บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ผู้นำในการดำเนินธุรกิจผลิต และจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha (ยามาฮา) ในประเทศไทย ประกาศกร้าวพร้อมเดินหน้ารุกตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทยปี 2568 เต็มพิกัด เปิดแคมเปญ “Fell The Unique Experience…สุดทุกทาง ต่างทุกฟีล” พร้อมเปิดตัว All New Yamaha Nmax Tech Max (ยามาฮา เอนแมกซ์ เทค แมกซ์) ใหม่ และ All New Yamaha Nmax พร้อมผนึกกำลังพันธมิตร ผู้จำหน่ายบริษัทเช่าซื้อ ตั้งเป้าหมายส่วนแบ่งการตลาด 14.5 % ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมตั้งเป้า 3 ปี ชิงแชร์ 20 %
พงศธร เอื้อมงคลชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัดกล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ในปีที่ผ่านมา มียอดจดทะเบียนรวมทั้งสิ้นประมาณ 1.708 ล้านคัน โดยยอดจดทะเบียนของ Yamaha อยู่ที่ 232,000 คันสะท้อนให้เห็นถึงความไว้วางใจ และความนิยมของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อผลิตภัณฑ์ และบริการของยามาฮ่าอย่างต่อเนื่อง”
“สถานการณ์เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมในปีนี้ มีปัจจัยช่วยสนับสนุนหลายประการได้แก่ ความต้องการรถจักรยานยนต์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถออโตเมติคที่ได้รับความนิยมมากขึ้น การปรับตัวของธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือประชาชน และภาคธุรกิจให้สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการท่องเที่ยวทั้งในประเทศ และต่างประเทศที่เติบโตขึ้น สำหรับปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ เศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั่วโลก หนี้ครัวเรือนที่สูง รวมถึงการอนุมัติสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นส่งผลกระทบต่อการขาย”
สำหรับการคาดการณ์ตลาดรวมในปี 2568 คาดว่าอยู่ที่ 1.7 ล้านคัน ซึ่งลดลงจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยเป้าหมายของ Yamaha อยู่ที่ 247,000 คัน เพิ่มขึ้นจากเดิม 7 % เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว และส่วนแบ่งการตลาดของ Yamaha เราตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 14.5 % โดยการเน้นการตลาดอย่างต่อเนื่อง ผ่านหลักปรัชญา Kando เพื่อสร้างความพึงพอใจที่เหนือความคาดหวังของลูกค้า และสร้างความแตกต่างในทุกๆกิจกรรมการตลาด โดยปีนี้ Yamaha ได้มีการสร้างแบรนด์แคมเปญใหม่ ภายใต้ชื่อ “Fell The Unique Experience…สุดทุกทาง ต่างทุกฟีล” ที่พร้อมมอบที่สุดแห่งประสบ การณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า ทั้ง สุด...ทุกการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ผ่านผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย สุด...ในทุกความเร้าใจในการขับขี่ ผ่านกิจกรรมทางการตลาดที่ตื่นเต้น และสร้างความสนุก สนาน สุด...ในทุกความมั่นใจ ผ่านการรับประกัน 5 ปี และการบริการจาก Yamaha สุด...ในทุกสไตล์ ผ่านผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซจ์น และกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกไลฟ์สไตล์ และสุด...ในความเป็นตัวตนของ Yamaha ที่สะท้อนถึงความเป็นเอกลักษณ์ และความหลากหลายของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ Yamaha ทั้งเสริมสร้างความผูกพันกับแบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมตั้งเป้า 3 ปี ชิงแชร์ 20 %“
“ทั้งนี้ Yamaha ยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ตราสินค้า Yamaha ในประเทศไทย และยังคงเน้นย้ำในความสำคัญของบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างความแข็งแกร่งกับความเป็นสินค้าพรีเมียมของ Yamaha และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้อยู่กับเราไปตลอด ผมเชื่อว่าด้วยสินค้าที่ Yamaha เตรียมไว้สำหรับปีนี้ และแผนงานที่ได้วางไว้เราจะสามารถบรรลุเป้าการขาย และส่วนแบ่งการตลาดที่เรามุ่งหวัง และเรามุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ที่เป็นที่สุด เหนือกว่าความคาดหวังให้แก่ลูกค้าของเรา”
