ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า การแข่งขันรายการ British Touring Car Championship หรือ BTCC จะยกเลิกการใช้รถแข่งเครื่องยนต์ไฮบริด หลังจากใช้มาถึง 3 ปี โดยจะเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ที่บริโภคเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนล้วนๆ
จากการใช้ระบบส่งกำลังไฮบริดที่พัฒนาโดย Cosworth ทางผู้จัดฯ จะใช้ระบบไฮบริดจนถึงปลายฤดูกาลแข่งขันปีนี้ หลังจากการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2565
แม้เปลี่ยนจากระบบไฮบริดก็ตาม แต่พลังขับเคลื่อนที่จะใช้ในฤดูกาล 2025 ยังคงเท่าเดิมคือ 257 กิโลวัตต์/350 แรงม้า และมีน้ำหนักรวมลดลง 55 กิโลกรัม จากการถอดระบบไฮบริดกับแพคแบทเตอรี
เดิมในรถแข่งมีระบบจ่ายกำลังเสริมเพื่อเร่งแซง ด้วยมอเตอร์เจเนอเรเตอร์ ซึ่งจ่ายกำลังเพิ่มอีก 44 กิโลวัตต์/60 แรงม้า ในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ในการแข่งขันฤดูกาล 2025 เป็นต้นไป จะได้พลังเพิ่มจากระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ เพื่อให้การแข่งน่าสนใจมากขึ้น ผู้จัดการแข่ง BTCC ได้ตัดสินใจยกเลิกระบบแจ้งการใช้เทอร์โบบูสต์ผ่านหน้าจอจับเวลาของทีม เมื่อเทอร์โบบูสต์จะมีสัญญาไฟแอลอีดีแสดงที่กระจกข้างของรถแข่ง โดยในการถ่ายทอดสดจะมีกราฟิคแสดงให้ผู้ชมทราบว่าอยู่ในระหว่างการอนุญาตให้ใช้เทอร์โบบูสต์
บอสส์ใหญ่ของ BTCC ยืนยันว่าตั้งแต่ฤดูกาล 2025 เป็นต้นไป จะใช้การแข่งขันเป็นการทดลองนวัตกรรมใหม่ให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ท โดยการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ยั่งยืน ซึ่งไม่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงฟอสซิลเลย
BTCC นับว่าเป็นการแข่งขันชิงแชมพ์ระดับแนวหน้าในสหราชอาณาจักร การใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืนนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งจำเป็นมาก ทั้งต้องมีการแข่งขันที่ดุเดือด และตื่นเต้น ด้วยเชื้อเพลิงที่ยั่งยืน และก้าวหน้ากว่า
BTCC นับเป็นรายการแข่งขันที่มีการยอมรับจนไม่ต้องมีการพิสูจน์ใดๆ ตั้งแต่ใช้ขุมพลังไฮบริดตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา จนปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืนปราศจากเชื้อเพลิงฟอสซิล การแข่งขันจะคงความเข้มข้นเช่นเคย