Mercedes-Benz EQS (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอส) ถือเป็นโมเดลตระกูล EQ ที่ทาง Mercedes-Benz ตั้งใจสร้างเพื่อขายรองรับตลาดผู้ใช้รถไฟฟ้า BEV ที่ต้องการความหรูหราเป็นหลักถัดจาก Mercedes-Benz S-Class (เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์) หรือเรือธงขั้นสุดอย่าง Mercedes-Maybach S-Class (เมร์เซเดส-มายบัค เอส-คลาสส์) แน่นอนว่าการทำตลาดตั้งแต่ปี 2021 ทำให้หลายเป็นที่แปลกใหม่ในวงการรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก ทั้งความล้ำสมัย และเทคโนโลยีระดับ S-Class แต่จริงๆ แล้วมันไม่มีความเป็น S-Class ในสายตาลูกค้าเลยแม้แต่น้อย จึงต้องตัดสินใจไม่เดินหน้าต่อ
สาเหตุที่ต้องยุบรวมกัน มาจากหลากหลายปัจจัย อย่างการลดความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ หรือการพัฒนารถที่ไม่ตรงโจทย์ความเป็น S-Class แต่โดยส่วนใหญ่มาจากการที่รูปทรงของ EQS ถูกวิจารณ์เชิงลบว่าเป็น Mercedes-Benz ที่ไม่สวย และการออกแบบที่ลู่ลมเน้นแนวล้ำยุคเกินไป จนกระทั่งในปี 2024 ต้องออกตัวหน้าใหม่ที่มีลักษณะโลโกแบบดาวลอยเพื่อให้มีความเป็น S-Class แต่มันก็ยังไม่เข้าตาอยู่ดี และส่วนภายในโดยสารแล้วกลับไม่มีความสะดวกสบายตามที่หลายคนคาดหวัง รวมถึงยอดขายที่ถดถอยลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 เหลือเพียง 140,000-150,000 คัน ทำให้ต้องยุบรวมกันเพื่อประหยัดแง่ของเม็ดเงินการพัฒนาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
Ola Källenius ประธานกรรมการบริหารของ Mercedes-Benz Group ได้ระบุแผนการพัฒนาว่า "ในอนาคตปี 2028 จะมี S-Class ถึง 2 รุ่น อันได้แก่ รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน และรุ่นขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า" หัวหน้าใหญ่ในเมืองชตุทท์การ์ทยังกล่าวต่อว่า รุ่นเรือธงรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และรุ่นขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้านั้นจะมีการออกแบบที่คล้ายกันทั้งภายใน และภายนอก และยังใช้พแลทฟอร์มวิศวกรรมพื้นฐานเดียวกันในการผลิต ซึ่งจะนำเงินมาลงทุนเพิ่มมากขึ้นในการปรับปรุงโมเดลของเครื่องยนต์สันดาปภายใน S-Class ใหม่ให้ดีขึ้น
โดยคาดว่า S-Class ใหม่จะใช้สถาปัตยกรรมพแลทฟอร์ม MB.EA Large Architecture มีคุณสมบัติในการสามารถขยายฐานล้อ รองรับพื้นที่แบทเตอรีเพิ่มขึ้น มีความกว้างเพิ่มขึ้น ในขณะที่รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินจะใช้พแลทฟอร์ม MRA รุ่นปัจจุบันที่ได้รับการอัพเดทฮาร์ดแวร์ใหม่ ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม เรือธงทั้งสองรุ่นของ Mercedes-Benz หลังจากนี้จะมีความคล้ายคลึงกันมากกว่าทุกรุ่น เมื่อเทียบกับ S-Class และ EQS รุ่นปัจจุบัน ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่ามีรูปลักษณ์ที่ใหญ่โต แต่ลักษณะการใช้งานต่างกันโดยสิ้นเชิง
ในระหว่างนี้ EQS จะได้รับการปรับปรุงโฉมใหม่ในปี 2025 ในขณะที่ S-Class รุ่นปัจจุบันจะได้รับการอัพเดทอุปกรณ์ในปี 2026 โดยยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการในขณะนี้ แต่เชื่อกันว่า EQS จะเปลี่ยนมาใช้สถาปัตยกรรมไฟฟ้า 800 โวลท์ เพื่อให้ชาร์จได้เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยใช้เวลาเพียง 21 นาทีในการชาร์จแบทเตอรีจาก 10-80 %
นอกจากนี้ สำหรับรุ่นปี MY2025 EQS ได้รับการอัพเกรดความจุแบทเตอรีจาก 108.4 กิโลวัตต์ชั่วโมงเป็น 118 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่งผลให้มีระยะทางขับขี่เพิ่มขึ้นสูงสุด 822 กม. ตามมาตรฐาน WLTP
ขณะที่เรือธงรุ่นปรับโฉม มีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีขุมพลังให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รองรับมาตรฐานไอเสียที่เข้มงวดขึ้นเช่นกัน ทำให้ตลาดลูกค้าที่สนใจกลับหดตัวลง S-Class ใหม่ที่กำลังจะมาในราวๆ ปี 2028-2030 ก็ต้องเจอกระแสรถยนต์เอสยูวีที่รุนแรงทั่วโลก
ในขณะเดียวกัน ปี 2024 ก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่เอื้ออำนวยต่อรถยนต์ทั้งสองรุ่นนี้ขายได้ โดยรายงานการส่งมอบ S-Class และ EQS ลดลงเกือบ 37 % ในไตรมาสที่ 1 ปี 2024 ส่วนตัวเลขสำหรับไตรมาสที่ 2 ไม่ได้รับการเปิดเผยระบุออกมา แต่ยอดขายรวมของ EQS SUV (อีคิวเอส เอสยูวี) และ GLS (จีแอลเอส) ที่ได้กระแสมากขึ้นก็ยังร่วงลงไป 23 % ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 เนื่องจากความต้องการที่ลดลง ทำให้การผลิต S-Class และ EQS จึงลดลงเหลือเพียง 1 ใน 3 ซึ่งซัพพลายเออร์ได้ระบุว่าเป็น "หายนะ" ก็ว่าได้
ดังนั้น Mercedes-Benz กำลังวางแผนที่จะขาย S-Class รุ่นถัดไปโดยใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และระบบไฟฟ้าล้วน นั่นหมายความว่ารถยนต์ตระกูลไฟฟ้าอย่าง EQS นั้นกำลังจะหายไปในที่สุด ถึงการปรับโฉมใหม่ในช่วงกลางอายุตลาดก็ไม่ได้ทำให้ยอดขายได้กระแสที่ดีขึ้น นอกจากนี้ S-Class รุ่นปัจจุบันยังได้รับการปรับโฉมใหม่ก่อนที่จะเปลี่ยนไปสู่รุ่นถัดไป ใครที่อยากได้รถเบนซ์รุ่นหายากในอนาคต เตรียมซื้อ EQS รุ่นปัจจุบันเก็บไว้ได้เลยเพราะมันจะไม่มีรุ่นนี้อีก