ศึกสองล้อชิงแชมพ์เอเชีย “Asia Road Racing Championship 2024” ปิดฉากสนามสุดท้ายของปีที่ประเทศไทย ด้วยความมันส์ดีกรีระดับโลก ผลรุ่นใหญ่ “ยูกิ คูนิ” นักบิดญี่ปุ่นจาก SDG Hark-Pro Honda PH Team บิดเข้าวินพร้อมพลิกคว้าแชมพ์ประจำฤดูกาลไปครอง ขณะ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ นักบิดไทยจาก Yamaha Techne Racing Asian Team เหมาชัยในรุ่น Supersport ทะยานครองบัลลังก์แชมพ์เอเชียอย่างยิ่งใหญ่ต่อหน้าแฟนความเร็วในบ้านเกิด โดย 2 ดาวรุ่งจาก Honda Racing Thailand อย่าง “มิกซ์” ธนัช ละอองปลิว และ “ไม้คิว” เกียรติศักดิ์ สิงหพงศ์ แจ้งเกิดเต็มตัวขนาบข้างบนโพเดียมโฮมเรศ เพลงชาติไทยกระหึ่มสนาม
การแข่งขัน Asia Road Racing Championship 2024 สนามที่ 6 ดวลความเร็วเรศที่ 2 ส่งท้ายปี วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม 2567 ท่ามกลางการติดตามของแฟนความเร็วทั่วโลก กับสถานการณ์ลุ้นแชมพ์ที่ต้องตัดสินกันถึงเรศสุดท้าย โดยมีแฟนมอ เตอร์สปอร์ทเข้าชมในสนาม และติดตามการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ และช่องทางออนไลน์มากมาย
ไฮไลท์อยู่ที่รุ่นใหญ่อย่าง Asia Superbike 1,000 ซีซี ที่ยังคงมี แอนดี ฟาริด อิซอิฮาห์ นักบิดอินโดนีเซียจ่าฝูงบนแชมเพียนชิพจาก Honda Asia-Dream Racing with Estemo เป็นเจ้าของโพล ขนาบข้างด้วย “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ ทีมเมทชาวไทยในกริดที่ 2 ส่วน ยูกิ คูนิ นักบิดชาวญี่ปุ่นจาก SDG Hark-Pro Honda PH Team ที่มีลุ้นแชมพ์อยู่นั้นได้เริ่มเกมจากกริดที่ 3
เกมเรศนี้ดวลกันทั้งสิ้น 13 รอบสนาม และมีความพลิกผันอย่างมาก แม้ว่า แอนดี ฟาริด อิซอิฮาห์ ออกนำได้ก่อน แต่ท้ายที่ สุดก็โดน ยูกิ คูนิ ขยับแซงได้ในรอบที่ 3 ก่อนที่นักบิดญี่ปุ่นจะบิดคว้าชัยชนะไปครองด้วยเวลา 20 นาที 47.479 วินาที โดยตัวแปรสำคัญอยู่ที่การไล่แซงขึ้นมาคว้าอันดับ 2 ของ เทตซูตะ นากาชิมา อดีตนักบิด Moto2 ชาวญี่ปุ่นจาก Estemo SI Racing with ไทยฮอนด้า ตามหลังผู้ชนะ 0.936 วินาที เบียดให้ แอนดี ฟาริด อิซอิฮาห์ ตกไปจบการแข่งขันในอันดับ 3 ตามหลัง 3.448 วินาที ด้าน “ชิพ” นครินทร์ จบเรศในอันดับ 8 ตามหลัง 29.166 วินาที
จากผลในเรศสุดท้าย ส่งผลให้ “ยูกิ คูนิ” นักบิดชาวญี่ปุ่นพลิกกลับมาคว้าแชมพ์ประจำปีในรุ่น Asia Superbike 1,000 ซีซี ไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่ โดยมีคะแนนเหนือ “แอนดี ฟาริด อิซอิฮาห์” เพียง 2 แต้มเท่านั้น ขณะที่ “ชิพ” นครินทร์ จบฤดูกาลด้วยอันดับ 4 ของเอเชียในรุ่นใหญ่ที่สุด
ด้านเกมในรุ่น Supersport 600 ซีซี ก็เข้มขันไม่แพ้กัน และต้องตัดสินผู้ชนะในเรศสุดท้ายถึงโค้งสุดท้ายของการแข่งขัน โดย “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ ยอดนักบิดไทยจาก Yamaha Techne Rasing Asian Team กวาดชัยชนะไปครองทั้ง 2 เรศ ด้วยเวลา 20 นาที 0.313 วินาที เถลิงแชมพ์เอเชียในรุ่นนี้ไปครองอย่างยิ่งใหญ่
