บทความ
Boxy Car รถกล่องกระแสดี ใครก็อยากครอบครอง

“รถกล่อง” หรือ Boxy Car เป็นสไตล์การออกแบบที่ยังคงมีเสน่ห์ในทุกยุคสมัย ด้วยรูปทรงเหลี่ยมอย่างชัดเจน การออกแบบมีอิทธิพลอย่างมากโดยเฉพาะกระแสรถยนต์เอสยูวีที่กำลังมาแรง ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าถูกใจทั้งสายลุย และสายหรูHighlight
แม้กระแสรถยนต์ในยุคปัจจุบันจะเน้นไปที่เส้นสายโค้งมน และลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ แต่รูปลักษณ์เหลี่ยมๆ ของรถทรงกล่องที่เรียกกัน "Boxy Design" กลับมีเอกลักษณ์ชัดเจนจนแฟนๆ ทั้งชาย และหญิงชื่นชอบ เพราะมันแสดงถึงความบึกบึน แข็งแรง และยังมอบพื้นที่ใช้สอยภายในที่กว้างขวางกว่าในขนาดตัวถังที่ใกล้เคียงกัน
รถทรง Boxy ถูกนำมาสร้างเป็นรถครอบครัวใช้งานในเมืองยุคปัจจุบันที่เน้นความกว้าง และการออกแบบที่อรรถประโยชน์เต็มขั้น แต่ในอดีตจัดเป็นรถที่ถูกใช้ในกองทัพ เช่น รถ Jeep Willys ในแถบยุโรปช่วง 1950s ส่วนฟากฝั่งเอเชีย ประเทศแผ่นดินใหญ่อย่างจีน ก็มีรถยนต์อเนกประสงค์ทางการทหาร BJ212 ที่สร้างมาเพื่อการขนของ และตรวจการโดยเฉพาะ ส่วนญี่ปุ่นเองก็เรียกรถเหลี่ยมเหล่านี้เป็นรถยนต์ K-Car หรือที่เรียกกันว่ารถยนต์ขนาดเล็ก เป็นแนวคิดที่แพร่หลายในญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งหลายยุคหลายสมัยรถยนต์ได้ถูกสร้างให้มีรูปทรงโค้งมนยิ่งขึ้น และรถกล่องเหล่านี้ก็หายไปจากตลาด
จนกระทั่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รถกล่องทรง Boxy ก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งจากการมาของเทรนด์เอสยูวีทั่วโลก เช่น Mercedes-Benz G Class เป็นมาตรฐานสำคัญที่โดยเฉพาะในตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ของจีน เริ่มเน้นทำรถสไตล์นี้เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าเน้นสายลุยโดยตรง และมีรถยนต์ไฟฟ้าจากการออกแบบที่เน้นความกว้างขวางของห้องโดยสาร ความน่ารัก หรือความทันสมัย ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน และหลายรุ่นที่มาทำตลาดเป็นรุ่นรถที่โด่งดังทั้งสิ้น
ในยุคที่รถยนต์ดีไซจ์นโค้งมนดูเหมือนจะกลืนกันไปหมด Boxy SUV กลายเป็นจุดเด่นที่เบียดแย่งสายตาได้ทันที เส้นสายที่หนักแน่น เหลี่ยมมุมให้ความรู้สึกแข็งแรง และโดดเด่น ทั้งเรื่องของประโยชน์ “ภายใน” ที่เกินคาด ทรงกล่องช่วยให้ใช้พื้นที่ภายในได้อย่างคุ้มค่า ทั้งในแง่ความสูงภายใน ความกว้าง และความจุเก็บของ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบสำคัญสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางหรือใช้ชีวิตที่ต้องอาศัยพื้นที่ในรถ และความเชื่อมโยงกับอดีต และความทรงจำ แน่นอนใครก็อยากได้รถที่ดีไซจ์นแบบเหลี่ยมๆ กลิ่นอายของรถออฟโรด และ SUV ในอดีต การพลิกกลับมาของ Boxy จึงให้ความรู้สึกวินเทจ และมีเอกลักษณ์ พร้อมทั้งเชื่อมโยงกับจิตนาการอดีตได้ดี
