ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า รถแนวคิด Caterham Project V พลังไฟฟ้า เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วในงาน Goodwood Festival of Speed สร้างความประทับใจด้วยน้ำหนักเพียง 2,623 ปอนด์/1.190 ตัน โดยมีข่าวว่าจะเข้าสู่การผลิตโดยใช้ขุมพลังจาก Yamaha
ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนวิศวกรรมรถต้นแบบ โดย Tokyo R&D จากประเทศญี่ปุ่น ขับเคลื่อนด้วยระบบส่งกำลังไฟฟ้าของ Yamaha คาดว่ารถต้นแบบจะสร้างเสร็จในกลางปีหน้า สามารถเข้าสู่กระบวนการผลิตในปี 2569 โดยใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลัง 197 กิโลวัตต์/268 แรงม้า
สำหรับตัวเลขสมรรถนะของ Caterham Project V มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ไม่เกิน 4.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. และใช้แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ขนาด 55.0 กิโลวัตต์ มีระยะเดินทาง 400 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง มาตรฐาน WLTP รองรับรับการชาร์จกระแสตรงได้ 150 กิโลวัตต์ โดยชาร์จจาก 20-80 % ใน 15 นาที
รถต้นแบบ Caterham แชร์ชิ้นส่วนร่วมกับรถแบรนด์อื่นเพื่อให้การพัฒนารถรวดเร็วขึ้น และไม่กระทบต่อคุณภาพของรถ โดยใช้เบาะนั่งของ Maserati และกรอบประตูของ Audi TT และเมื่อผลิตจำหน่ายจะใช้ชิ้นส่วนร่วมกับแบรนด์อื่นเพื่อลดต้นทุนการผลิต
Yamaha ไม่ใช่คนแปลกหน้าในวงการรถยนต์ เมื่อปี 2558 เคยสร้างรถแนวคิด Yamaha Sports Ride แต่ไม่ได้นำเข้าสู่สายการผลิต, ในทศวรรษที่ 1960 เคยพัฒนาเครื่องยนต์ให้แก่รถสปอร์ทระดับไอคอนอย่าง Toyota 2000GT
นอกจากนั้น Yamaha มีส่วนร่วมในการพัฒนา Lexus LFA และเครื่องยนต์ วี 10 สูบ ผลิตเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ให้ Volvo ทั้งผลิตเครื่องยนต์ 4 สูบ ให้ Toyota Celica, MR2, และ Lotus Elise
Yamaha ยังคงพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไป โดยก่อนหน้านี้เคยทดสอบเครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่ใช้ในรถกอล์ฟ และรถบักกี