวิจัย และพัฒนาของระบบกำลัง และระบบควบคุมแยกจากกันแบบอิสระ 100 %
BYD Sealion 6 (Plug-in Hybrid) DM 4.0 รุ่นประกอบในไทย วางตำแหน่งสินค้าเป็น C-SUV ชาร์จ DC ได้ โดยรอลุ้นกันว่าจะเปิดตัวในราคาเท่าไร