ในเรศนี้ 2 นักบิดดาวรุ่งชาวไทยจาก Honda Racing Thailand สร้างผลงานอย่างน่าประทับใจ “มิกซ์” ธนัช ละอองปลิว และ “ไม้คิว” เกียรติศักดิ์ สิงหพงศ์ ตามเข้าป้ายในอันดับ 2 และ 3 อย่างเฉียดฉิว ตามหลังผู้ชนะเพียงคนละ 0.118 วินาที และ 0.256 วินาที ส่งผลให้โพเดียมในรุ่น Supersport 600 ซีซี ตกเป็นของนักบิดไทยทั้ง 3 อันดับ ส่วน “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ จาก Yamaha Thailand Racing Team จบเรซในอันดับ 7 ตามหลังผู้ชนะเพียง 1.582 วินาทีเท่านั้น
ส่วนเกมในรุ่น Asia Production 250 ซีซี ที่ต้องตัดสินแชมพ์ในเรศสุดท้ายเช่นกัน ปรากฏว่าชัยชนะตกเป็นของ “เชา เวียด นาม” นักบิดเวียดนามจาก Honda Racing Vietnam Team ที่บิดเข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยด้วยเวลา 19 นาที 2.009 วินาที เหนืออันดับ 2 อย่าง “เฮอร์จุน แอทนา เฟอร์ดาอุส” นักบิดอินโดนีเซียจาก Astra Honda Racing Team เพียง 0.580 วินาที พร้อมกับคว้าแชมพ์ประจำปีไปครอง ส่วนอันดับ 3 เรศนี้เป็นของ “มูฮัมหมัด แฟโรซี” นักบิดอินโดนีเซียจาก Yamaha Racing Indonesia ตามหลัง 1.913 วินาที ด้านนักบิดไทยที่ผลงานดีที่สุด คือ “ไฮเป็ค” กฤษฎา ธนโชติ ดาวรุ่งจาก East NJT Racing Team ที่ลงแข่งด้วยสิทธิ์ไวลด์การ์ด จบเรศในอันดับ 6 ตามหลัง 2.138 วินาที
ขณะที่ผลการแข่งขันในรุ่น Underbone 150 ซีซี ชัยชนะตกเป็นของ “ฟาห์มี บาซัม” นักบิดอินโดนีเซียจาก Yamaha LFN HP969 Indonesia Racing Team ด้วยเวลา 16 นาที 27.758 วินาที โดยจากการคว้าชัย 2 เรศที่บุรีรัมย์ ส่งผลให้เขาคว้าแชมพ์ประจำปีในรุ่นนี้ไปครองได้สำเร็จ ส่วนอันดับ 2 ในเรศนี้เป็นของทีมเมทอย่าง “มูรอบบิ วิตโตนี” ตามหลัง 0.352 วินาที อันดับ 3 ได้แก่ “ดิมาส จูลี แอตโมโก” นักบิดอินโดนีเซียจาก วัน ฟอร์ ออลล์ ตามหลัง 0.803 วินาที ด้านนักบิดไทยอย่าง “เติ้ล” พีรพงศ์ หลุยบุญเป็ง จาก วัน ฟอร์ ออลล์ จบเรศในอันดับ 9 ตามหลัง 1.442 วินาที
สำหรับเกมในรุ่น TVS One Make Championship เรศสุดท้าย ชัยชนะเป็นของ ฮิโรกิ โอโนะ นักบิดชาวญี่ปุ่นด้วยเวลา 14 นาที 59.946 วินาที พร้อมกับการผงาดคว้าแชมพ์ประจำปีไปครอง โดยอันดับ 2 เป็นของนักบิดไทยอย่าง “อาทิตย์ กังแฮ” ตามหลัง 0.402 วินาที ได้ฉลองโพเดียมทั้ง 2 เรศ ตามด้วยนักบิดรุ่นพี่ชาวไทยอย่าง “เอ้” วรพงศ์ มาลาหวล ในอันดับ 3 ตามหลัง 2.388 วินาที
ทั้งนี้ ศึก Asia Road Racing Championship 2024 นับเป็นหนึ่งในฤดูกาลที่ลุ้นแชมพ์อย่างเข้มข้น จนต้องมาตัดสินกันถึงสนามสุดท้ายในประเทศไทย โดยในฤดูกาล 2025 สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จ. บุรีรัมย์ ได้รับการยืนยันให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันศึกสองล้อชิงแชมพ์เอเชียรายการนี้ ทั้งการทดสอบสนามก่อนเปิดฤดูกาล หรือ “Pre-Season Test” เป็นเจ้าภาพสนามแรก และสนามสุดท้ายเช่นเคย
บทความแนะนำ