ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (National Highway Traffic Safety Administration: NHTSA) รายงานว่า สถิติการเสียชีวิตในอุบัติเหตุยานพาหนะ และคนเดินถนน เพิ่มขึ้นถึง 33 % ในระยะ 20 ปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขการเสียชีวิตของผู้ที่อยู่ในรถน้อยลง
NHTSA ต้องดำเนินการบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเสนอข้อกำหนดมาตรฐานการชนด้านหน้าใหม่ กำหนดการออกแบบรถให้สามารถลดการบาดเจ็บศีรษะจากการชนด้านหน้า ซึ่งมีผลต่อการออกแบบรถกระบะ และเอสยูวี ในปัจจุบันที่เพิ่มขนาดใหญ่กว่าสมัยก่อน
ข้อกำหนดนี้ไม่ได้จำเพาะเจาะจงถึงรายละเอียดการออกแบบ แต่เน้นไปที่กลุ่มของรถกระบะ และเอสยูวีขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ โดยให้ความสำคัญกับการออกแบบฝากระโปรงหน้าของรถที่มีขนาดใหญ่ รวมไปถึงกริลล์ และชิ้นส่วนด้านหน้ารถทั้งหมด โดยต้องออกแบบรถตามรายละเอียดที่กำหนดขึ้น โดยเฉพาะจุดกระแทกกับด้านข้างของคนเดินถนน การชนส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับคนเดินผ่านหน้ารถ มาตรฐานการทดสอบกำหนดขึ้น โดยยึดตามความสูงของเด็กอายุ 6 ขวบ และผู้ใหญ่ขนาดปกติ
NHTSA ได้ร่างรายละเอียดข้อกำหนดถึง 238 หน้า โดยมีข้อกำหนดวิธีการ และคำแนะนำเกี่ยวกับโครงสร้างฝากระโปรงหน้า, แก้มข้าง และค่าตัวแปรที่เกิดขึ้น เมื่อคนเดินถนนถูกชน และที่สำคัญที่สุดของการออกแบบ โดยต้องลดแรงกระแทกที่จะเกิดขึ้นกับศีรษะคนเดินถนน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อโอกาสการรอดชีวิต
Sophie Shulman รองผู้บริหาร NHTSA กล่าวว่า ในขณะนี้เป็นวิกฤตการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และเลวร้ายยิ่งขึ้น เมื่อเป็นตัวเลขของกลุ่มเปราะบาง คือ คนเดินถนน ตั้งแต่ปี 2556-2565 มีอัตราส่วนการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 57 % จาก 4,779 เป็น 7,522 ราย ข้อกำหนดการออกแบบใหม่จะเป็นแนวทางการออกแบบรถ เพื่อปกป้องผู้ใช้ถนนทั้งในรถ และนอกรถ จากการบาดเจ็บรุนแรง หรือเสียชีวิต NHTSA จะทำงานต่อไปเพื่อให้ถนนมีความปลอดภัยสำหรับทุกคน และป้องกันผู้ใช้ถนนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง
ในเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมารถกระบะ และรถเอสยูวี มีการออกแบบส่วนหน้ารถมีขนาดใหญ่ เป็นสาเหตุให้คนเดินถนนบาดเจ็บรุนแรงจากการชนได้ ทั้งยังลดทัศนวิสัยของคนขับด้วย เมื่อปีที่แล้วสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง (Insurance Institute for Highway Safety: IIHS) ได้สรุปข้อมูลการสำรวจพบว่า รถที่มีส่วนหน้าขนาดใหญ่ และสูง มีความเสี่ยงต่อคนเดินถนนสูง และเสี่ยงมากกว่ารถบรรทุกขนาดใหญ่ด้วย จากรายงานรวมไปถึงรถขนาดกลางในปัจจุบันที่นิยมออกแบบส่วนหน้าให้รถแบน และมีขนาดใหญ่ เป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บมากขึ้นด้วย
ข้อกำหนดนี้กำลังอยู่ในช่วงประกาศให้ประชาชนได้รับทราบ และแสดงความเห็นเป็นเวลา 60 วัน ก่อนจะประกาศใช้ต่อไป