ญี่ปุ่น-Nissan Motor และ Honda Motor แจ้งว่า ทั้ง 2 บริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่จะดำเนินการวิจัยร่วมกันในเทคโนโลยีพื้นฐานของยานพาหนะที่ฟังค์ชันหลักถูกควบคุมโดย Software หรือ Software-Defined Vehicles (SDVs) สำหรับยานยนต์ในรุ่นต่อไป เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 เกี่ยวกับการเริ่มหารือในความร่วมมือเชิงกลยุทธ์สำหรับเทคโนโลยีอัจฉริยะ และการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยทั้ง 2 บริษัทยังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการกระชับกรอบความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งกำลังหารือ และพิจารณาในขอบเขตที่กว้างมากขึ้นอีกด้วย
Nissan และ Honda ร่วมในการอภิปราย และการพิจารณาที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อร่วมมือกันในด้านต่างๆ รวมถึงเพื่อเร่งความพยายามในการสร้างสังคมที่เป็นกลางทางคาร์บอน และปราศจากอุบัติเหตุจากการจราจร ทั้ง 2 บริษัทกำลังร่วมกันวิจัย และพัฒนา และลงทุนในเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อส่งเสริมการขยายผล และการวิวัฒนาการของรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะยานพาหนะที่ฟังค์ชันหลักถูกควบคุมโดย Software หรือ SDV ซึ่งเป็นขอบเขตการศึกษาในด้านความเป็นอัจฉริยะ และการใช้พลังงานไฟฟ้า
บริษัททั้งสองยังเชื่อด้วยว่าซอฟท์แวร์ในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึง การขับขี่อัตโนมัติ การเชื่อมต่อ และปัญญาประดิษฐ์ จะกำหนดมูลค่าของยานพาหนะในอนาคต จะกลายเป็นแหล่งที่มาของความสามารถในการแข่งขัน เป็นพื้นที่ที่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และการทำงานร่วมกันสามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย ทั้งหมดนี้ล้วนมาจากการหลอมรวมทรัพยากรของทั้ง 2 บริษัท ได้แก่ ความรู้ทางเทคโนโลยี และทรัพยากรมนุษย์
จากมุมมองที่มีร่วมกัน Nissan และ Honda ได้ทำข้อตกลงการวิจัยร่วมเกี่ยวกับเทคโนโลยีพื้นฐานของยานพาหนะที่ฟังค์ชันหลักถูกควบคุมโดย Software (SDV) สำหรับยานยนต์รุ่นต่อไป และกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการส่งมอบคุณค่าใหม่ๆ จากการสร้างสรรค์ร่วมกันในครั้งนี้อีกด้วย
บันทึกความเข้าใจที่ลงนามใหม่ของทั้ง 2 บริษัทนี้ มีเป้าหมายที่จะกระชับความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อกำหนดขอบเขตความร่วมมือที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น และเร่งให้เกิดการบรรลุความร่วมมือเชิงกลยุทธ์
นับจากนี้ไป Nissan และ Honda จะยังคงศึกษาวิธีการสร้างการทำงานร่วมกันเพิ่มเติมระหว่างทั้ง 2 บริษัท และทำงานเพื่อดำเนินการตามมาตรการเฉพาะอย่างรวดเร็ว
พแลทฟอร์มสำหรับยานพาหนะที่ฟังค์ชันหลักถูกควบคุมโดย Software หรือ Software Defined Vehicle (SDV) ของยานยนต์รุ่นต่อไป
1. ข้อตกลงการวิจัยร่วมกันเกี่ยวกับเทคโนโลยีพื้นฐานสำหรับพแลทฟอร์มยานพาหนะที่ฟังค์ชันหลักถูกควบคุมโดย Software (SDV) รุ่นต่อไป
