ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Alpine เชื่อว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เป็นรถที่มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่ารถประเภทอื่น บริษัท Alpine รับผิดชอบด้านรถสมรรถนะสูงภายใต้บริษัท Renault เริ่มพัฒนารถแนวคิดเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
Alpenglow Hy6 พัฒนามาจาก Alpenglow Hy4 เครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลัง 250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า จนมาถึง Hy6 เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร เทอร์โบคู่ ให้กำลัง 536 กิโลวัตต์/730 แรงม้า แรงบิด 770 นิวทันเมตร/78.5 กก.ม. ขับเคลื่อนล้อหลัง
Alpine ให้ข้อมูลว่าเครื่องยนต์ วี 6 สูบ เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ซีเควนเชียล โดยเครื่องยนต์มีรอบการทำงานถึง 9,000 รตน. ได้รับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจากถังบรรจุแกส 3 ถัง โดย 2 ถังติดตั้งในพอดข้างลำตัวรถ ส่วนอีก 1 ถังติดตั้งที่หลังคอคพิท ถังเชื้อเพลิงทั้งสามอยู่ในห้องเก็บพร้อมระบบระบายอากาศเพื่อความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้แกสเข้าสู่ห้องโดยสารหากเกิดการรั่วไหล
เครื่องยนต์ วี 6 สูบ บลอคนี้ใช้เวลาพัฒนาถึง 2 ปี โดยใช้เสื้อสูบอลูมินัม ระบบหล่อลื่นแบบอ่างแห้ง เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพที่ 211 แรงม้า/ลิตร ติดตั้งกลางลำบนแชสซีส์คาร์บอนไฟเบอร์ของรถแข่งต้นแบบ LMP3 สามารถทำความเร็วสูงสุดเกิน 205 ไมล์/ชม. (330 กม./ชม.) โดยไม่มีมลพิษสิ่งที่เหลือจากการสันดาปของเครื่องยนต์ คือ ไอน้ำ
Alpine มีแผนจะนำซูเพอร์คาร์รุ่นนี้เข้าสู่สายการผลิต แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้ระบบส่งกำลังเครื่องยนต์สันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจน หรือพลังไฟฟ้าล้วน และมีแผนจะเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาอีก 2-3 ปีหน้า
บทความแนะนำ