ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Nyobolt บริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับรถยนต์ ได้ปล่อยภาพรถสปอร์ทไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่สามารถชาร์จในเวลาเพียง 6 นาที ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้สำหรับปัจจุบัน แต่เมื่อทราบว่าบริษัทของ Ian Callum เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนี้ ทำให้มีความมั่นใจกับโครงการทดสอบรถต้นแบบมากขึ้น
รถต้นแบบ Nyobolt EV มีน้ำหนัก 2,750 ปอนด์ (ประมาณ 1.24 ตัน) มีระยะเดินทางตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP 155 ไมล์ (ประมาณ 250 กม.) แม้เดินทางได้ไม่ไกล แต่สิ่งที่บรรลุเป้าหมายของบริษัทฯ คือ ความเร็วในการชาร์จจาก 10-80 % ภายในเวลาเพียง 4 นาที 37 วินาที แล้วเดินทางต่อได้ 120 ไมล์ (ประมาณ 193 กม.) ซึ่ง Nyobolt กล่าวว่าสามารถทำเวลาชาร์จเพิ่มเร็วกว่ารถไฟฟ้าทั่วไปถึง 2 เท่า
Nyobolt ได้ทำการวิจัยทั้งในสหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา จนสามารถปลดลอคเทคโนโลยีของแบทเตอรีได้ ทั้งยังนำระบบไฟฟ้ามาใช้กับสินค้าใหม่ด้วย และตั้งเป้าจะเป็นผู้ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่ออุตสาหกรรมอย่างสุดความสามารถ
Nyobolt EV ใช้แพคแบทเตอรีความจุ 35 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งมีขนาดค่อนข้างเล็กสำหรับรถไฟฟ้า BEV แต่ Nyobolt ได้ออกแบบแบทเตอรีที่มีคุณสมบัติ รองรับการชาร์จเร็ว และทนทานต่อความเสื่อมสูงมาก บริษัทฯ ได้ทดสอบการถ่ายประจุ และชาร์จเร็วอย่างเต็มที่ถึง 4,000 รอบ โดยสามารถเทียบระยะทางวิ่งจริงได้ถึง 600,000 ไมล์ (ประมาณ 9.65 แสนกิโลเมตร) ด้วยรอบการทดสอบขนาดนั้น แพคแบทเตอรียังเหลือความจุใช้งานถึง 80 % ทำให้ไม่เห็นความจำเป็นต้องใช้แบทเตอรีขนาดใหญ่ ที่มีน้ำหนักมาก โดยการใช้แบทเตอรีขนาดเล็กที่เสียเวลาชาร์จเพิ่มไม่กี่นาที ก็สามารถเดินทางต่อได้แล้ว
ด้วยเทคโนโลยีนี้ จึงทำให้รถต้นแบบมีน้ำหนักเบา ถึงแม้ไม่ได้เป็นรถสปอร์ทไฟฟ้าที่เบาที่สุด เพราะปีที่แล้วมี Caterham Project V ที่มีน้ำหนัก 2,623 ปอนด์ (ประมาณ 1.19 ตัน) ซึ่งเป็นรถสปอร์ทต้นแบบ 3 ที่นั่ง มีกำลังสุทธิ 268 แรงม้า และติดตั้งแพคแบทเตอรีขนาด 55 กิโลวัตต์ชั่วโมง คงจะผลิตได้ในปี 2568-2569 แต่เมื่อถึงเวลานั้นข้อมูลด้านเทคนิคอาจมีการเปลี่ยนแปลง อย่างน้อยทั้ง Caterham และ Nyobolt ได้แสดงให้โลกเห็นแล้วว่ารถสปอร์ทที่ขับสนุกไม่จำเป็นต้องมีน้ำหนักมาก
รถต้นแบบ Nyobolt EV ไม่ได้แจ้งตัวเลขของกำลังสุทธิ ในขณะนี้ยังไม่มีแผนการผลิตจริง ทางบริษัทต้องการใช้รถต้นแบบสำหรับการสาธิตเทคโนโลยี เพื่อให้บริษัทผู้ผลิตรถประทับใจในเทคโนโลยีของแบทเตอรี ทั้งบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์รถยนต์ได้ให้ความสนใจ ในขณะนี้บริษัทมีความพร้อมสำหรับการผลิตแพคแบทเตอรีต้นแบบจำนวนจำกัด สำหรับใช้กับรถถนน หรือรถแข่งได้ภายในปีนี้