อีวี ไพรมัสฯ ประกาศแผนธุรกิจปี 2568 มุ่งเน้นจุดยืนของแบรนด์ Wuling (วู่หลิง) ให้เป็น อีวี ซิที คาร์ (EV City Car) อันดับหนึ่งของไทย ปรับราคาจำหน่าย Air EV (แอร์ อีวี) และ Binguo EV (ปินกั่ว อีวี) ให้ลูกค้าทุกกลุ่มเข้าถึงได้ง่ายขึ้น พร้อมเตรียมเปิดผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่อีก 2 รุ่น ในปี 2568 นี้
พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลทิแบรนด์ (Multi-Brand EV Distributor) แห่งแรกของไทย และเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Wuling แต่ผู้เดียวในประเทศไทย (Sole Distributor) เปิดเผยว่า จากยอดขายกว่า 2,000 คัน และเสียงตอบรับจากผู้ใช้จริงได้สะท้อนให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้า Wuling ได้รับความพึงพอใจจากลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างมาก ในด้านรูปลักษณ์ที่โดดเด่น คุณภาพในระดับสากล และความประหยัดที่ชัดเจน ตอกย้ำจุดแข็งของแบรนด์ Wuling ที่มุ่งเน้นจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ เฉกเช่นเดียวกับที่ได้ประสบความสำเร็จมาในประเทศจีน ด้วยยอดขายอันดับ 5 ในยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก
“วันนี้ เข้าสู่ปีที่ 2 ของการทำตลาดรถยนต์ Wuling ของ อีวี ไพรมัสฯ ในตลาดประเทศไทย ในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นการสร้างพื้นฐานที่มั่นคง เช่น การเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐ การขยายเครือข่ายผู้จำหน่าย และศูนย์บริการ การสร้างคลังอะไหล่เพื่อรองรับการบริการหลังการขาย และการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทย ต่อเนื่องจากนี้ไปแบรนด์ Wuling จะเข้าสู่บทบาทใหม่ที่ท้าทายขึ้น คือ การยกระดับแบรนด์ การเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ในวงกว้าง และการขยายฐานลูกค้าของแบรนด์”
ทางบริษัทฯ ได้วิเคราะห์ว่าการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สับดาปไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้านั้น ยังคงมีปัจจัย และข้อกังวลหลายอย่างจากผู้บริโภค เช่น ระยะการขับ สถานีชาร์จ และราคาขายต่อ ซึ่งอาจจะยังตอบโจทย์ได้ไม่เต็มที่กับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาสูง ทาง Wuling จึงได้มุ่งเน้นการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ในเมืองเป็นหลัก และราคาไม่สูง เป็นการตอบโจทย์ โดยเฉพาะความคุ้มค่า และความประหยัดที่ผู้บริโภคสามารถจะประหยัดค่าน้ำมัน และคืนทุนได้ในอายุการใช้งานเพียง 3-4 ปี โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการขาดทุนจากราคาขายต่อ
การปรับราคาขายครั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับบริษัทแม่ SGMW (SAIC-GM-Wuling) จึงไม่ใช่การตอกย้ำ หรือเข้าร่วมในสงครามราคา หากแต่เป็นย่างก้าวใหม่ของแบรนด์ Wuling ที่จะทำให้คนไทยได้เข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้า Wuling ได้ง่ายขึ้น โดยปราศจากข้อกังวล และมั่นใจได้จากความเห็นของผู้ใช้จริงกว่า 2,000 คนบนท้องถนนที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า Wuling อยู่ ณ ปัจจุบัน
เพื่อวางจุดยืนของแบรนด์ และตำแหน่งสินค้าให้ชัดเจนขึ้น SGMW และ อีวี ไพรมัสฯ จึงเห็นควรที่จะปรับราคารถยนต์ไฟฟ้า Wuling ในไทยทั้ง 2 รุ่น คือ Wuling Air EV จาก 495,000 บาท เป็น 429,000 บาท และ Wuling Binguo EV จาก 449,000 บาท เป็น 399,000 บาท
บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสของการเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในตลาดรถยนต์ราคาต่ำกว่า 4 แสน หรือตลาดอีโคคาร์ (Eco Car) ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าด้วยคุณภาพ และออพชันของ Wuling นั้น จะทำให้คนที่เปลี่ยนจากอีโคคาร์น้ำมันมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า Wuling ให้รู้สึกถึงความคุ้มค่า และความคุ้มทุนที่แท้จริง
ภายใต้แผนกลยุทธ์ใหม่ครั้งนี้ อีวี ไพรมัสฯ ตั้งเป้ายอดขายรวมทุกรุ่นในปีนี้ที่ 2,600 คัน พร้อมแผนขยายโชว์รูมจากปัจจุบันที่มีมากกว่า 30 โชว์รูม มาเป็นมากกว่า 40 โชว์รูม ครอบคลุมพื้นที่บริการทั่วประเทศภายในปีนี้