ธุรกิจ
อีวี ไพรมัสฯ จับมือบริษัทแม่ วางตำแหน่ง Wuling ใหม่

อีวี ไพรมัสฯ ประกาศแผนธุรกิจปี 2568 มุ่งเน้นจุดยืนของแบรนด์ Wuling (วู่หลิง) ให้เป็น อีวี ซิที คาร์ (EV City Car) อันดับหนึ่งของไทย ปรับราคาจำหน่าย Air EV (แอร์ อีวี) และ Binguo EV (ปินกั่ว อีวี) ให้ลูกค้าทุกกลุ่มเข้าถึงได้ง่ายขึ้น พร้อมเตรียมเปิดผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่อีก 2 รุ่น ในปี 2568 นี้
พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลทิแบรนด์ (Multi-Brand EV Distributor) แห่งแรกของไทย และเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Wuling แต่ผู้เดียวในประเทศไทย (Sole Distributor) เปิดเผยว่า จากยอดขายกว่า 2,000 คัน และเสียงตอบรับจากผู้ใช้จริงได้สะท้อนให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้า Wuling ได้รับความพึงพอใจจากลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างมาก ในด้านรูปลักษณ์ที่โดดเด่น คุณภาพในระดับสากล และความประหยัดที่ชัดเจน ตอกย้ำจุดแข็งของแบรนด์ Wuling ที่มุ่งเน้นจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ เฉกเช่นเดียวกับที่ได้ประสบความสำเร็จมาในประเทศจีน ด้วยยอดขายอันดับ 5 ในยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก
“วันนี้ เข้าสู่ปีที่ 2 ของการทำตลาดรถยนต์ Wuling ของ อีวี ไพรมัสฯ ในตลาดประเทศไทย ในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นการสร้างพื้นฐานที่มั่นคง เช่น การเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐ การขยายเครือข่ายผู้จำหน่าย และศูนย์บริการ การสร้างคลังอะไหล่เพื่อรองรับการบริการหลังการขาย และการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทย ต่อเนื่องจากนี้ไปแบรนด์ Wuling จะเข้าสู่บทบาทใหม่ที่ท้าทายขึ้น คือ การยกระดับแบรนด์ การเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ในวงกว้าง และการขยายฐานลูกค้าของแบรนด์”
ทางบริษัทฯ ได้วิเคราะห์ว่าการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สับดาปไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้านั้น ยังคงมีปัจจัย และข้อกังวลหลายอย่างจากผู้บริโภค เช่น ระยะการขับ สถานีชาร์จ และราคาขายต่อ ซึ่งอาจจะยังตอบโจทย์ได้ไม่เต็มที่กับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาสูง ทาง Wuling จึงได้มุ่งเน้นการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ในเมืองเป็นหลัก และราคาไม่สูง เป็นการตอบโจทย์ โดยเฉพาะความคุ้มค่า และความประหยัดที่ผู้บริโภคสามารถจะประหยัดค่าน้ำมัน และคืนทุนได้ในอายุการใช้งานเพียง 3-4 ปี โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการขาดทุนจากราคาขายต่อ
การปรับราคาขายครั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับบริษัทแม่ SGMW (SAIC-GM-Wuling) จึงไม่ใช่การตอกย้ำ หรือเข้าร่วมในสงครามราคา หากแต่เป็นย่างก้าวใหม่ของแบรนด์ Wuling ที่จะทำให้คนไทยได้เข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้า Wuling ได้ง่ายขึ้น โดยปราศจากข้อกังวล และมั่นใจได้จากความเห็นของผู้ใช้จริงกว่า 2,000 คนบนท้องถนนที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า Wuling อยู่ ณ ปัจจุบัน
เพื่อวางจุดยืนของแบรนด์ และตำแหน่งสินค้าให้ชัดเจนขึ้น SGMW และ อีวี ไพรมัสฯ จึงเห็นควรที่จะปรับราคารถยนต์ไฟฟ้า Wuling ในไทยทั้ง 2 รุ่น คือ Wuling Air EV จาก 495,000 บาท เป็น 429,000 บาท และ Wuling Binguo EV จาก 449,000 บาท เป็น 399,000 บาท
บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสของการเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในตลาดรถยนต์ราคาต่ำกว่า 4 แสน หรือตลาดอีโคคาร์ (Eco Car) ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าด้วยคุณภาพ และออพชันของ Wuling นั้น จะทำให้คนที่เปลี่ยนจากอีโคคาร์น้ำมันมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า Wuling ให้รู้สึกถึงความคุ้มค่า และความคุ้มทุนที่แท้จริง
ภายใต้แผนกลยุทธ์ใหม่ครั้งนี้ อีวี ไพรมัสฯ ตั้งเป้ายอดขายรวมทุกรุ่นในปีนี้ที่ 2,600 คัน พร้อมแผนขยายโชว์รูมจากปัจจุบันที่มีมากกว่า 30 โชว์รูม มาเป็นมากกว่า 40 โชว์รูม ครอบคลุมพื้นที่บริการทั่วประเทศภายในปีนี้