CaLtex รุกขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันครอบคลุมทั่วประเทศ และประกาศเป็นพันธมิตรกับบริษัท เพียวพลังงานไทย จำกัด (เพียวไทย) ประกอบธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงภายใต้แบรนด์ Caltex จำนวน 78 สถานีบริการ พร้อมเผยผลการดำเนินงานภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง Caltex ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย สะท้อนกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า วางแผนลุยเสริมความแข็งแกร่งสถานีบริการน้ำมันอย่างต่อเนื่อง คาดธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงเติบโตตามเป้าหมาย 10 % ในปีนี้
ชาแชงค์ นานาวาติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านการพาณิชย์ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ซึ่งมีบริษัท สตาร์ ฟูเอลส์มาร์เก็ตติ้งจำกัด เป็นบริษัทในเครือ ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการประกอบธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงภายใต้ชื่อ Caltex ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง Caltex ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สะท้อนถึงความสำเร็จจากกลยุทธ์ทางธุรกิจ และการมุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพสูง การขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน Caltex และบริการในส่วนของ Non-Oil เสริมการสื่อสารด้านการตลาด และทำโปรโมชันเต็มรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มียอดขายของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง Caltex เติบโตในครึ่งปีแรกของ 2567 นี้
ทั้งนี้ บริษัท สตาร์ ฟูเอลส์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (บริษัทฯ) จะยังคงเดินหน้าตามแผนการเติบโตธุรกิจเชิงกลยุทธ์ รุกขยายสถานีบริการน้ำมัน Caltex จากปัจจุบันที่มีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 450 แห่ง ให้มีสถานีบริการน้ำมัน Caltex เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้เป็นพันธมิตรกับเพียวไทยในการให้เพียวไทยประกอบธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง Caltex และเปิดให้บริการสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ Caltex จำนวน 78 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ และภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งการดำเนินการปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันให้เป็นสถานีบริการน้ำมันภายใต้เครื่องหมายการค้า Caltex เริ่มทยอยดำ เนินการในเดือนกันยายน 2567 เป็นต้นไป และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม ปี 2568
“ภายหลังจากการเป็นพันธมิตรกับเพียวไทย และการดำเนินการปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันแล้วเสร็จครบถ้วน จะทำให้มีจำนวนสถานีบริการน้ำมัน Caltex เพิ่มขึ้น เป็นจำนวนรวมโดยประมาณ 528 แห่ง ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีของ Caltex ในการต่อยอดธุรกิจ สร้างเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ และขยายฐานลูกค้าอย่างครอบคลุม อย่างไรก็ตาม Caltex ย้งคงเดินหน้าขยายการให้บริการอย่างไม่หยุดนิ่ง ตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มเป็น 800 สาขาภายใน 5 ปี โดยงบประมาณในการขยายสถานีบริการแต่ละแห่งนั้นขึ้นอยู่กับ โลเคชัน ขนาดพื้นที่ และส่วนประกอบอื่นๆ โดยแต่ละสถานีจะใช้งบประ มาณอยู่ที่ 25-50 ล้านบาท"
“บริษัทฯ มั่นใจว่าภาพรวมธุรกิจค้าปลีกน้ำมันภายใต้แบรนด์ Caltex หลังการเป็นพันธมิตรกับเพียวไทยในปีนี้ จะยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง Caltex เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 10 % ในสิ้นปี 2567รวมถึงการขยายการเข้าถึงผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพ Caltex ที่มีส่วนผสมของเทครอน อันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ Caltex ได้สะ ดวกมากขึ้นอีกด้วย”
สมปรารถนา เจิมศิริวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการลงทุน และพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัท สตาร์ ฟูเอลส์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (SFL) กล่าวว่า นอกเหนือจากการขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำ มัน บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นการขยายบริการในส่วนของ Non-Oil เพื่อเติมเต็มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร และคู่ค้าที่หลากหลาย อาทิ ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ศูนย์ซ่อมบำรุง และรักษารถยนต์ ฯลฯ โดยตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนร้านค้าให้ครอบคลุม 85 % ของจำนวนสถานีบริการน้ำมัน Caltex ทั้งหมดภายในปี 2568 จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 80 % ของจำนวนสถานีบริการน้ำมัน Caltex ทั้งหมด ซึ่งในส่วนนี้จะเข้าไปเสริมในสถานีบริการน้ำมัน Caltex หลายแห่งที่อยู่ภายใต้การบริหารของเพียวไทยด้วย โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้ของ Non-Oil จาก 15 % ให้เติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 30-35 % ภายใน 5 ปี
“นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้จัดเตรียมงบในส่วนของแผนการตลาด และการสื่อสาร ไว้ที่ 125 ล้านบาท เพื่อการสร้างแบรนด์อย่างครบวงจรมุ่งมั่นตอบโจทย์ลูกค้าผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันในปัจจุบันที่มีความต้องการที่ค่อนข้างหลากหลายให้ได้ครบถ้วนมากที่สุด บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานีบริการน้ำมัน Caltex จะช่วยสร้างความสุข และประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับนักเดินทางในทุกๆ โอ กาส”