กล่องไฟฟ้าน้องใหม่กระแสแรง สไตล์ล้ำสายลุย วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 430 กม./ การชาร์จ 1 ครั้ง (NEDC)
สายลุยสุดหล่อ มาพร้อมทางเลือกเครื่องยนต์ 2.4 ดีเซล และ 2.0 ไฮบริด พร้อมโหมดการขับขี่ถึง 9 โหมด
เอสยูวียักษ์ใหญ่กลับมาอีกครั้ง มาพร้อมเวอร์ชันไฟฟ้าล้วน 100% แต่ยังมอบความโดดเด่นทรงกล่องอันเป็นเอกลักษณ์ว่านี่ตัวลุยจากอเมริกันแท้
รถจิ๋ว K-Car ฟังก์ชันครบ จุดเด่นที่การออกแบบทรงกล่องพร้อมประตูสไลด์ เข้า-ออก สะดวกสบาย ขับในเมืองหรือแคมป์ก็ทำได้
เอสยูวีแดนโสม พลิกงานออกแบบใหม่หมด ผสานตัว H อย่างลงตัว เน้นพื้นที่ภายในห้องโดยสารแบบ Living room-like
เอสยูวีไฟฟ้าล้วน มาพร้อมไฮไลท์ดีไซจ์นตรงตัวแบบ E-Cube กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ iWD ไปได้ทุกสภาพถนน วิ่งระยะไกลสุด 418 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง (NEDC)
ต้นกำเนิดสายลุยตัวจริง ทรงร่วมสมัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมจุดเด่นขับเคลื่อนสี่ล้อลุยได้ทุกสถานการณ์
รถสุดแปลกเส้นสายสะดุดตา คงเอกลักษณ์ทรงกล่อง โลดแล่นด้วยระบบไฟฟ้าล้วนกับระยะทางวิ่ง 452 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง (WLTP)
เอสยูวีสายลุยพัฒนามาเป็นพรีเมียม เพิ่มมิติให้ดูโมเดิร์นขึ้นพร้อมความอเนกประสงค์มีทั้งรุ่น 3 ประตู และ 5 ประตู พร้อมพละกำลังมหาศาล
รถทรงกล่องที่โด่งดังที่สุดในโลกต้องยกให้รุ่นนี้ ดีไซจ์นเหนือกาลเวลาและสมรรถนะการขับขี่ให้เลือกตามใจทั้งไฟฟ้าและน้ำมัน ลุยก็ไม่เกี่ยง หรูก็โดดเด่น
น้องเล็กผู้บุกเบิกรถทรงกล่องในเมืองไทย พื้นที่ภายในกว้างขวางอเนกประสงค์ ประหยัดน้ำมันดีเยี่ยม
สายลุยรุ่นจิ๋วแต่ศักยภาพไม่จิ๋ว มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร ซ่อมดูแลง่ายสไตล์รถญี่ปุ่น
รถทรงสุดล้ำสไตล์กล่องดนตรี Music Box ที่มาพร้อมจุดเด่น อรรถประโยชน์ห้องโดยสารกว้างขวาง เครื่องเสียงสร้างบรรยกาศดีเยี่ยม เน้นขับประหยัดน้ำมันในเมือง
ราชาแห่งเอสยูวีที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ต้นกำเนิดจากรถยุคสงครามโลก พัฒนามาเป็นรถอเนกประสงค์สไตล์ล้ำยุคแต่ยังคงเอกลักษณ์ขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ ‘ดั้งเดิม‘
ไฟฟ้ากล่องเล็กน่ารัก 3 ประตู เน้นขับในเมือง วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 300 กม./ การชาร์จ 1 ครั้ง (NEDC)
เรียกได้ว่ารถยนต์ Boxy Car แทบจะตอบการใช้งานที่จริงจัง และความปลอดภัยได้ครบถ้วน เพราะก่อนจะพัฒนามาเป็นแฟชันดีไซจ์น และในปัจจุบันกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ทั้งสายลุย และสายแฟชันต่างชื่นชอบ รถเหลี่ยมจึงไม่ใช่แค่ “กล่องเคลื่อนที่” แต่คือ สัญลักษณ์ของยุคสมัย และรสนิยม
Station Wagon รถพ่อบ้านเหนือกาลเวลา
Long Wheelbase รถช่วงล้อยาว เอาใจคนติดหรู