ข่าวจากประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ยางรถยนต์มีบทบาทสำคัญในการควบคุมรถทุกคัน การพัฒนารถบางรุ่น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตยางในการพัฒนาอย่างหนัก เพื่อสามารถตอบสอบการควบคุมสอดคล้องกับการทำงานของระบบรองรับ พวงมาลัย และระบบเบรคของรถได้อย่างสมบูรณ์แบบ
Michelin ต้องพัฒนายางรุ่นใหม่ ที่สนามทดสอบในเมือง Ladoux ประเทศฝรั่งเศส เพื่อการทดสอบยาง Michelin Pilot Sport S 5 ที่มีชื่อเดียวกับรุ่น Sport S 5 ที่วางขายทั่วไป แต่เวอร์ชันสำหรับ Mercedes-AMG GT นั้นมีขั้นตอนพัฒนา และผลิตที่ต่างออกไป
ยางรุ่นนี้มีส่วนผสมของเนื้อยางถึง 3 ชนิด เพื่อนำมาใช้กับดอกยางแต่ละส่วน ทั้งออกแบบดอกยางต่างกัน โดยมีประสิทธิภาพการยึดเกาะในความเร็วสูง, ยางล้อหน้ามีแถบดอกยาง ส่วนในสุดเน้นการยึดเกาะบนทางเปียก, ดอกยางส่วนกลางเน้นการยึดเกาะบนทางแห้ง, และดอกยางแถบนอกสุดใช้เนื้อยางที่มีความทนทานสูง ส่วนยางหลัง มีแถบดอกยางยึดเกาะทางเปียก 2 ชุด แทรกกลางด้วยดอกยางทางแห้ง และด้านนอกสุด ใช้เนื้อยางเพื่อรองรับการใช้ความเร็วสูงบนทางเรียบ
Michelin ใช้เวลาในการพัฒนายางรุ่นนี้ถึง 3 ปี โดยมีส่วนผสมเนื้อยางให้เลือกถึง 25 แบบ สำหรับล้อหน้า และอีก 20 แบบสำหรับล้อหลัง จนได้ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับ Mercedes-AMG GT
Pierre-Antoine Gregoire หัวหน้าทีมพัฒนายางในโครงการนี้ กล่าวว่า เวลาส่วนใหญ่ของโครงการนี้ ตั้งเป้าหมายให้ได้ยางที่มีการตอบสนอง “การควบคุมที่นุ่มนวล” ทั้งให้ความสำคัญทุกด้าน และทุกรายละเอียดตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งอาการของรถเมื่อวิ่งทางตรง, ความไวการตอบสนองการควบคุม, แรงต้านขณะหมุนพวงมาลัย และการตอบสนองของแก้มยางขณะเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว
สิ่งที่ยากที่สุดของการพัฒนายาง คือ “จุดสมดุล” ของการตอบสนองการควบคุมบนทางเปียก และแห้ง ซึ่งค่ายรถยนต์ต้องการให้ยางรุ่นนี้มีสมรรถนะดีเยี่ยมทุกสภาวะการขับขี่ โดยมีคุณสมบัติที่กำหนดไว้มากมาย ทำให้ Michelin จำเป็นต้องปรับสูตรของเนื้อยางแต่ละชนิด โดยที่เนื้อยางแต่ละสูตรต้องทำงานร่วมกันได้ด้วย และถูกเร่งรัดให้ทันกรอบเวลาของการพัฒนารถ Mercedes-AMG GT