ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Volvo ได้ประกาศการกลับมาของรถรูปแบบซีดานด้วย ES90 ตัวถังแบบ 4 ประตู พลังไฟฟ้า ซึ่งอาจใช้อุปกรณ์ร่วมกับ EX90 พร้อมแบทเตอรีติดตั้งใต้พื้นห้องโดยสาร โดยมีความจุ 111 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับกระแสชาร์จได้ 250 กิโลวัตต์ชั่วโมง และทำระยะเดินทางถึง 374 ไมล์/602 กม.
พแลทฟอร์มที่ใช้กับ ES90 จะแตกต่างไปจากพแลทฟอร์มใหม่ (Modular Architecture) ที่จะใช้ใน Volvo รุ่นต่อไปในอนาคต ซึ่งจะเริ่มใช้ในรุ่น EX90 เป็นต้นไป
จุดเด่นของ ES90 คือ เทคโนโลยีระดับก้าวหน้าที่เป็นมันสมองของรถ เพื่อทำหน้าที่ควบคุมระบบอีเลคทรอนิค และเชื่อมต่อระบบทั้งหมด ผ่านอุปกรณ์ควบคุมเพียงชุดเดียว นับว่าเป็นอีกความก้าวหน้า และท้าทาย รองรับรถรุ่นใหม่ที่มีส่วนประกอบระบบคอมพิวเตอร์มากขึ้น ซึ่งทำให้มีต้นทุนสูงขึ้น และทำให้รถมีน้ำหนักมากขึ้นด้วย
ระบบควบคุมแบบใหม่นี้ เรียกว่า “Superset Tech Stack” ซึ่งมีระบบควบคุมหลายช่องทาง โดยแต่ละช่องทาง สามารถปรับค่าเพื่อตอบสนองได้หลากหลายความต้องการได้ โดยใช้ชิพพลังสูงของ Nvidia พร้อมอินเตอร์เฟศพื้นฐาน Android
Tech Stack จะถูกนำมาใช้งานกับ EX90 เป็นรุ่นแรก จากนั้นจะถูกพัฒนาอีกระดับไปสู่ ES90 หลังจากพัฒนาเทคสแคคจาก ES90 แล้ว จะถูกส่งต่อไปใช้กับรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ คือ EX60 ที่อยู่ในระดับเหนือ ES30 น้องเล็กของค่าย
Volvo ES90 คาดว่าจะเปิดตัวในอังกฤษในเดือนมีนาคม 2568 และตามด้วย EX60 ไม่นานหลังจากนั้น