ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า ในการสำรวจรถจำนวน 1,500 คัน ที่จอดอยู่ในท่าอากาศยานแกทวิค (Gatwick), เอดินเบอระ (Edinburgh) และ แมนเชสเตอร์ (Manchester) ในสหราชอาณาจักร ได้ผลสำรวจที่น่าตกใจว่า 1 ใน 4 ของรถทั้งหมด มียางอย่างน้อย 1 เส้น ที่มีสภาพชำรุดจนก่อให้เกิดอันตรายได้
เจ้าหน้าที่เทคนิคของบริษัทยาง Halfords ได้ทำการสำรวจ โดยตรวจสอบยางประมาณ 6,000 เส้น จากการสุ่มตรวจรถ ที่จอดในที่จอดรถระยะยาวของท่าอากาศยานต่างๆ และพบว่า 1 ใน 4 ของรถทั้งหมด ใช้ยางที่มีสภาพฉีกขาด, เสียหายจนเป็นอันตราย หรือต้องเปลี่ยนทันที
ทุกปีบนถนนในสหราชอาณาจักรมีผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บสาหัส 30,000 ราย จากการวิจัยของ Halfords พบว่าการตาย หรือบาดเจ็บสาหัส บนถนนในสหราชอาณาจักรถึง 7,500 ราย มีสาเหตุจากการใช้ยางที่มีสภาพชำรุด และอันตรายกว่าคนเมาแล้วขับถึง 4 เท่า
Graham Stapleton ผู้บริหารระดับสูงของ Halfords กล่าวว่า ปัจจุบันมีรถ 1 ใน 4 คันที่จะเกิดอุบัติเหตุจากยางชำรุดได้ตลอดเวลา ทั้งต้องการให้รัฐบาลกำหนดการแก้ไขป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยบริษัทฯ ได้เรียกร้องให้ทำการสำรวจสภาพยางของรถทั้งหมดในสหราชอาณาจักร
โดยเสริมว่าเหตุการณ์นี้มาจากวิกฤตค่าครองชีพ เนื่องจากยางบางเส้นมีวันผลิตก่อนการแพร่กระจายของ COVID-19 ทำให้แต่ละครอบครัวต้องจัดลำดับความสำคัญของการใช้จ่าย จึงให้ความสำคัญของความปลอดภัยบนท้องถนนน้อยกว่าเรื่องอื่น
ทั้งไม่มีนโยบายให้ตำรวจสายตรวจ มีอำนาจในการตรวจสอบสภาพยางด้วยสายตา จึงปล่อยให้ใช้รถที่มีสภาพยางชำรุด หรือผิดกฎหมายยังใช้ถนนได้ นอกจากนั้นตำรวจยังไม่มีอุปกรณ์พื้นฐาน เพื่อตรวจสอบยางของรถที่เกิดอุบัติเหตุ จึงไม่ได้บันทึกข้อมูล “ยางมีสภาพชำรุด” ในรายงานอุบัติเหตุ และทำให้รัฐบาลที่ผ่านมาได้รับการรายงานว่ามีอุบัติเหตุที่ทำให้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บน้อยกว่า 150 ราย/ปี เกิดจากการใช้ยางที่มีสภาพชำรุด
บริษัท Halfords มีความตั้งใจจะมอบอุปกรณ์วัดความลึกดอกยาง เพื่อเป็นเครื่องมือประจำรถสายตรวจทุกคัน ทั่วสหราชอาณาจักร เพื่อตำรวจสามารถนำมาใช้งานได้ทันที
นอกจากนั้นเขายังต้องการให้รัฐบาลใหม่เพิ่มความเข้มงวดของปัญหานี้มากขึ้น โดยส่งเสริมการสร้างความตระหนักรู้ และมีการบังคับใช้ที่เข้มงวดขึ้น
ปัจจุบันเมื่อมีรถเข้ามาในอู่ของบริษัท เมื่อพบยาง หรือระบบเบรคผิดกฎหมาย ทางอู่ไม่สามารถระงับการใช้รถได้ ทำได้เพียงปล่อยให้รถคันนั้นกลับไปวิ่งบนถนนต่อไป จึงเสนอทางออกให้ทุกอู่สามารถอัพโหลดหมายเลขป้ายทะเบียนรถที่มีสภาพไม่ปลอดภัย ลงในศูนย์ข้อมูลระบุหมายเลขทะเบียนรถอัตโนมัติ (Automatic Number Plate Recognition System) ที่ตำรวจใช้งานอยู่