• พแลทฟอร์มสำหรับ SDV รุ่นต่อไปเป็นรากฐานสำคัญของสาขาปัญญาประดิษฐ์ ทั้ง 2 บริษัทตกลงที่จะดำเนินการวิจัยร่วมกันเกี่ยวกับเทคโนโลยีพื้นฐาน และเริ่มต้นการวิจัยแล้ว
• Nissan และ Honda ตั้งเป้าที่จะทำการวิจัยขั้นพื้นฐานให้เสร็จสิ้นภายในเวลาประมาณ 1 ปี และพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของการพัฒนาการผลิตจำนวนมาก ประเด็นสำคัญของความร่วมมือในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์
2. แบทเตอรี
• แบทเตอรีเป็นองค์ประกอบสำคัญของ EV และทั้ง 2 บริษัทจะพิจารณาขอบเขตของความร่วมมือจากมุมมองระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งรวมถึงการแบ่งปันข้อมูลจำเพาะ และการจัดหาร่วมกัน การนำเทคโนโลยีแบทเตอรี และสินทรัพย์ของทั้ง 2 บริษัทมารวมกัน จะช่วยให้มีการนำเสนอตัวเลือกของแบทเตอรีที่หลากหลาย ตั้งแต่รุ่นประสิทธิภาพสูงไปจนถึงรุ่นที่ใช้ต้นทุนต่ำ ตลอดจนผลการลดต้นทุนผ่านการกระจายการลงทุน และการป้องกันความเสี่ยง พร้อมความได้เปรียบด้านปริมาณการผลิต
• ทั้ง 2 บริษัทได้บรรลุข้อตกลงพื้นฐานเพื่อรวมข้อมูลจำเพาะของโมดูลเซลล์แบทเตอรีสำหรับ EV จากมุมมองระยะกลางถึงระยะยาว โดยมีเป้าหมายเพื่อให้แบทเตอรีที่พวกเขาวางแผนจะสามารถจัดหาให้ใช้งานได้ในยานพาหนะของทั้ง 2 บริษัท
• Nissan และ Honda จะศึกษาการจัดหาแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดย L-H Battery Company, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Honda และ LG Energy Solution ให้แก่ Nissan ในอเมริกาเหนือ หลังปี 2571
3. เพลาขับเคลื่อนไฟฟ้า
• ทั้ง 2 บริษัทได้บรรลุข้อตกลงพื้นฐานเพื่อรวมข้อมูลจำเพาะของเพลาขับเคลื่อนไฟฟ้า หรือ e-Axles ของตนร่วมกัน ในระยะกลางถึงระยะยาว สำหรับใช้ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเจเนอเรชันถัดไปของทั้ง 2 บริษัท
• ขั้นตอนแรกที่ตกลงร่วมกัน คือ การใช้มอเตอร์ และอินเวอร์เตอร์ ซึ่งเป็นแกนหลักของเพลาขับเคลื่อนไฟฟ้า (e-Axles) ร่วมกัน
4. การผสมผสานผลิตภัณฑ์ร่วมกัน
ด้วยโมเดลที่จะจำหน่ายทั่วโลกของ Nissan และ Honda ทั้ง 2 บริษัทจะพิจารณาเสริมโมเดลจากมุมมองระยะสั้น ระยะกลาง จนถึงระยะยาว โดยในระยะสั้น Nissan และ Honda บรรลุข้อตกลงพื้นฐานเกี่ยวกับรุ่น และภูมิภาคที่จะเสริมโดยแต่ละบริษัท และยังมีข้อตกลงเกี่ยวกับโครงร่างของระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่จะดำเนินการร่วมกันโดยทั้ง 2 บริษัท ทั้งนี้ ยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) และยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EVs) ถือเป็นยานพาหนะเพื่อการเสริมซึ่งกันและกัน
5. การบริการด้านพลังงาน และจัดการหมุนเวียนทรัพยากรในประเทศญี่ปุ่น
นอกจากนี้ ทั้ง 2 บริษัทยังตกลงที่จะศึกษาความเป็นไปได้ของความร่วมมือในด้านบริการพลังงาน และการหมุนเวียนทรัพยากรในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่การชาร์จ อุปกรณ์ด้านพลังงาน บริการด้านพลังงานที่ใช้แบทเตอรี และบริการชาร์จไฟฟ้า