ภาณุพล กิตติคำรณ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า นโยบายการขาย และการตลาดในปี 2568 Yamaha จะสอดคล้องกับแบรนด์แคมเปญใหม่ “Fell The Unique Experience…สุดทุกทาง ต่างทุกฟีล” เราจึงมุ่งเน้นนโยบายการตลาดของ Yamaha ในเรื่องของการสร้าง “ที่สุดของประสบการณ์” ให้แก่ลูกค้าผ่านช่องทางจากพันธมิตรที่สำคัญ คือ ผู้จำ หน่าย Yamaha และบริษัทเช่าซื้อ ผนวกกับพันธมิตรทางการตลาด เพื่อส่งต่อประสบการณ์ที่แตกต่างใน 2 แกนหลัก คือ Cool…สุด กับประสบการณ์ไลฟ์สไตล์เฉพาะตัวที่ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำ ทั้งด้านบันเทิง กีฬา แฟชัน อาหาร และการท่องเที่ยว Care…สุด กับบริการหลังการขายจาก Yamaha ได้แก่ การรับประกัน 5 ปี, Yamaha Pro Care, Yamaha Premium Service, Yamaha Road side Service บริการยกรถ 24 ชม. ผ่าน Yamaha Call Center การร่วมมือกับพันธมิตรด้านประกันภัย และการพัฒนาทักษะในอนาคตสำหรับลูกค้า สิ่งเหล่านี้จะช่วยเติมเต็มความต้องการของลูกค้า พร้อมได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง และสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าผ่านกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งปี 2568
“ในส่วนของนโยบายด้านการขาย เราให้ความสำคัญกับผู้จำหน่าย โดยเน้นในเรื่อง “ที่สุดของการดูแล” โดยให้ความรู้กับที่ปรึกษาการขายให้มากขึ้น เพื่อสามารถสนับสนุนความต้องการของผู้จำ หน่ายในทุกมิติ เน้นให้ผู้จำหน่ายทำกิจกรรม On Ground เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้โดยตรงให้แก่ลูกค้า และเป็นรูปแบบเดียวกัน การทำ Online เพื่อสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และสร้างคลับในพื้น ที่ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ และสร้าง Lifetime Customer การขยาย New Yamaha Square ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ รวม 250 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่ 200 สาขา"
“สำหรับในปีนี้ ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ พร้อมทำตลาดโดยจะมีผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ วางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องถึง 5 รุ่น โดยรุ่นแรกที่เปิดตัว คือ All New Yamaha Nmax “The Max Pride Booster” Yamaha Nmax ใหม่ ! บูสต์ความภูมิใจครั้งใหม่แบบสุดฟีล มันส์…เปลี่ยนโลก รถจักรยานยนต์ออโตเมติค Premium Sport ที่จะมาสร้างประสบการณ์ขับขี่ใหม่ๆ ให้แก่ผู้ขับขี่ชาวไทย เป็นรุ่นที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยจาก Yamaha “ระบบขับเคลื่อน YECVT* (Yamaha Electric Continuously Variable Transmission) (*เฉพาะรุ่น Tech Max) ครั้งแรกในประเทศ ไทย และเพียบพร้อมไปด้วยฟังค์ชันการใช้งานที่สามารถตอบโจทย์ของผู้ขับขี่ได้อย่างโดนใจที่สุด มีราคาจำหน่าย 113,500 บาท โดยสามารถเป็นเจ้าของ All New Yamaha Nmax Tech Max และ All New Yamaha Nmax ได้แล้ววันนี้ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha ทั่วประเทศ”
Yamaha ยังคงมอบความมั่นใจในสินค้าด้วยการกล้ารับประกันสินค้า 5 ปี หรือ 50,000 กม. ให้แก่ลูกค้า และสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ในการรับประกันสินค้ามากที่สุดในกลุ่มธุรกิจยานยนต์ ด้วยระยะเวลาการรับประกัน ถึง 5 ปี หรือ 50,000 กม. และสำหรับในรถจักรยานยนต์ Yamaha Finn (ยามาฮา ฟินน์) เรากล้าให้การรับประกัน 5 ปี แบบไม่จำกัดระยะทาง เพิ่มความเชื่อมั่นในการตัด สินใจซื้อสินค้าเพื่อที่จะได้รับการบริการที่ดีเยี่ยม